มาเตรียม ปลูกบัว รับฤดูร้อนกัน

มาเตรียม ปลูกบัว รับฤดูร้อนกัน

ปลูกบัว 

ปลูกบัว

ช่วงใกล้ฤดูร้อนอย่างนี้ ไม้ดอกหลายชนิดเริ่มกลับมามีสีสันกันอีกครั้ง โดยเฉพาะบัวที่มักจะทรุดโทรมในช่วงหน้าแล้ง วันนี้จะมาแนะนำ 5 วิธีในการดูแลต้นบัวของเรากลับมางามได้อีกครั้งเริ่มจาก ปลูกบัว

1.แยกหัวออกบ้าง… ถ้าเป็นบัวผันและบัวสาย เมื่อล้างดินออกจากต้นจะเห็นว่าบัวแตกหัวเล็กๆ รอบต้นแม่จนแน่น ควรแยกหัวเล็กๆ ออก เพื่อไม่ให้ต้นแม่ทรุดโทรมและออกดอกได้ปกติ ส่วนหัวเล็กๆ นำมาปลูกลงในภาชนะใหม่

บัว
บัวผันพันธุ์หาดใหญ่ดีไลท์

2.แต่งเหง้าให้บัว… ถ้าเป็นบัวฝรั่ง และบัวหลวง เมื่อนำต้นออกจากภาชนะเราจะเห็นเหง้าบัวทอดเลื้อยยาวเต็มกระถาง ควรตัดเหง้าเก่าทิ้ง ให้เหลือแต่ส่วนปลายเหง้ามีความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร และตัดแต่งรากออก ก่อนนำมาปลูกในภาชนะและดินใหม่

บัว
บัวยักษ์ออสเตรเลีย ปัจจุบันมีพันธุ์ลูกผสมสีแปลกมากมาย
บัว
บัวหลวงที่ให้ดอกดกในช่วงฤดูฝน

บัว

  1. เตรียมปลูกใหม่… เป็นการเปลี่ยนดินและภาชนะปลูกใหม่ โดยใช้ดินเหนียวที่ผ่านการแช่น้ำจนอ่อนตัวลง แล้วนวดดินให้นิ่ม จากนั้นเตรียมกระถางพลาสติกก้นปิดที่มีความกว้าง 20-30 เซนติเมตร และลึกกว่า 15 เซนติเมตร ถ้าเป็นบัวยักษ์ออสเตรเลีย บัวหลวง และบัวสาย ต้องปลูกลงในภาชนะที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ใส่ปุ๋ยคอกอัดเม็ดหรือใช้ปุ๋ยเม็ดละลายช้า แล้วใส่ดินเหนียวที่นวดแล้วลงในภาชนะให้สูงจากประมาณ ¾ ของความสูงภาชนะ ถ้าเป็นบัวผัน ควรปลูกกึ่งกลางภาชนะเพื่อให้ต้นแตกหัวใหม่ได้รอบๆ ส่วนบัวฝรั่งควรวางเหง้าให้ส่วนโคนตั้งชิดและฉากกับขอบภาชนะ ส่วนยอดชี้เข้าหากึ่งกลางภาชนะ แล้วกดดินรอบเหง้าให้มิด ปลายยอดชี้ขึ้นเล็กน้อย
ดินเหนียว
ดินเหนียวที่ใช้ปลูกบัว นำมาแช่น้ำจนนิ่ม
เหง้าบัวฝรั่งที่เลื้อยออกนอกกระถาง ควรตัดมาปลูกใหม่

 

  1. ทำความสะอาดก่อนย้ายปลูก.. หลังปลูกควรล้างใบบัวและรอบๆภาชนะให้สะอาด แล้วโรยทับดินด้วยทรายหยาบ เพื่อป้องกันน้ำขุ่น
  2. ย้ายลงอ่างใหม่ต้อนรับฤดูร้อนกัน… หลังจากปลูกเรียบร้อย ค่อยๆ หย่อนกระถางบัวลงในอ่าง ใช้อิฐหนุนภาชนะเพื่อให้ผิวดินอยู่ต่ำกว่าผิวน้ำประมาณ 10 เซนติเมตร ทิ้งไว้สักพักน้ำจะใส อีก 1-2 สัปดาห์ต้นบัวจะเริ่มผลิใบใหม่ให้เห็น ค่อยๆ ปรับความลึกให้มากขึ้น ไม่นานก็จะแตกตุ่มดอกให้เห็นค่ะ สิ่งสำคัญคือ ตำแหน่งที่วางอ่างบัวต้องมีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง หมั่นดูแลไม่ให้มีหอยหรือแมลงศัตรูกัดกินใบและยอด และเติมน้ำไม่ให้พร่อง หมั่นเด็ดใบเสียออกบ้าง เมื่อไรที่เห็นว่าดอกน้อยลง เล็กลง ก็ให้ปุ๋ยเพิ่มเล็กน้อย ห่อปุ๋ย 10-20 เม็ดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วปักลงดินให้ห่างจากต้น 10 เซนติเมตร ทำเช่นนี้จนถึงฤดูร้อนอีกรอบปีจึงค่อยเปลี่ยนดินใหม่อีกครั้ง

เพียง 5 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ไม่ยุ่งยาก เราก็จะได้ต้นบัวต้นใหม่เพิ่มขึ้นที่พร้อมเติบโตผลิดอกให้ชม หรือจะแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ไปลองปลูกกันบ้างก็ทำได้สบายๆ รับรองว่า ต้นบัวของคุณจะผลิดอกให้ชมตลอดเวลาค่ะ

หากในอ่างบัวมีพวกจอกแหน ควรตักออกเพื่อให้แสงแดดส่องถึงใต้น้ำ ต้นบัวจะผลิดอกเติบโตได้ดีกว่า
อาการใบจุด หากพบควรหมั่นเด็ดใบทิ้ง

 

หนอนบุ้งเป็นศัตรูของบัวอีกชนิดหนึ่งหากพบควรกำจัดออก
หนอนพับใบที่หลบซ่อนอยู่ใต้ใบบัว ควรกำจัดออกเช่นกัน

 

บัว : Waterlilies & Lotuses โดย วีระประวัติ ตรีสุวรรณ และภวพล ศุภนันทนานนท์

 

 เรื่องที่น่าสนใจ