Garden Designer Life Galleria

GARDEN DESIGNER’S LIFE GALLERIA ห้องทำงานของนักจัดสวนที่บอกเล่าตัวตนอันหลากหลาย โดย รังสรรค์ นราธัศจรรย์

Garden Designer Life Galleria
Garden Designer Life Galleria

ลองคิดเล่น ๆ ไหมว่า ห้องทำงานของนักจัดสวนที่มีความสนใจหลากหลายจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร?

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการจัดสวน มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกับ คุณโซ่-คามินท์ เลิศขจรสุข นักจัดสวนเจ้าของแบรนด์ KAMIN และกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งมุมโปรดของตัวเองให้ออกมาสวยตรงใจใน ไม่ควรพลาดมาชมนิทรรศการ “The Secret of Showroom Making” โดยนิตยสาร room ร่วมมือกับ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design and Objects Association) จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Real Life Galleria’ จัดแสดงภายในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019

Garden Designer’s Life Galleria คือคอนเซ็ปต์ที่ คุณหนุ่ม-รังสรรค์ นราธัศจรรย์ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญแห่งสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ นักออกแบบและผู้ก่อตั้ง niiq แบรนด์ฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ยึดความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ และความเฉพาะตัว หยิบยกมาออกแบบพื้นที่ห้องทำงานให้กับ คุณโซ่-คามินท์ เลิศขจรสุข ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ผลงานห้องตัวอย่างจาก 5 แขกรับเชิญพิเศษที่เป็นตัวแทนของคนที่มีตัวตนและไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“ผมมองว่าโซ่เขาเป็นคนที่น่าสนใจ มีคาแร็กเตอร์ที่ดูหลากหลาย ไม่ว่าการแต่งตัว รสนิยมการจัดวางข้าวของ ผมไปเที่ยวที่บ้านเขา เห็นเขาสะสมตั้งแต่หน้ากากครุฑไปจนพวกภาชนะดินเผาสีเขียวที่ให้ฟีลญี่ปุ่น เราก็รู้สึกว่าเขามีคอนเทนต์แล้วล่ะ แต่ว่าเราจะนำเสนอไลฟ์สไตล์ ความสนใจ และบอกเล่าตัวตนเขาผ่านงานออกแบบห้องได้ด้วยวิธีไหน”

“โซ่เองพอเขาได้ฟัง เขาก็เลือกเฟอร์นิเจอร์ของ niiq บางตัวไปอยู่ในพื้นที่ด้วยมุมมองเขา เช่น อาร์มแชร์ของเราเขาอยากได้เป็นหนังขน ซึ่งแบรนด์เราไม่เคยคิดในเรื่องพวกนี้หรอก แต่บางทีพอมี conversation มันก็จะได้ต่อยอด ได้แตกแขนงความคิดไปได้อีก”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“ห้องทำงานนี้จึงเป็นการผสานระหว่างความเรียบง่ายของเฟอร์นิเจอร์ niiq กับความหลากหลายในตัวของคามินท์ ที่มีข้าวของเครื่องใช้ที่เขาใช้ในการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานอยู่รอบ ๆ ตัว ซึ่งเป็นของสะสมที่ไม่ได้อยู่ในทิศทางเดียวกันเลยนะ แต่เขามองในมุมขององค์ประกอบ รูปฟอร์ม และรายละเอียดของ Texture ในงานฝีมือซึ่งหลายอย่างมันไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ แต่เราก็คิดว่าเดี๋ยวเราจะลองดูว่าความที่มันไม่น่าจะอยู่ด้วยกันได้ สัดส่วนแบบไหนที่ถ้าจับมาอยู่ด้วยกันแล้วเราไม่รู้สึกว่ามันขัดแย้งหรือปะทะกันอย่างรุนแรง” คุณรังสรรค์อธิบายถึงวิธีการทำงานและคอนเซ็ปต์การออกแบบห้องทำงานให้กับนักจัดสวนผู้นี้ พร้อมเผยถึงลักษณะห้องทำงานที่เขาร่วมกันออกแบบขึ้นมา

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“ผมจะจัดเป็นโต๊ะ เป็นเคาเตอร์แบบที่ให้โซ่เข้ามายืนตัดแต่งต้นไม้ได้ มีสตูลที่เอาไว้นั่งพักขาได้บ้าง แล้วก็มีมุมที่เขาอยากจะวางเป็นชั้นวางโชว์ของสะสมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ผมก็คิดว่าโซ่เขาก็คงไม่ได้ยืนคิดตลอดเวลา เราก็อยากจะมีเฟอร์นิเจอร์ที่นั่งสบาย ๆ ซึ่งโซ่เขาก็เลือกเป็น Easy Chair ตัวหนึ่งเขาอยากให้เราหุ้มเป็นหนังขนสีส้ม”

ส่วนหน้าตาของมุมโปรดสำหรับนักจัดสวนในคอนเซ็ปต์ Garden Designer ‘s Life Galleria ที่เปรียบเสมือนงานทดลองของทั้งคู่จะออกมาเป็นแบบไหน มาร่วมหาคำตอบพร้อมกันได้ที่ งานบ้านและสวนแฟร์ select 2019 ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 9.30 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

REAL LIFE GALLERIA

REAL LIFE GALLERIA เปลี่ยนทุกพื้นที่ ให้เป็นแกลลอรี่ของชีวิต ในความคิดของ รังสรรค์ นราธัศจรรย์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“บ้านคือชีวิตของเรา เพราะฉะนั้นความงามในแบบที่ควรจะเป็น มันก็ควรจะเป็นแบบฉบับของเรา ถ้าให้ผมแนะนำก็คือหาสิ่งที่เราชอบ มุมมองแบบไหนที่เราชอบ ลองหา Reference มาลองดูก็ได้ว่าเราเคยถ่ายอะไรไว้ที่เราคิดว่าสวย ไปดูงานศิลปะของใครสักคนที่เราชอบ แล้วเราลองดูว่าเขามีการจัดองค์ประกอบแบบไหน เขาใช้โครงสีแบบไหน มันต้องมีคนที่เขาให้แรงบันดาลเราได้ หรือเราเห็นแล้วรู้สึกว่าดูสดชื่นดี แต่สดชื่นจากสิ่งที่เขานำเสนอมันมาจากอะไร มาจากเส้นสาย โครงสี รูปทรง เพราะฉะนั้นถ้าเราเข้าใจว่านี่คือรสนิยมของเรา เราก็จะเริ่มหาสิ่งที่มันใกล้เคียงกันมาได้

“ที่สำคัญเราก็จะเห็นว่าบ้านที่สวยแบบของเราเป็นแบบไหน ไม่มีประโยชน์ถ้าเราไปทำในสิ่งที่คนอื่นบอกว่ามันสวย มันเจ๋ง บ้านที่ดีคือบ้านที่ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เป็นระเบียบ แต่ถ้าตัวเราเละเทะจะตาย เราก็วางมันเละๆ นี่แหละ แต่ว่าเป็นเละ ๆ แบบสวย มันก็ต้องหาจุดนี้ให้เจอ”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

อ่านต่อ : THE SECRET OF SHOWROOM MAKING นิทรรศการที่จะเผยเคล็ดลับการตกแต่งมุมโปรดให้สวยในแบบของตัวเอง ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2019

รวมรายชื่อ สถาปนิก นักออกแบบ นักจัดสวน


เรื่อง : จรัลพร พึ่งโพธิ์
ภาพ : นันทิยา