ตู้เย็นไม่เย็น

ยางขอบประตูตู้เย็น ซ่อมได้ด้วยตัวเอง

ตู้เย็นไม่เย็น
ตู้เย็นไม่เย็น

ตู้เย็นไม่เย็น มีหลายสาเหตุ การตั้งตู้เย็นชิดผนัง ทำให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ยาก คอมเพรสเซอร์ซึ่งเป็นหัวใจของตู้เย็นก็จะต้องทำงานหนักไปด้วย และถ้าเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย หรือเปิดค้างไว้บ่อยๆ หรือปิดไม่สนิทเป็นประจำ คอมเพรสเซอร์ยิ่งทำงานหนัก เรียกว่าทำงานแทบจะไม่ได้พักผ่อน ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เป็นเรื่องปกติ

ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังแค่ไหนขึ้นอยู่กับขนาดด้วย ตู้เย็นขนาดใหญ่มากมีแผงระบายความร้อนอยู่รอบตู้ แต่มองไม่เห็นจากภายนอก เพราะแนบชิดกับผนังตู้เย็นทุกด้าน ตู้เล็กลงมาหน่อยมีแผงระบายความร้อนฝังติดกับผนังทั้งสองข้าง สังเกตได้จากความร้อนเมื่อเราสัมผัส ถ้ามีพื้นที่ว่างรอบด้านมากๆ ก็จะช่วยให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ดี อายุการใช้งานยาวนานขึ้น แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องติดตั้งพัดลมระบายความร้อนเพิ่มเข้าไป เพื่อให้เกิดลมหมุนเวียนรอบๆตู้เย็น ซึ่งเป็นความลำบากโดยไม่จำเป็น  แค่ตั้งให้ห่างจากผนังแต่ละด้าน อย่างน้อย 15 เซนติเมตร ง่ายกว่า จริงไหมครับ ตู้เย็นไม่เย็น

ตู้เย็นไม่เย็น
ขอบยางตู้เย็นที่เสื่อมสภาพ

ยางขอบประตูตู้เย็นเสื่อมคุณภาพก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง มักเกิดขึ้นเมื่อผ่านการใช้งานมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว หรือที่เรียกว่า ยางตาย คือ ไม่ยืดหยุ่นเหมือนกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ ส่วนมากเป็นที่ช่องแช่แข็ง เพราะสัมผัสอุณหภูมิที่ต่างกันมากคือเย็นจัดในตู้เย็นกับอากาศร้อนภายนอก เมื่อยางตาย ประตูตู้เย็นจะปิดได้ไม่สนิท มีช่องว่างให้อากาศไหลผ่านเข้าไปด้านในตู้เย็นได้ สังเกตได้จาก มักจะมีหยดน้ำหรือน้ำแข็งรูปหยดน้ำเกาะขอบประตูตู้เย็นบ่อยๆ ต้องรีบเปลี่ยนยางขอบประตูใหม่ ก่อนที่ตู้เย็นจะเสียหาย และไม่เย็นในที่สุด

ตู้เย็นไม่เย็น

ยางขอบประตูตู้เย็นเสื่อมคุณภาพทำให้ประตูตู้เย็นปิดได้ไม่สนิท ให้ฉีกขอบยางบริเวณที่มีปัญหาออกมา แล้วซื้อยางเส้นใหม่มาเปลี่ยน โดยให้วัดขนาด จดชื่อรุ่น แล้วติดต่อศูนย์บริการ หรือง่ายกว่านั้น ให้นำตัวอย่างไปสอบถามจากร้านขายอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศหรือตู้เย็น ให้ต่อเส้นใหม่ให้เราเลย

ตู้เย็นไม่เย็น

เมื่อดึงยางขอบตู้เย็นออกแล้ว เหลือแต่แถบแม่เหล็ก ซึ่งดูดติดกับขอบตู้เย็นได้สนิทดี มีร่องจากการกรีดยางเล็กน้อย แม้เป็นฉนวนที่บาง กั้นความเย็นกับความร้อนภายนอกได้ไม่ดี แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้เป็นร่องห่างจนความเย็นรั่วไหลออกมาได้ เป็นการถ่วงเวลาสำหรับไปซื้อขอบยางมาเปลี่ยนใหม่

ดูวิธีเปลี่ยนยาง ขอบตู้เย็นใหม่

ส่วนอาการน้ำยาหมดหรือน้ำยารั่วแบบในแอร์บ้านนั้น ไม่เกิดขึ้นแน่นอน ถ้าเราไม่ชนกระแทกข้างตู้อย่างรุนแรงจนท่อน้ำยาเสียหาย หรือไปยุ่งกับคอมเพรสเซอร์จนน้ำยารั่วออกมาได้

อาการตู้เย็นไม่เย็นนอกเหนือจากนี้ต้องทำใจว่าเกิดจากอายุการใช้งาน และวิธีการใช้งานของเราเป็นหลัก ต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนตัวคอมเพรสเซอร์ซึ่งราคาไม่เบาและอาจจะไม่เย็นเท่าเดิม เพราะวิธีเติมน้ำยาจากร้านกับจากโรงงานไม่เหมือนกัน ปริมาณน้ำยาอาจจะไม่เท่ากันทำให้ความเย็นที่ได้น้อยลงกว่าเดิม และส่วนมากจะเกิดขึ้นพร้อมๆกับความเสื่อมสภาพในส่วนอื่นของตู้เย็น ซึ่งคงถึงแก่เวลาซื้อเครื่องใหม่แล้วล่ะครับ

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดบ้าง ที่ต้องต่อสายดิน

สายดิน เบรกเกอร์ เครื่องป้องกันไฟดูด ทำงานต่างกันอย่างไร