กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม

มารู้จักกระบองเพชร แอสโตไฟตั้ม กันเถอะ

กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม
กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม

กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม แอสทีเรียส (Astrophytum asterias) ที่เรียกกันสั้นๆว่า ‘แอสทีเรียส’ นั้นจัดเป็น กระบองเพชร สายพันธุ์หนึ่งที่มีรูปทรงค่อนข้างกลม และไม่มีหนาม แต่ละต้นมีลวดลายไม่ซ้ำกันคล้ายกับความหลากหลายของหมู่ดาว

ที่สำคัญ กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม ยังมีดอกหลายสีสัน ทั้งเหลือง ส้ม ชมพู ปลูกเลี้ยงได้ง่าย และได้รับความนิยมต่อเนื่องมายาวนาน ในประเทศญี่ปุ่นมีการปลูกเลี้ยงแคคตัสชนิดนี้มายาวนานกว่าหนึ่งร้อยปี และนำมาพัฒนาสายพันธุ์จนมีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งไม่สามารถหาได้จากที่อื่น

กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม
Astrophytum capricorne
กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม
A. ornatum 

ส่วนในประเทศไทยนั้นก็มีผู้ให้ความสนใจมากมายไม่แพ้กัน รู้ไหมว่าที่จริงแล้วยังมีแอสโตรไฟตั้มชนิดอื่นๆที่น่าสนใจและมีความสวยงามไม่แพ้กันอีกหลายชนิด เช่น แอสโตรไฟตั้ม ออนาตั้ม (A. ornatum) แคคตัสขนาดใหญ่ที่มีอายุยืนได้หลายสิบปี แอสโตรไฟตั้ม แคปริคอร์น (A. capricorne) แอสโตรไฟตั้มที่มีหนามยาวแหลมดูดุดัน แอสโตรไฟตั้ม  ไมริโอสติกมา (A. myriostigma) ผิวยับย่นที่เรียกกันว่า ‘ฟุคุริว’ บั้งหนามแหลมอย่าง ‘กิ๊กโกะ’ หรือแอสโตรไฟตั้ม คาร์ปุทเมดูซ่า (A. caput-medusae) ที่มีตุ่มหนามยาวออกมาเป็นเส้นคล้ายกับผมของตัวเมดูซ่าในเทพปกรนัมกรีก

กระบองเพชร
A. myriostigma ‘Fukuryu’
กระบองเพชรแอสโตรไฟตั้ม
A. caput-medusae

ด้วยรูปลักษณ์ที่หลากหลายจนใครๆ หลายคนหลงเสน่ห์ของแคคตัสสกุลนี้ ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทยจึงริเริ่มการจัดประกวดกระบองเพชรสกุลแอสโตรไฟตั้มโดยเฉพาะขึ้นเมื่อหลายปีก่อน โดยใช้ชื่องานว่า Thailand Astrophytum Contest (TAC)  ซึ่งถ้าใครอยากเห็นแอสโตรไฟตั้มแสนรักของนักเลี้ยงทั้งรุ่นเก่าและใหม่ อย่าลืมมาเยี่ยมชมงานได้ที่ศูนย์การค้าเดอะไนน์ ถนนพระรามเก้า ระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์นี้ ที่มีให้ชมและช้อป ทั้งกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแปลกๆ ได้จากหลากหลายร้าน พร้อมเลือกซื้อหนังสือดีๆ มีคุณภาพจากร้านนายอินทร์ในราคาพิเศษกันด้วยครับ

กระบองเพชร แอสโตไฟตั้ม
A. myriostigma ‘Kikko’
กระบองเพชร แอสโตไฟตั้ม
A. myriostigma

 

ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ

แหล่งข้อมูล : ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ

ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำ

 


” แคคตัส ” ไม้ทนแล้ง หน้าตาแปลก แต่สวยมาก!

สูตรผสมดินสำหรับปลูกกระบองเพชร

สวนกระบองเพชร ปลูกง่าย…ตายยาก

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่