กระติกน้ำร้อนกดไม่ออก

กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก แก้ปัญหาอย่างไร

กระติกน้ำร้อนกดไม่ออก
กระติกน้ำร้อนกดไม่ออก

กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก ในที่นี้หมายถึงกระติกน้ำร้อนแบบที่เสียบปลั๊กไฟแช่เอาไว้ได้ น้ำจะถูกอุ่นให้ร้อนในอุณหภูมิคงที่ กระติกน้ำร้อนแบบนี้มีส่วนประกอบและการทำงานที่ไม่ยุ่งยาก จึงมีผู้ผลิตหลายยี่ห้อ โดยพยายามหาจุดเด่นใหม่ๆมาแข่งขันกัน ส่วนมากเป็นเรื่องระบบดูดน้ำออกมาใช้งานนี่แหละครับ ซึ่งปัจจุบันมีถึง 3 แบบคือ แบบกดที่ฝาด้านบน แบบกดปุ่มสวิทช์แล้วปั๊มไฟฟ้าจะดันน้ำออกมา และสุดท้ายที่มาใหม่ไม่นานก็คือใช้แก้วดันปุ่มเล็กๆที่อยู่ติดกับช่องน้ำออก

ปัญหา กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก มักเจอประจำเพราะกระติกน้ำร้อนแบบกดที่ฝาด้านบนยังคงได้รับความนิยมสูง แต่ก็มักพบปัญหากดน้ำร้อนไม่ออก สาเหตุมาจากเรื่องของลม เมื่อกดปุ่มบนฝากระติกจะเป็นการกดลงที่ปั๊มลมโดยตรง ลมจะถูกอัดในกระติกน้ำร้อน เมื่อลมไม่มีทางออกก็จะดันน้ำในกระติกให้ไหลออกมาที่ท่อน้ำบริเวณปากกระติกด้านบน แต่หากมีรูรั่วให้ลมออกได้ น้ำจะไม่ไหลออกมา

กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก
กระติกน้ำร้อนแบบออกแรงกดที่ฝาด้านบน

การตรวจสอบทำได้โดยสังเกตซีลยางบริเวณฝากระติกที่มีลักษณะเป็นปีก ช่วยป้องกันไม่ให้อากาศรั่วออกไป ถ้าซีลยางจุดนี้ชำรุดผิดรูปไป อากาศจะรั่วออกได้ น้ำอาจจะไหลออกไม่เต็มที่หรือไม่ออกมาเลยก็ได้

กระติกน้ำร้อนกดไม่ออก
ซีลยางที่ฝามีลักษณะเป็นปีก ช่วยป้องกันอากาศรั่วไหลได้ดี
กระติกน้ำร้อนกดไม่ออก
ซีลยางที่ฝากระติกเริ่มผิดรูป อากาศรั่วออกได้ น้ำจึงออกบ้างนิดหน่อย ต้องกดหลายครั้ง

 

ขั้นตอนต่อมาให้ถอดสกรูสามตัวที่ฝากระติก จะเห็นยางครอบปั๊มลมสีเทา เราสามารถทดสอบว่าปั๊มลมรั่วหรือไม่ ด้วยการใช้นิ้วหัวแม่มือปิดรูอากาศให้แน่น แล้วกดที่ฝาด้านบนดู ถ้ากดลงได้ไม่สุดและไม่ได้ยินเสียงลมเล็ดลอดออกมาเลย แสดงว่าปกติดี ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีอากาศรั่วออกมาได้ ปัญหาก็อยู่ที่ปั๊มลมชำรุด

กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก
ใช้มืออุดรูอากาศแล้วลองกดที่ฝาดู ถ้ากดลงได้สุด แสดงว่ามีอากาศรั่ว ปั๊มลมเสีย

กระติกน้ำร้อนที่เสียบปลั๊กไฟค้างไว้ตลอดวัน ทุกๆวัน อุปกรณ์ต่างๆก็จะเสื่อมเร็ว เพราะได้รับความร้อนจากไอน้ำอยู่ตลอด พลาสติกที่เสื่อมและหมดอายุทำให้อากาศรั่วไหลได้เช่นกัน ถ้าเสียหายมาก อากาศรั่วออกได้มาก ก็กดน้ำไม่ออก

กระติกน้ำร้อนกดน้ำไม่ออก
ชิ้นส่วนพลาสติกท่อระบายไอน้ำผุพังไปตามเวลา ทำให้กดน้ำไม่ออก

ชิ้นส่วนทั้งหมดที่มีปัญหา เราสามารถถอดไปหาซื้อมาเปลี่ยนใหม่ได้ตามร้านขายอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ หรือหากซื้อตามร้านค้าออนไลน์ ควรสอบถามข้อมูลให้แน่ใจก่อนซื้อ เพราะมองไม่เห็นของและเปรียบเทียบกับตัวที่เสียไม่ได้ชัดเจน หากไม่ตรงรุ่นก็อาจจะใช้กันไม่ได้

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


พัดลมไม่ส่าย พัดลมไม่หมุน แก้ไขอย่างไร?

วิธีแก้ปัญหา พัดลมหมุนช้า แบบละเอียด

ปัญหาต้องซ่อมของเตาแก๊สและวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่