CREATIVE’S LIFE GALLERIA ห้องทำงานผสานงานคราฟต์ต่างยุคสมัย โดย อมรเทพ คัชชานนท์

นับเป็นอีกหนึ่งการจับคู่ที่น่าสนใจในนิทรรรศการ “The Secret of Showroom Making” ที่จัดขึ้นในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019

เมื่อ คุณอมรเทพ คัชชานนท์ นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์เจ้าของแบรนด์ Bambunique ผู้เห็นความงามของไม้ไผ่และนำเสนอผ่านวิธีการ บีบ ดัด รัด จนได้ผลงานออกแบบที่แตกต่างจากงานพื้นบ้านทั่วไป จะรับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบพื้นที่การทำงานในคอนเซ็ปต์ Creative’s Life Galleria ให้กับ มล.ภาวินี สันติศิริ นักออกแบบรุ่นพี่ผู้บุกเบิกงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในยุคแรก ๆ ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างชาติ ผ่านแบรนด์ Ayodhaya (อโยธยา) ที่นำวัสดุพื้นบ้านมาใช้สร้างสรรค์งานเช่นเดียวกัน

“เรารู้จักแบรนด์พี่หน่า (มล.ภาวินี) มาตั้งแต่เรียน เราเห็นความชื่นชอบส่วนหนึ่งของพี่หน่า มีสิ่งหนึ่งที่ตรงกันกับผม คือเราชอบงานคราฟต์เหมือนกัน พี่หน่าเองทำงานออกแบบที่เป็นทั้งดีไซเนอร์ และคิวเรเตอร์ที่เกี่ยวกับงานคราฟต์ทุกอย่าง อีกมุมหนึ่งพี่หน่ายังเป็นนักสะสมของเก่า แต่ด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบงานคราฟต์ ชอบงานศิลปะที่เป็นเกี่ยวกับพื้นบ้าน เขาจะมีของสะสมโบราณ เช่น ขันโตกเก่าที่เป็นงานไม้ เซรามิกบ้านเชียง และมีจุดเด่นเรื่องไลฟ์สไตล์ของนักเดินทางที่ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยว แต่จะไปในประเทศที่มีวัฒธรรม แล้วซื้อของกลับมาเพื่อเป็นความทรงจำของที่ต่าง ๆ พี่หน่าจึงเป็นนักสะสมผลงานคราฟต์เต็มตัว และยังต่อยอดในการเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่ไปพบเจอมาสู่งานออกแบบได้อย่างต่อเนื่อง”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของมล.ภาวินี ทั้งในเรื่องความชื่นชอบด้านงานฝีมือ การเดินทาง และการเก็บสะสม จึงทำให้ นายกสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design and Objects Association) หรือ D&O เลือกที่จะออกแบบห้องทำงานที่รวมความสนใจทั้งหมดออกมาเพื่อสะท้อนไลฟ์สไตล์ของเธอไว้ผ่านแนวคิด “Craft Natural Material”

“พี่หน่าเป็นคนที่ทำงานที่บ้าน เราอยากสร้างสเปซหนึ่งที่เขาสามารถนั่งทำงาน คิดงาน ใช้ชีวิตประจำวัน แล้วมีของสะสมตกแต่งเป็นดิสเพลย์ในบ้าน เพื่อให้ทุกอย่างแวดล้อมไปด้วยเรื่องราวการเดินทางในแต่ละครั้งที่เขาไป เวลาคิดงานเขาจะได้นึกถึงเรื่องราวต่าง ๆ ได้ และยังเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขทุกครั้งที่ได้คิดถึงเรื่องพวกนี้

บ้านและสวนแฟร์ select 2019 บ้านและสวนแฟร์ select 2019

คุณอมรเทพ ดึงคาแร็กเตอร์ของความเป็นงานฝีมือที่ใช้วัสดุพื้นบ้าน เช่น งานไม้ไผ่ หวาย และผักตบชวา มาทำงานร่วมสมัยที่มีดีไซน์และสร้างมูลค่าได้ “เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้แต่ละชิ้นจึงมีจุดเด่นในเรื่องการให้องค์ความรู้ในงานออกแบบที่ไม่ใช่ใครก็ทำได้ แต่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทางของช่างฝีมือ เทคนิกการทำแต่ละชิ้นจึงมีความพิเศษที่คนอาจจะมองผิวเผินแล้วไม่มีอะไร แต่เมื่อได้สัมผัสพื้นผิวสัมผัสหรือดูรายละเอียดให้ดีแล้วจะเกิดคำถามว่าทำได้ยังไง”  คุณอมรเทพพูดถึงเฟอร์นิเจอร์ของสมาชิกในกลุ่ม D&O ที่เลือกนำมาใช้ในการแสดงงาน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Bambunique ของเขาเอง, Corner 43, Korakot รวมถึง Ayodhaya ของเจ้าของพื้นที่เองด้วย

เราพยายามดึงของสะสมที่มีความเป็น Antique บางชิ้นเป็นงานไม้ บางชิ้นเป็นกระเบื้องเซรามิกเก่า บางชิ้นเป็นสำริด ให้โดดเด่นขึ้นมาจากของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย ที่ถ้าดูอย่างละเอียดก็จะแตกต่างกันเลย ของสะสมที่ใช้โชว์จะเห็นได้ชัดเลยว่าเป็นของโบราณ ให้คนที่มาดูเห็นกันชัด ๆ เลยว่าของสะสมเหล่านี้เป็นงานคราฟต์อายุนับร้อยปี ที่อยู่ร่วมกับงานคราฟต์ของสมัยนี้ได้”

เขาอธิบายถึงความโดดเด่นของพื้นที่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 9.30 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

REAL LIFE GALLERIA

REAL LIFE GALLERIA เปลี่ยนทุกพื้นที่ ให้เป็นแกลลอรี่ของชีวิต ในความคิดของ อมรเทพ คัชชานนท์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“ผมอยากให้เริ่มต้นจากความรู้สึกสบาย รู้สึกว่าเราได้ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ที่เราชอบและใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ แวดล้อมด้วยความรู้สึกที่ไม่ว่าเราจะมองไปตรงไหนเราก็มีความสุข เป็นสิ่งที่เราใช้งานตรงนั้นจริงๆ ไม่ใช่เลือกจากสิ่งที่คนอื่นบอกว่าสวยแต่มันไม่ใช่ตัวเรา

“เช่นสังเกตตัวเองว่าเราเป็นคนที่ตื่นนอนมาแล้วเป็นแบบไหน ชอบอาบน้ำเลยไหม หรือต้องลุกไปจิบกาแฟก่อน หรือต้องเดินออกมานั่งอ่านหนังสืออีกหน่อยแล้วค่อยลุกไปอาบน้ำ ทุกอย่างมันส่งผลต่อการเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งทั้งหมด ถ้าเราใช้พื้นที่ได้เหมาะกับไลฟ์สไตล์จริง ๆ ได้ใช้พื้นที่ตรงนั้นจริง ๆ มุมนั้นก็จะกลายเป็นมุมโปรด จนกลายมาเป็น Real Life Galleria อย่างแท้จริง”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

อ่านต่อ : THE SECRET OF SHOWROOM MAKING นิทรรศการที่จะเผยเคล็ดลับการตกแต่งมุมโปรดให้สวยในแบบของตัวเอง ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2019