ตามไปชมจุดที่น่าสนใจในงาน Chiang Mai Design Week 2018

เริ่มแล้วกับงาน Chiang Mai Design Week 2018 หรืองานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ที่เรารู้จักกันดีในชื่อของเทศกาลที่เหล่านักสร้างสรรค์หลากสาขาอาชีพ

ตั้งแต่นักออกแบบ นักออกแบบรุ่นใหม่ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจในเมืองเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบ ตลอดจนเป็นพื้นที่สนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบ พร้อมทั้งยังเชื่อมโยงเครือข่ายขยายช่องทางธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพ ซึ่งหัวข้อประจำปีนี้คือ Keep Refining ยิ่งขัดเกลา ยิ่งแหลมคม ซึ่งหมายถึงการพัฒนากระบวนการผลิต เทคนิคฝีมือ เทคโนโลยีการผลิต รวมไปถึงคุณภาพวัสดุที่จะช่วยยกระดับให้งานออกแบบนั้นพัฒนาขึ้นไปได้อีก

ภายในเทศกาลนี้มีการจัดกิจกรรมมากถึง 200 กิจกรรมด้วยกัน โดยแยกออกเป็น 7 กลุ่มหลักๆดังนี้ นิทรรศการ เสวนา เวิร์คช็อป เยี่ยมชม สังสรรค์ อีเว้นท์ และตลาด ซึ่งบ้านและสวนก็ได้เก็บภาพบรรยากาศงาน Chiang Mai Design Week 2018 ครั้งนี้มาฝากกันด้วย จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลย! แต่ถ้าใครสนใจจะไปเดินชมเองสามารถไปกันได้ตั้งแต่วันนี้ – 16 ธ.ค. 61 ที่จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่จัดงานจะกระจายตัวอยู่ตามสถานที่ต่างๆทั่วเชียงใหม่ สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลและรายละเอียดสถานที่จัดงานเพิ่มเติมได้ที่ https://chiangmaidesignweek.com/

“SOS Garden” สวนพืชพรรณท้องถิ่นผสานงานสถาปัตยกรรมแห่งความยั่งยืน เพื่อสะท้อนแนวคิดในการส่งสัญญาณขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้มาช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกลางเมือง และนำวัสดุเพื่อความยั่งยืนสำหรับอนาคตอย่างเช่น ไม้ไผ่และพลาสติกรีไซเคิล มาออกแบบให้กลายเป็นงานสถาปัตยกรรมในส่วนของหลังคา เป็นฉากฉลุโปร่งแสงสำหรับตกแต่งพื้นที่ และใช้งานเป็นพื้นที่นั่งในสวน

Invisible Things

นิทรรศการจัดแสดงสิ่งของธรรมดาสามัญจากประเทศไทย 25 ชิ้น และจากประเทศเยอรมนี 25 ชิ้นนี้ เป็นดั่งบทสนทนาระหว่างสองวัฒธรรม และเป็นนิทรรศการที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม เพราะชวนให้ผู้ชมขบคิดถึงรากเหง้าของตนเอง ผ่าน“สิ่งที่มองไม่เห็น”

สิ่งของที่ดูเหมือนจะไม่สลักสำคัญ เพราะเราเห็นจนคุ้นตาเหล่านี้ ในความเป็นจริง กลับบ่งบอกเรื่องราวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ธรรมเนียมประเพณี หรือ ประวัติศาสตร์ รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดภายใน ตามประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน

นอกจากการจัดแสดงแล้ว ในนิทรรศการยังนำเสนอภาพยนตร์สั้น 2 เรื่อง ได้แก่ “อะไรคือความเป็นไทย?” จัดทำโดยนักศึกษาจากประเทศเยอรมนี และ “อะไรคือความเป็นเยอรมัน?” จัดทำโดยนักศึกษาจากประเทศไทย รวมทั้งภาพถ่ายบุคคลจากสองประเทศ ที่สะท้อนวิถีชีวิตของพวกเขา

งานประกาศรางวัลการออกแบบเชียงใหม่ (CDA) ประจำปี 2018 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมดีไซน์เนอร์และการออกแบบที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ จัดโดย Creative Chiang Mai, CMU, STeP, TCDC และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งนี้ผลงานการออกแบบที่ได้รับรางวัลจะถูกจัดแสดงผลงานเป็นนิทรรศการในงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่

ไปดูงานไฟเท่ๆ หน้าถัดไป