สระว่ายน้ำ

การสร้างร่มเงาให้สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำ

การสร้างร่มเงาให้ สระว่ายน้ำ เพื่อให้เราว่ายน้ำเล่นได้อย่างเย็นใจ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแสงยูวีจากแสงแดด เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราควรจะคำนึงถึงในการออกแบบสระว่ายน้ำด้วย สำหรับการสร้างร่มเงาให้สระว่ายน้ำนั้น เราสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

สระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำ

การออกแบบให้ตัวบ้านช่วยบังแดดให้สระว่ายน้ำ เป็นวิธีที่ได้ผลดีและประหยัดมากที่สุด โดยเราไม่ควรวางตำแหน่งสระว่ายน้ำในทิศตะวันตก เนื่องจากช่วงบ่ายถึงค่ำจะร้อนมากจนไม่สามารถใช้งานสระว่ายน้ำได้ รวมทั้งแสงแดดในช่วงบ่ายจะสะท้อนเข้าบ้าน ทำให้เกิดความรำคาญ ดังนั้นตำแหน่งที่ดีที่สุดของสระว่ายน้ำที่อยู่ใกล้กับตัวบ้านคือ ด้านทิศเหนือหรือทิศตะวันออกของตัวบ้าน

สระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำ

การปลูกต้นไม้สร้างร่มเงา วิธีนี้นอกจากจะช่วยบังแดดให้สระว่ายน้ำแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับสระว่ายน้ำด้วย แต่ต้นไม้ที่เลือกมาปลูกนั้นไม่ควรใช้ต้นไม้ชนิดผลัดใบหรือออกผล เพราะอาจทำให้พื้นที่รอบๆ และน้ำในสระสกปรกได้ง่าย อีกทั้งควรเป็นต้นไม้ที่มีระบบรากไม่ชอนไชและแผ่วงกว้างด้วย เพื่อไม่ให้รากไปทำลายโครงสร้างของสระว่ายน้ำเสียหาย

TIP: ไม้ยืนต้นเป็นพรรณไม้ที่ให้ร่มเงาแก่สระว่ายน้ำ แต่มีข้อควรระวังคือ ควรเลือกไม้ยืนต้นที่มีใบใหญ่และร่วงน้อยเพื่อความสะดวกในการดูแลรักษา

สระว่ายน้ำ

ทำหลังคาให้สระว่ายน้ำ เราอาจทำเป็นโครงหลังคาที่สามารถกันแดดกันฝนได้แบบถาวรเลย (แดดออกหรือฝนตกเราก็เล่นน้ำได้) ทั้งนี้โครงสร้างหลังคาควรจะส่งเสริมและดูกลมกลืนกับสไตล์ของบ้านด้วย หรือทำเป็นระบบผ้าใบบังแดดที่สามารถเลื่อนออกมาใช้งานและจัดเก็บได้สะดวก หรืออาจใช้สลิงขึงผ้าใบเพื่อบังแดดแบบสามเหลี่ยมโดยยึดกับเสาก็ดูเก๋ไปอีกแบบ


สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด

POOL&SPA
พูลแอนด์สปา POOL&SPA