เปลี่ยนตึกแถวร้างเป็นโฮมออฟฟิศ กลางกรุง

หลังจากทำออฟฟิศอินทีเรียร์ในอาคารพาณิชย์ของครอบครัวซึ่งตั้งอยู่ในย่านถนนจันทน์มานานหลายปี ล่าสุด คุณเอ – วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ แห่งบริษัท aBalance Interior Design ได้ขยับขยายโดยปรับปรุงอาคารพาณิชย์ร้างซึ่งติดกับบ้านเดิมที่มีความผูกพันมาตั้งแต่เด็ก ให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศสูง 4 ชั้นขนาดกะทัดรัด

“ซื้ออาคารพาณิชย์ห้องนี้มาตั้งแต่ 10 ปีก่อน ซึ่งตอนนี้ก็คงหาที่แถวนี้ไม่ได้อีกแล้ว จริงๆ มีบ้านอีกหลังแถวราชพฤกษ์ แต่ส่วนใหญก็ทำงานอยู่ในเมือง เลยคิดว่าอยู่ตรงนี้ไปเลยดีกว่า การเริ่มต้นจากตรงนี้ถือว่าสะดวกที่สุดสำหรับเรา”

ตึกแถวเก่า

สวนแขวน


อาคารพาณิชย์ดังกล่าวสร้างมานาน 40 ปี เคยถูกทิ้งร้างก่อนที่คุณเอจะซื้อมา สภาพจึงทรุดโทรมมาก ตัวอาคารมีหน้ากว้าง 3.50 เมตร ผนังในหลายจุดก็ไม่ได้ฉากตามมาตรฐานการก่อสร้างในปัจจุบัน รวมถึงแปลนภายในที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการ คุณเอจึงต้องกำหนดการใช้งานใหม่ โดยให้ชั้นบนสุดเป็นส่วนอยู่อาศัย ชั้นล่างๆ ลงไปเป็นออฟฟิศสำหรับพนักงาน 13 คน พร้อมกับวางงานระบบใหม่ทั้งหมด

เดิมทีในส่วนชั้น 4 มีลักษณะคล้ายห้องบนดาดฟ้า พื้นที่ครึ่งหนึ่งเป็นส่วนที่มีหลังคา ขณะที่อีกครึ่งไม่มีหลังคา ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักใช้เป็นลานซักล้างและตากผ้า ในการปรับปรุงครั้งนี้จึงออกแบบเป็นส่วนอยู่ อาศัยเกือบเต็มพื้นที่ เว้นไว้แต่ระเบียงเล็กๆ เพื่อปลูกต้นไม้บังสายตาให้ห้องนอน โดยบริเวณบันไดที่ขึ้นมาจากชั้น 3 ซึ่งย้ายมาจากตำแหน่งเดิม ออกแบบให้ดูโปร่งที่สุดด้วยโครงสร้างเหล็กและกระจก เพื่อนำแสงสว่างไปสู่ชั้นล่างๆ พร้อมกับปลูกพืชสวนครัวในรูปแบบไม้กระถางและไม้แขวนแบบง่ายๆ เพื่อช่วยสร้างความสดชื่น ก่อนนำไปสู่ประตูบ้านที่มีสไตล์แตกต่างไปจากพื้นที่โดยรอบอย่างสิ้นเชิง

แบบห้องครัว

แบบห้องครัว

แบบห้องครัว

เมื่อก้าวผ่านประตูสีเขียวเข้มอันดูอบอุ่นเข้ามา ก็จะพบพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัดคล้ายกับคอนโดมิเนียมที่ได้รับการตกแต่งอย่างดี แต่มีรายละเอียดการจัดสรรพื้นที่ในลักษณะเฉพาะตัว นั่นคือไม่มีพื้นที่ห้องนั่งเล่นอย่างที่เราคุ้นเคย “ผมเป็นคนไม่ติดทีวี ส่วนใหญ่ก็ไปดูหนัง ดูละครเวที ทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ข้างนอกมากกว่า พอเข้ามาบ้าน ก็ไม่ชินกับการมีห้องนั่งเล่น มีเวลาว่างมานั่งดูทีวี มานั่งบนโซฟานิ่มๆ สำหรับเราคือเข้ามาก็จะหาอะไรกินเร็วๆ บางทีก็นั่งกินพร้อมกับทำงานไปด้วย ตรงนี้จึงเป็นเหมือนพื้นที่นั่งเล่นของเรา ส่วนที่ออกแบบให้มีบรรยากาศเหมือนครัวก็เพราะชอบความรู้สึกของการนั่งทำงานและนั่งสังสรรค์แบบนี้ คือนึกอยากกินอะไรก็ลุกขึ้นไปหยิบได้เลย”

คุณเออธิบายถึงเคาน์เตอร์ครัวหินอ่อนขนาดใหญ่รูปตัวยู (U) ซึ่งเป็นเสมือนจุดเด่นของพื้นที่อยู่อาศัย ด้านหนึ่งเป็นเตาไฟฟ้าขนาดเล็ก ติดตั้งอ่างล้างจานแบบหลุมลึกที่วางตำแหน่งให้ตรงกับกรอบหน้าต่าง เปิดรับแสงจากโถงบันไดด้านนอก อีกด้านเป็นเสมือนโต๊ะอเนกประสงค์ จัดวางสตูลหวายลายสีขาว-ดำ จากร้าน Brezza Dee นอกนั้นเป็นตู้เก็บของเต็มทุกพื้นที่ ตกแต่งด้วยคิ้วตามกรอบ และเลือกใช้สีเขียวเข้มคุมโทนทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ไม่อยากให้บ้านดูจำเจ เป็นการเล่นสนุกกับการใช้สี ซึ่งในระยะหลังงานออกแบบของคุณเอมีการใช้โทนสีที่ดูแปลกตาขึ้น

แบบห้องนอน

แบบห้องน้ำ

แบบห้องน้ำ
ขณะที่เคาน์เตอร์ในห้องน้ำส่วนตัวก็มีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เพื่อเตรียมไว้จัดวางน้ำหอมหลายขวดตามที่คุณเอชื่นชอบ พื้นและผนังออกแบบเป็นลวดลายโมเสก ส่วนหนึ่งเพื่อพรางความไม่เข้าฉากของมุมผนังอาคารเดิม โดยวางสัดส่วนของลายให้พอดีและเชื่อมต่อไปยังผนังในแต่ละด้าน รวมทั้งพื้นด้วย

ส่วนชั้นอื่นๆมีการกำหนดพื้นที่ใช้สอยอย่างเป็นสัดส่วน โดยชั้น 3 เป็นพื้นที่ทำงานของพนักงาน จัดวางโต๊ะทำงานไว้กลางห้อง แต่ละคนจะมีชั้นวางของสูงขึ้นไปในแนวตั้ง ชั้น 2 เป็นห้องทำงานส่วนตัวของคุณเอ โต๊ะทำงานของฝ่ายเอกสารและหัวหน้า ห้องน้ำ รวมถึงมีบันไดอีกชุดที่ขึ้นมาจากชั้น 1 ซึ่งออกแบบให้ดูโปร่งตา ชั้นล่างสุดเป็นเคาน์เตอร์ต้อนรับ แพนทรี่ของออฟฟิศ และด้านในเป็นห้องประชุมที่ซ่อนตู้เก็บของไว้เต็มผนัง

ภายนอกอาคารจัดสรรพื้นที่ระเบียงด้านหน้าสำหรับวางเครื่องคอมเพรสเซอร์ โดยทำโครงอะลูมิเนียมฉีกสีดำเป็นฟาซาดช่วยพรางตา แต่ยังให้ความรู้สึกกลมกลืนกับอาคาข้างเคียง นับเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้งานอาคารพาณิชย์เก่าได้อย่างคุ้มค่า

แบบห้องน้ำ

เจ้าของ : คุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์
ออกแบบ : aBalance Interior Design โดยคุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์

เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ