การเลือกใช้วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ

การเลือกใช้วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ

การเลือกใช้วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ
การเลือกใช้วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ

เรามักใช้บริเวณรอบสระว่ายน้ำประกอบกิจกรรมต่างๆ เช่น จัดปาร์ตี้ นั่งอ่านหนังสือ นอนอาบแดด ดังนั้นเมื่อทราบว่า เราจะใช้พื้นที่รอบสระว่ายน้ำทำกิจกรรมประเภทใดแล้ว ก็สามารถกำหนดขนาดพื้นที่และเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

สำหรับวัสดุที่ใช้ปูพื้นรอบสระว่ายน้ำนั้น มีให้เลือกใช้หลากหลาย แต่ควรมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ มีความแข็งแรงทนทาน เพราะต้องอยู่กลางแจ้ง และเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผิวสัมผัสต้องมีความหยาบที่เหมาะสม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการลื่นล้มได้ และควรคำนึงถึงการดูแลรักษาในภายหลังด้วย เพื่อให้พื้นที่รอบสระว่ายน้ำดูสวยงามตลอดอายุการใช้งาน

ตัวอย่างวัสดุที่ใช้ปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ

1. ไม้

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ ไม้

เป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มาพร้อมคุณสมบัติเด่นหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความแข็งแรง ความคงทนต่อสภาพอากาศ โดยนำมาผ่านการอบแห้งเพื่อไล่ความชื้น อัดน้ำยาเพื่อป้องกันปลวกและแมลงกินไม้ต่างๆ จากนั้นนำมาทาหรือย้อมสีไม้เพื่อความสวยงามและเคลือบผิวหน้าเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนและช่วยรักษาเนื้อไม้ ทำความสะอาดง่าย เข้ากับรูปแบบสระว่ายน้ำได้ทุกประเภท

2. กระเบื้องเซรามิก

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ กระเบื้องเซรามิค

หากต้องการบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติในงบประมาณจำกัด อาจเลือกใช้กระเบื้องเซรามิกที่มีลวดลายเลียนแบบธรมชาติ อาทิ กระเบื้องลายหินหรือกระเบื้องลายไม้ที่สีสันและลวดลายที่สวยงามเสมือนจริงมาปูบริเวณรอบๆสระว่ายน้ำ
วัสดุมีผิวนูนต่ำ ช่วยป้องกันการลื่นได้ และควรเลือกปูนยาแนวที่มีสีใกล้เคียงกับสีของกระเบื้อง เพื่อสร้างความกลมกลืนจะดีกว่าปูนยาแนวสีขาว ซึ่งจะมองเห็นคราบดำได้ง่าย

3. กระเบื้องดินเผา

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ กระเบื้องดินเผา

ให้อารมณ์แบบบ้านพื้นถิ่นที่ต้องการสื่อถึงความดิบของวัสดุ ดูเป็นงานฝีมือ เพราะแต่ละแผ่นมีความเข้มของสีไม่เท่ากัน มีน้ำหนักอ่อน-เข้ม จึงกลมกลืนกับสระว่ายน้ำที่เน้นบรรยากาศแบบธรรมชาติ มีให้เลือกใช้ทั้งกระเบื้องสีส้มอิฐแบบธรรมชาติและกระเบื้องดินเผาไฟสูง (อุณหภูมิสูงประมาณ 1,300 องศาเซลเซียส) เนื้อกระเบื้องจะมีความเหนียวและแกร่ง และเมื่อผ่านการเคลือบผิว จึงมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ

4. คอนกรีตขัดหยาบ

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ คอนกรีต

พื้นผิวของคอนกรีตกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์โรงงาน สำหรับพื้นผิวที่หยาบของคอนกรีต ช่วยป้องกันการลื่นล้มได้ และสามารถผสมสีฝุ่น เพื่อให้เกิดสีสันต่าง ๆ ได้ตามความชอบ แต่ความสวยงามของผลงานก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและความประณีตของช่าง โดยบรรยากาศที่ได้ ขึ้นอยู่กับรูปทรงของสระว่ายน้ำ เช่น หากเป็นสระรูปทรงเลขาคณิต จะให้ความรู้สึกทันสมัย หากเป็นสระรูปทรงอิสระก็จะให้ความรู้สึกแบบดิบๆ และกลมกลืนกับธรรมชาติมากกว่า

5. หินกาบ

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ หิน

เป็นหินเนื้อละเอียดที่มีลักษณะซ้อนกันเป็นชั้นๆ มีรูพรุนน้อย และมีหลายเฉดสีให้เลือกใช้งาน แต่ส่วนใหญ่มักมีสีเข้ม โดยหินที่ใช้ปูพื้นมีทั้งชนิดที่เป็นแผ่นทรงฟรีฟอร์มและชนิดที่ตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ให้อารมณ์ที่ดูเคร่งขรึม จึงหมาะกับสระว่ายน้ำที่เน้นธรรมชาติแบบป่าเขา สามารถทาน้ำยาเคลือบเงา เพื่อช่วยให้ผิวมีความมันเวาวและสวยงามยิ่งขึ้น

6. ทรายล้าง

วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ ทรายล้าง

กรวดล้าง&ทรายล้าง มีความสวยงามของผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ พื้นผิวที่หยาบจึงป้องกันการลื่นได้ดี เหมาะกับบริเวณที่มักจะเปียกชื้น อย่างพื้นรอบระว่ายน้ำ ให้อารมณ์คล้ายหาดทราย เหมาะกับสระว่ายน้ำที่ต้องการบรรยากาศแบบทะเล

TIPS

วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ ต้องมีความแข็งแรงทนทาน เพราะต้องเจอทั้งแดดและฝน ดังนั้นผิวสัมผัสต้องมีความหยาบ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการลื่นล้มได้ เช่น ถ้าใช้กระเบื้องเซรามิกมาปูพื้นรอบสระให้เลือกประเภทที่มีค่าดูดซึมน้ำต่ำ รวมถึงควรมีค่า R (R Value) หรือค่ากันความลื่นที่ 10 ขึ้นไป (ความหยาบของกระเบื้อง ตั้งแต่ R9 – R13 ตัวเลขยิ่งมาก ยิ่งกันลื่นได้ดี) เพียงเท่านี้เราก็จะได้พื้นริมสระว่ายน้ำในบรรยากาศที่สวยงามและปลอดภัย


สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด

POOL&SPA
พูลแอนด์สปา POOL&SPA