โรงเรือนแคคตัส

โรงเรือนแคคตัส และไม้อวบน้ำย่อส่วนสำหรับพื้นที่จำกัด

โรงเรือนแคคตัส
โรงเรือนแคคตัส

                หากมีพื้นที่จำกัดไม่สามารถทำโรงเรือนหลังใหญ่ได้ ลองเปลี่ยนมาทำโรงเรือนย่อส่วนขนาดกะทัดรัด ใช้วางต้นไม้ เก็บกระถาง รวมทั้งอุปกรณ์เล็กๆ น้อย ๆ ไม่เพียงทำให้ต้นไม้ที่เราปลูกเลี้ยงสวยขึ้น แต่ยังช่วยให้มุมสวนดูเป็นระเบียบ จะวางบนระเบียงบ้านหรือคอนโดก็ลงตัว โรงเรือนแคคตัส

โรงเรือนแคคตัส

 

โรงเรือนแคคตัส

โรงเรือน

โรงเรือนแคคตัส

Step 1  นำไม้ที่ตัดได้ขนาดมาประกอบเข้าด้วยกัน เริ่มจากขาตั้งตัดไม้ยาว 70 เซนติเมตร  และวัดจากขาตั้งด้านบนลงมา 3 เซนติเมตร ใช้ดินสอขีดทำรอยไว้เพื่อเป็นแนวขอบกระบะวางต้นไม้

โรงเรือน

Step 2 ใช้ปืนลมหรือตะปูยึดแผ่นไม้ที่ใช้ทำกระบะเข้ากับขาโต๊ะ และวัดจากขาตั้งด้านล่างขึ้นมา 20 เซนติเมตร ยึดคานไม้เข้ากับขาโต๊ะด้านล่าง สำหรับรองรับแผ่นไม้ชั้นวางของ

โรงเรือนแคคตัส

Step 3 ประกอบแผ่นไม้ด้านยาวเข้ากับขาโต๊ะอีกสองด้านที่เหลือจะได้กล่องไม้ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า  จากนั้นนำแผ่นไม้ที่ตัดมุมไว้แล้ว และแผ่นไม้ตรงกลางวางเป็นชั้นวางของ ใช้ปืนลมยึดให้เรียบร้อย

โรงเรือน

Step 4 นำท่อนไม้มาประกอบเข้ากับกระบะไม้สำหรับรองตะแกรงวางต้นไม้ จากนั้นใช้กระดาษทรายขัดแต่งขอบกระบะให้เรียบร้อย

โรงเรือนแคคตัส

Step 5  ติดขาตั้งสำหรับทำหลังคาให้ด้านหลังสูงกว่าด้านหน้า พร้อมทำคานรองรับหลังคาด้านข้างและด้านหลัง จากนั้นตัดแผ่นอะคริลิกใสสำหรับทำหลังคา ใช้สว่านเจาะรูสำหรับยึดบานพับและไขสกรูยึดบานพับเข้ากับคานด้านหลังให้หลังคาเปิด-ปิดได้

โรงเรือน

 

โรงเรือน

โรงเรือนแคคตัส

 

ดูแบบโรงเรือนย่อส่วนพร้อมขั้นตอนการทำอย่างละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ Garden & Farm Vol. 10 โรงเรือนข้างบ้าน สำนักพิมพ์บ้านและสวน

 

เรื่องและภาพ : Kraam Studio

 

 

 

l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l l l l l  l  l l l l l l l