ลับมีด เจริญรัถ

ลุงเหลือ ช่างลับมีด (อาชีพเก่าแก่ย่านเจริญรัถ)

ลับมีด เจริญรัถ
ลับมีด เจริญรัถ

ในสมัยก่อนอาชีพ ช่างลับมีด หรือ ของมีคมต่างๆ เรามักพบเห็นได้ตามท้องถนนของกรุงเทพ แต่ทุกวันนี้หาได้ยากเต็มที ผู้คนจึงเลือกที่จะหาซื้อมาใช้ใหม่มากกว่า

วันนี้ออนปังจะพาไปรู้จักกับ ลุงเหลือ-ณัชพล ศรีบุญ ช่างลับมีด เจ้าของร้านศรีบุญการช่าง ร้านลับมีดที่ตั้งอยู่ในตลาดเจริญรัถมากว่า 40 ปี แล้ว คนในย่านนี้รู้จักร้านลุงเหลือเป็นอย่างดี ใครอยากมาจะให้บอกทางก็ซอกแซกเหลือเกินอาจหลงทางได้ เอาเป็นว่ามาถึงย่านเจริญรัถแล้วถามคนแถวนั้นได้หมด ใครๆ ก็รู้จักลุงเหลือลับมีดค่ะ

ลับมีด เจริญรัถ

ลุงเหลือ เล่าให้ออนฟังว่าการลับมีด หรือ ฝนมีด ถือเป็นการซ่อมบำรุงซึ่งต้องใช้ความชำนาญของช่างแขนงหนึ่งไม่ต่างกับช่างตีมีด การจะลับของมีคมให้มีความคงทนยาวนานนั้น ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์  คนที่จะทำอาชีพนี้ได้ต้องมีความสามารถ ความชำนาญและไว้ใจได้จึงจะได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า

ลับมีด เจริญรัถ

มีด กรรไกรของเก่าในสมัยก่อนมักทำจากวัสดุคุณภาพดี ถ้าคนใช้ใช้ไม่เป็นพอหมดสภาพก็โยนทิ้งไปน่าเสียดายแย่  ลองได้มาอยู่ในมือลุงเหลือรับรองว่าเหมือนใหม่ อยู่ด้วยกันไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกรรไกร มีด ตัวตอก ปัตเตอร์เลี่ยน ลุงซ่อมได้หมด ลุงเหลือคิดราคาค่าบริการ 10- 20 บาทเท่านั้นเอง ฟังราคาแล้วมีตกใจเลยค่ะทำไมลุงคิดราคาถูกจังเลยคะ ลุงบอกว่าทำไงได้ขนาดราคาถูกแบบนี้คนยังไม่เอามาซ่อมกันเลย ถ้าแพงกว่านี้คงแห่ไปซื้อของชิ้นใหม่กันหมดแล้ว ราคาถูกแบบนี้นี่เองจึงทำให้ลุงเหลือยังคงมีลูกค้าประจำต่อคิวยาวเป็นหางว่าวเลย

ลับมีด เจริญรัถ

ลับมีด เจริญรัถ

ลับมีด เจริญรัถ

ถึงราคาจะถูกแต่ผลงานที่ได้บอกเลยว่าเหมือนได้ของใหม่กลับบ้าน ได้ความคมกริบ วาววับ  และทนทานจนน่าตกใจ

ลับมีด เจริญรัถ

ฝีมือการลับมีดของลุงเหลือ เป็นที่ยอมรับของคนในเจริญรัถเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าถ้ามีดไม่คม กรรไกรไม่คม เหล็กตอกใช้ไม่ดี ต้องเดินตรงมาหาลุงเหลือเป็นคนแรกเลยค่ะ ถ้ามีลุงเหลืออยู่คนย่านนี้ไม่มีใครได้ทิ้งของมีคมกันง่ายๆ แน่นอนค่ะ   ใครมีมีด กรรไกร ปัตตาเลียนไม่คมเก็บรวบรวมมาใช้บริการของลุงเหลือได้นะคะ รับประกันความคมค่ะ

 


ชนิดของมีดและการใช้งานที่ควรรู้ จะได้ใช้อย่างถูกวิธี

พาทัวร์ถนนเจริญรัถ สวรรค์สำหรับคนรักงานหนัง กับ 8 ร้านเด็ดที่ยังไงก็ต้องมา