SCG

มูลนิธิเอสซีจี มุ่งสร้างนักพัฒนารุ่นใหม่ ติดอาวุธทางปัญญาเสริมศักยภาพต้นกล้าชุมชน รุ่นที่ 3

SCG
SCG

มูลนิธิเอสซีจี มุ่งสร้างนักพัฒนารุ่นใหม่ ติดอาวุธทางปัญญาเสริมศักยภาพต้นกล้าชุมชน รุ่นที่ 3 เรียนรู้แนวคิด Satoyama และ Satoumi ณ ประเทศญี่ปุ่น

SCG

สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี นำทีมจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักพัฒนารุ่นใหม่ภายใต้โครงการ “ต้นกล้าชุมชน” รุ่นที่ 3 พร้อมพี่เลี้ยงต้นกล้า รวม 20 คน เดินทางไปศึกษาแนวคิด Satoyama และ Satoumi ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับเกียรติจาก Mr. Kato เจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน Noto Peninsula Oraccha Satoyama Satoumi (NPO) และปราชญ์ชุมชน นำชมและให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดหาทรัพยากร ตลอดจนความรู้ทางเทคนิคและวิชาการ เพื่อการสร้างภูมิทัศน์ให้น้องๆ ต้นกล้าชุมชน ตลอดจนพี่เลี้ยง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนำมาปรับใช้สำหรับนำไปพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนของตนเองให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

SCG

ทั้งนี้ โครงการต้นกล้าชุมชน โดยมูลนิธิเอสซีจี ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีใจมุ่งมั่นพัฒนาบ้านเกิด ได้ทำงานพัฒนาชุมชนรับใช้ท้องถิ่นของตนเองในด้านการศึกษา สังคม วัฒนธรรม หรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีพี่เลี้ยงนักพัฒนารุ่นพี่ผู้มากประสบการณ์ในพื้นที่ เป็นผู้ชี้แนะแนวทางการทำงานชุมชนทั้งภาคสนามและภาคทฤษฎี อีกทั้งมูลนิธิฯ ยังเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ มาถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมให้นักพัฒนารุ่นใหม่ ได้มีโอกาสก้าวสู่การเป็นนักพัฒนามืออาชีพที่มีคุณภาพ ด้วยเชื่อว่าไม่มีการสร้างใดจะยั่งยืนไปกว่าการสร้าง ‘คน’