10 ผักฤทธิ์เย็น ช่วยคลายร้อน ปรับสมดุลให้ร่างกายในหน้าร้อนนี้!

อากาศร้อนๆแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆคนต่างก็ต้องมีวิธีคลายร้อนที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำกิจกรรม เช่น การไปว่ายน้ำ เล่นน้ำ หรือทำกิจกรรมในที่ร่มอื่นๆ รวมไปถึงเรื่องของอาหารการกินก็มีส่วนช่วยให้เราคลายร้อนได้

อย่างอาหารฤทธิ์เย็นที่มีอยู่ทั้งในอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และเกลือแร่นั้น ก็มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลในร่างกาย ลดความร้อนในร่างกาย ทำให้เรารู้สึกสดชื่น สบายตัวขึ้นได้ สำหรับครั้งนี้บ้านและสวนก็ได้รวม ผักฤทธิ์เย็น มาแนะนำถึง 10 ชนิดด้วยกัน ไปดูกันเลยว่า ผักฤทธิ์เย็น ที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

ผักบุ้ง

ผักบุ้ง

ประโยชน์ : ใบและยอดกินเป็นผักจิ้มน้ำพริก และใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง ให้ วิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา สรรพคุณทางสมุนไพร ใบและเถาต้มน้ำดื่ม ช่วยถอนพิษเบื่อเมา ใบขยี้แล้วทาเมื่อถูกแมลงกัดสัตว์ต่อย หรือตำพอกฝี ชาวจีนต้มกับเกลืออมแก้เหงือกบวม ผักบุ้งในบ้านเรามี 2 ชนิด คือ ผักบุ้งจีน มีลำต้นเล็กสีเขียว มีใบมาก เพาะด้วยเมล็ด นิยมทำผัดผักบุ้งไฟแดง และ ผักบุ้งไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/plants/orchid/136175.html

ตำลึง ผักฤทธิ์เย็น

ตำลึง

ประโยชน์ : ปลูกเป็นผักสวนครัว นิยมปลูกขึ้นซุ้มหรือรั้ว ยอดและใบอ่อนมีรสอร่อย นิยมนำใบใส่แกงจืด ต้มเลือดหมู ผัดไฟแดง หรือเด็ดทั้งก้านลวกจิ้มน้ำพริก ผลอ่อนใช้ดองเค็มกินกับข้าวต้มหรือแกงคั่ว ผลสุกสีแดงเป็นอาหารของนก เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารและเบต้าแคโรทีนที่เปลี่ยนวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา มีเส้นใยจับสารไนไตรต์ ลดความเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารได้ ด้านสมุนไพร ใบใช้แก้ไข้ตัวร้อน ตาแดง ตาเจ็บ เถาต้มกับน้ำนำมาหยอดตาแก้ตาแดง ตาฟาง ดอกช่วยบรรเทาอาการคันข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/plants/annual/135647.html

ผักหวานบ้าน ผักฤทธิ์เย็น

ผักหวานบ้าน

ประโยชน์ : ปลูกเป็นไม้ริมรั้วแล้วหมั่นตัดทรงพุ่มให้สูง 1 เมตร เพื่อให้เก็บกินได้สะดวก ยอดอ่อนและผลอ่อนนำมาลวกกินกับน้ำพริกหรืออาหารรสจัดต่างๆ หรือใส่แกงส้ม แกงจืด แกงอ่อม แกงปลาย่าง หรือผัด ใบรสหวานเย็น ช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย และเป็นแหล่งของแคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินบี 2

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137544.html

ยอดฟักข้าว ผักฤทธิ์เย็น

ยอดฟักข้าว

ประโยชน์ : ปลูกเป็นไม้เลื้อยคลุมซุ้ม ยอดอ่อนและผลอ่อนนำมาลวก ต้ม นึ่งจิ้มน้ำพริกหรือปรุงเป็นอาหาร ให้ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินซี และโปรตีนสูง ด้านสมุนไพร รากและใบใช้ถอนพิษไข้ หรือนำรากมาแช่น้ำ ใช้สระผม แก้ผมร่วง ฆ่าเหา ใบใช้เป็นส่วนผสมในยาเขียว หรือตำพอกแก้ปวดหลัง ปวดกระดูก เมล็ดช่วยบำรุงปอด แก้ไอ ขับปัสสาวะ แก้หูด วัณโรค และริดสีดวงทวาร

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/plants/vegetable/135931.html

ว่านหางจระเข้ ผักฤทธิ์เย็น

ว่านหางจระเข้

ประโยชน์ : นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง เนื้อในแผ่นใบนำมาต้มใส่น้ำตาลและใบเตยเล็กน้อย กินอร่อยคล้ายวุ้นหรือล้างให้สะอาดนำมาปั่นเป็นเครื่องดื่ม  เนื้อใบสดรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง และแผลในกระเพาะอาหารได้ดี เหมาะสำหรับบำรุงต่อมไทรอยด์ ต่อมพิทูอิทารี และรังไข่ ล้างพิษของตับ ทำให้เลือดดี ตำรายาจีนใช้รากและเหง้าต้มกินแก้หนองใน เคี่ยวน้ำยางสีเหลืองจากใบให้แห้ง กินเป็นยาระบาย หากกินสดจะเป็นอันตราย

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137520.html

   อ่านต่อหน้า 2