Homey & Harmony เสียง (สี) สรรในสวนสวย

สวนหน้าบ้าน ขนาดเล็ก จัดเองในบ้านหลังนี้ ทุกอย่างถูกตกแต่งจัดวางอย่างง่ายตามความรู้สึกและความชอบของเจ้าของบ้านล้วนๆ ผสมปนเปกันไปว่าช่วงนั้นเจ้าของบ้านชอบอะไรก็จะนำมาจัดวางไว้ใกล้ๆสวนหน้าบ้าน ขนาดเล็ก

“เชิญครับ บ้านผมสวยไหมครับ” เสียงต้อนรับเล็กๆจากเด็กชายวัย 9 ขวบที่ยิ้มทักทาย พร้อมกล่าวเชิญให้ก้าวเข้าสู่บ้านหลังน้อยที่มีสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆรอคอยอยู่ด้านใน “ลูกชายพี่ตื่นเต้นมากเลยค่ะที่จะมีทีมงานจากนิตยสารมาถ่ายทำที่บ้านกันวันนี้” คุณปุ๋ม – ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ เจ้าของบ้านกล่าวเสริม “พวกเราเตรียมตัวกันตั้งแต่เช้าเลยค่ะ ไม่ใช่แค่พี่หรือลูกชายพี่นะ คุณตาคุณยายเองก็เป็นแฟนคลับ my home ด้วยนะคะ” จากรอยยิ้มและความเป็นกันเองของทุกคนในบ้าน ทำให้บรรยากาศโดยรอบสวนหน้าบ้านขนาดเล็กดูสดชื่นมากยิ่งขึ้นเยอะเลยค่ะ

สวนหน้าบ้าน ขนาดเล็ก สวนอังกฤษขนาดเล็ก

สวนอังกฤษขนาดเล็ก ตุ๊กตาปูนปั้น ตุ๊กตาโรมัน

“เมื่อ 3 ปีก่อนสวนนี้ยังเป็นสไตล์สวนเขียวๆแนวทรอปิคัลตามแบบฉบับของหมู่บ้านค่ะ ซึ่งพี่เองก็มองว่าสวยนะ แต่อาจจะยังไม่ใช่ความเป็นตัวเราจริงๆ ก็เลยเริ่มมองหาดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามตามแบบที่เราชอบมาปลูกแทรกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทดลองย้ายกระถางเปลี่ยนตำแหน่งไปมาเพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี จนวันหนึ่งพี่ก็รู้สึกว่าจากเดิมที่มีภาพจำตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ เรื่องความชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว กลายเป็นวันนี้พี่เริ่มหลงรักการจัดสวน การได้ลงมือเปลี่ยนแปลงรูปแบบ บรรยากาศสวนที่ไม่ใช่แค่การปลูก ซึ่งพี่มองว่าเป็นเรื่องดีที่ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับธรรมชาติ และได้สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ทุกคนในครอบครัว”

สวนหน้าบ้าน ขนาดเล็ก ปิกนิกในสวน

สวนสไตล์อังกฤษขนาดเล็ก ไม้ล้มลุก

จากองค์ประกอบเล็กๆอย่างต้นไม้ที่ทางเจ้าของบ้านได้คัดสรรอย่างบรรจง ค่อย ๆ เลือกมาปลูกลงในแปลงพื้นที่รอบบ้าน เพื่อให้รวมกันกลายเป็นสวนที่สมบูรณ์ เวลานี้กำลังแข่งกันผลิดอกออกผลเบ่งบานรับแสงตะวัน จนอยากจะหยุดภาพบรรยากาศสวย ๆ แบบนี้ไว้ไม่ให้ต้องถึงวันโรยรา “พี่ชอบให้มีต้นไม้ขึ้นอยู่รอบ ๆ ค่ะ เพราะทำให้รู้สึกว่าบ้านสวยและร่มรื่น เย็นสบาย แต่ต้นไม้ส่วนใหญ่ที่พี่เลือกก็จะเป็นไม้ดอกและไม้ล้มลุก จึงต้องมีการดูแลที่มากหน่อย รวมถึงบางต้นที่เราได้ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ ก็ย่อมมีตายบ้าง รอดบ้าง ทำให้สวนนี้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอยู่ตลอดค่ะ หลัก ๆ แล้วพี่ก็จะจัดสวนใหญ่ปีละประมาณ 2 ครั้ง คือช่วงกลางปีกับช่วงปลายปีที่อากาศไม่ร้อนมาก ซึ่งพี่ก็ค้นพบว่าความสุขอีกอย่างหนึ่งคือการได้ออกไปตามหาต้นไม้จากแหล่งต่าง ๆ อย่างราบ 11 จตุจักร บางใหญ่ มาเติมนั่นนิดนี่หน่อยตามความชอบ ซึ่งตอนนี้พี่ก็จะชอบต้นกุหลาบมาก จะเห็นว่าพี่แอบแทรกต้นกุหลาบไว้ในเกือบทุกมุมของสวนเลย เมื่อวันเกิดที่ผ่านมาคุณแม่ก็ได้ให้กุหลาบต้นใหญ่ที่ตั้งไว้ในกระถางบริเวณหน้าบ้านมาเป็นของขวัญ ทำให้ทุกครั้งที่เดินผ่านพี่ก็จะรู้สึกชื่นใจ มีความสุขและรอยยิ้มเสมอ”

โต๊ะรับประทานอาหารในสวน

มุมพักผ่อนในสวนอังกฤษ มุมนั่งเล่นข้างบ้าน

“บริเวณด้านหลังบ้าน เดิมเป็นบ่อปลาค่ะ แต่พอมีลูก พี่ก็กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ จึงตัดสินใจเปลี่ยนจากบ่อปลาทำเป็นพื้นระแนงไม้ที่มีระดับเสมอกันกับตัวบ้าน แล้วจัดวางโต๊ะเก้าอี้ตกแต่งบริเวณนี้ให้กลายเป็นสวนหลังบ้านแทน แต่เนื่องจากตรงนี้มีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัดและได้ร่มเงาจากตัวบ้านตลอดเวลา พี่จึงเลือกใช้รูปแบบของสวนแนวตั้ง เน้นพรรณไม้ในร่มที่มีรูปทรงและสีสันของใบต่างกันมาเพิ่มความสดใสแทนดอกไม้ค่ะ”

โต๊ะในสวนอังกฤษ ปาร์ตี้ในสวน

ในระหว่างที่กำลังสนทนาพูดคุยก็ได้เวลาจิบน้ำชายามบ่ายพอดี เมนูคาว – หวานจึงถูกทยอยนำมาเสิร์ฟอย่างเรียงรายบริเวณโต๊ะรับประทานอาหารกลางสวน ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปา น้ำพั้นช์ และไอศกรีมโฮมเมดฝีมือของคุณปุ๋มที่เตรียมไว้ให้ ทีมงานจึงไม่รอช้า รีบแอบชิมลิ้มรสกันคนละคำสองคำ จนไม่รู้ตัวเลยว่าเสียงเพลงบรรเลงที่กำลังได้ยินเคล้าคลอออกมาจากภายในบ้านนั้นเป็นฝีมือของน้องปลื้ม ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณปุ๋มที่กำลังแสดงเดี่ยวเปียโนและขิมอยู่ รวมถึงยังมีเสียงชัตเตอร์จากคุณโจ ช่างภาพประจำบ้านที่คอยเก็บภาพสมาชิกในครอบครัวทุกช่วงเวลาดี ๆ จนทีมงานไม่อาจปฏิเสธได้ว่าครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่ารัก อบอุ่น และเต็มไปด้วยสีสันเรื่องราวของทุกจังหวะชีวิต

 

Plants

หงอนไก่ไทย ดอกไม้สีม่วง

หงอนไก่ไทย ไม้ล้มลุกอายุสั้น สูงประมาณ 0.60 – 1.50 เมตร ลำต้นสีเขียวถึงม่วงแดง แตกกิ่งก้านตั้งตรงขึ้น ใบรูปหอก ออกดอกเป็นช่อตั้งตรง ส่วนปลายกลีบสีชมพูม่วงหรือม่วงแดง ออกดอกฤดูหนาว – ฤดูร้อน ใบ ดอก และเมล็ดมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร

พวงทองต้น ดอกไม้สีเหลือง

พวงทองต้น ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1 – 1.50 เมตร ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มกลมแน่นสีน้ำตาลแดงอมม่วง ใบเดี่ยว ขอบใบเรียบ ออกดอกสีเหลืองเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่งตลอดปี นิยมปลูกเป็นแปลงตัดเป็นพุ่ม

กุหลาบ ต้นกุหลาบ ดอกไม้สีชมพู

กุหลาบ ไม้พุ่มขนาดเล็ก ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบจักฟันเลื่อย ออกดอกเป็นดอกเดี่ยวหรือช่อดอก มีหลายสี นิยมปลูกลงกระถางหรือลงแปลงประดับสวน ต้องการแสงแดดเต็มวัน เครื่องปลูกโปร่ง หรือดินที่มีอินทรียวัตถุสูง

แวววิเชียร ดอกไม้สีม่วง

แวววิเชียร ไม้ดอกอายุสั้น สูงประมาณ 0.50 – 1 เมตร ลำต้นตั้งตรง มีกลิ่นและมียางติดมือ ใบรูปใบหอกแกมรูปขอบขนาน ออกดอกเดี่ยวหรือออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ กลีบดอกมีสีขาว ชมพู ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน

ต้นรักแรกพบ ดอกไม้สีส้ม

รักแรกพบ ไม้พุ่มขนาดใหญ่ สูงประมาณ 9 เมตร ทรงพุ่มแน่น ลำต้นเรียบเกลี้ยงสีน้ำตาล ออกดอกเป็นกระจุกกลมที่ปลายกิ่ง แต่ละดอกเห็นเกสรเพศผู้เด่นชัด นิยมปลูกลงกระถางหรือปลูกลงแปลงกลางแจ้ง

 

Owner : คุณภาวิกา ศรีรัตนบัลล์

Story : สริดา จันทร์สมบูรณ์

Photo : ศุภวรรณ สอาด

Style : ออ-ร-ญา


อ่านเรื่องราวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่