ไร่พลิศา : ซูเปอร์มาร์เก็ตซื้อขายพืชผักในราคาย่อมเยา

จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจร้านอาหารไทยมานานถึงสามสิบปี และมีถึง 9 สาขาทั่วนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทำให้ คุณตุ๋ย – อมรรัตน์ จันต๊ะ  รู้ดีว่าวัตถุดิบบางอย่างหายากและถึงขั้นหาไม่ได้เลยจากที่นั่น

จึงคิดอยากกลับมาทำไร่ที่ผืนแผ่นดินเกิด นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ไร่พลิศา ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมพืชผักสวนครัวและผลไม้ปลอดสารพิษที่เปรียบเสมือนซูเปอร์มาร์เก็ตซื้อขายพืชผักในราคาย่อมเยา

ไร่พลิศา

คุณตุ๋ยเล่าให้ฟังว่าเธอมีฟาร์มผักชื่อ “Boon Luck Farm” (ไร่บุญรักษ์) ตั้งอยู่ที่ Byron Bay ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกพืชผักสวนครัวออร์แกนิกส่งให้ร้านอาหารไทยของเธอ จากความสำเร็จและประสบการณ์ในการทำฟาร์มนี้ส่งผลให้เธออยากกลับมาทำฟาร์มที่เมืองไทย เพราะอยากให้คนไทยได้บริโภคของดี ๆ โดยนำความรู้และรูปแบบของไร่บุญรักษ์มาพัฒนาพื้นที่รกร้างและแห้งแล้งกว่าร้อยไร่ ในอำเภอหัวหิน ภายใต้สโลแกน “เราจะทำผืนแผ่นดินนี้เป็นพื้นที่ปลูกผักปลอดสารเคมีให้ได้มากที่สุด”

ไร่พลิศา

ไร่พลิศา

คุณตุ๋ยเล่าต่อไปว่า “สิ่งสำคัญที่สุดในการทำฟาร์มคือดิน ซึ่งเป็นสิ่งแรกเลยที่เราพัฒนา โดยการปลูกปอเทืองแล้วไถกลบเพื่อให้เป็นปุ๋ยสด ทำอย่างนี้อยู่สามปีจนดินเริ่มกลับมาสู่สภาพที่สมบูรณ์ มีไส้เดือนมาช่วยพรวนดิน”

ไร่พลิศา

ไร่พลิศา เล้าไก่

ฟาร์มไก่ ไร่พลิศา

ไร่พลิศาเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ปัจจุบันเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวเชิงเกษตร สามารถถ่ายรูปเช็กอินได้โดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด ภายในไร่ยังมีร้านอาหารเล็ก ๆ ไว้คอยต้อนรับผู้มาเยือน โดยเลือกใช้วัตถุดิบสด ๆ ในไร่ ทั้งใบกะเพรา ดอกอัญชัน ดอกขจร จิงจูฉ่าย พริก ผักสลัดนานาชนิด ผลไม้ก็มีกล้วยหอมทองผิวเหลืองทองสวยรสชาติหวาน ข้าวโพด และมะพร้าวน้ำหอม

ไร่พลิศา เล้าหมู

เล้าหมู ไร่พลิศา

“ในฐานะที่เป็นแม่ครัวและทำอาหารมาตลอดชีวิต เราก็อยากจะเดินมาเก็บวัตถุดิบปลอดสารเคมีจากในไร่ได้เลย เป็นความสุขใจอย่างหนึ่งของเรา”

ระหว่างที่คุณตุ๋ยพาเดิมชมไร่  ผมสังเกตว่าพวกป้ายบอกทางต่างๆให้อารมณ์เหมือนเดินอยู่ในฟาร์มที่ออสเตรเลียเลยทีเดียว ที่พลาดไม่ได้คือต้องลองชิมกาแฟสดที่คุณตุ๋ยตั้งใจนำเข้าจากออสเตรเลีย ซึ่งเธอบอกว่าควบคุมคุณภาพด้วยตัวเอง ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการพาครอบครัวมาพักผ่อนและซื้อหาพืชผักปลอดสารพิษเพื่อนำกลับไปปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน หรือซื้อหาเป็นของฝาก บอกได้เลยครับว่าของที่นี่สดและราคาถูกมาก หากคุณผู้อ่านผ่านมาหัวหินแวะไหว้พระที่วัดห้วยมงคลแล้ว อย่าลืมมาเยี่ยมชมไร่พลิศากันนะครับ คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน

แปลงผัก ไร่พลิศา ฟักทอง ไร่พลิศา

ไร่พลิศา

 

ไร่พลิศา

ไร่พลิศา

ไร่พลิศา

ไร่พลิศา กาแฟสด

ไร่พลิศา 389 หมู่ที่ 5 ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 09 – 5454- 6556

www.facebook.com/PALISAFARM

เปิดบริการทุกวัน (เว้นวันพุธ) เวลา 9.00 น. – 21.00 น.

สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจทำฟาร์มผักปลอดสารพิษโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งช่วยฟื้นฟูดินให้อุดมสมบูรณ์ เป็นผลดีแก่พืชทุกชนิด สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้จาก หนังสือ ปุ๋ยอินทรีย์ (ฉบับปรับปรุง)  โดย รองศาสตราจารย์มุกดา สุขสวัสดิ์ ของ สำนักพิมพ์บ้านและสวน นำเสนอข้อมูลด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ทั้งปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ปุ๋ยพืชสด และปุ๋ยชีวภาพที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงครับ

หนังสือปุ๋ยอินทรีย์

เรื่อง : ไตรรัตน์ ทรงเผ่า

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ