แบบสระว่ายน้ำ

10 ประเภทสระว่ายน้ำยอดฮิต by POOL&SPA

แบบสระว่ายน้ำ
แบบสระว่ายน้ำ

ปัจจุบันสระว่ายน้ำ ไม่ได้มีไว้เพื่อออกกำลังกายหรือเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งความสุขของสมาชิกทุกคนในบ้านที่มาใช้ชีวิตร่วมกันอีกด้วย และจะดีกว่าไหม ถ้าสระว่ายน้ำที่เราอยากได้ มีคนทำให้ได้ทุกแบบตามที่เราชื่นชอบ POOL&SPA คือผู้เชี่ยวชาญด้านสระว่ายน้ำแบบครบวงจรที่มีประสบการณ์มานานกว่า 45 ปี โดยมีสระว่ายน้ำรูปแบบต่างๆ ให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ได้ครบทุกความต้องการ วันนี้เราไปทำความรู้จักกับ 10 แบบสระว่ายน้ำยอดฮิตกัน

1. สระว่ายน้ำเพื่อการออกกำลังกาย

สระว่ายน้ำสำหรับออกกำลังกายส่วนใหญ่เป็นสระรูปแบบ Lap Pool ที่เน้นความยาวเป็นหลัก โดยมีความยาวไม่น้อยกว่า 12-14 เมตร มีความกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร และมีความลึกตั้งแต่ 1.20 – 1.80 เมตร มีสเต็ปด้านลึกเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถยืนพักเหนื่อยได้ แต่หากมีพื้นที่จำกัดก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยการเพิ่มระบบว่ายทวนคลื่น หรือติดตั้งเครื่องว่ายทวนน้ำ (Swim Jet) เพื่อสร้างคลื่นน้ำให้ผู้ใช้งานว่ายต้านกระแสน้ำอยู่กับที่ สามารถทำได้ทั้งสระคอนกรีต ไลน์เนอร์ และไฟเบอร์กลาส

2. สระว่ายน้ำสำหรับครอบครัว

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำสำหรับครอบครัว

สระว่ายน้ำในบ้านเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ทุกคนในครอบครัวสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานปาร์ตี้ต่างๆ การเล่นเกม การออกกำลังกาย และการบำบัด ดังนั้นการออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับครอบครัว จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสระ หรือระบบบำบัดน้ำ รวมไปถึงฟังก์ชันเฉพาะที่รองรับการใช้งานได้ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงวัย ขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้งานกันก็คือ 4X8 เมตร หรือ 5X10 เมตร อาจจัดสวนให้เกิดความร่มรื่น พร้อมมีมุมพักผ่อนเล็กๆริมสระน้ำด้วยก็ได้

3. สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก

การว่ายน้ำถือเป็นศาสตร์การเอาตัวรอดขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เชื่อกันว่าคนเราว่ายน้ำเป็นตั้งแต่อยู่ในท้อง คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่หลายท่านจึงนิยมให้ลูกๆเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เริ่มคลานกันเลยทีเดียว แต่เพราะเจ้าตัวน้อยมีความบอบบางต่อสารเคมีที่ใช้ในการบำบัดน้ำ และหนาวสั่นได้ง่าย จึงต้องใส่ใจในการออกแบบระบบสระว่ายน้ำให้เหมาะสมกับเด็กเล็กโดยเฉพาะ ระบบทุกอย่างควรเป็นแบบอัตโนมัติ แต่ถ้าต้องการสร้างสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก ก็ควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน สำหรับมาตรฐานความลึกของสระสำหรับเด็กควรอยู่ระหว่าง 60-90 เซนติเมตร อาจมีองค์ประกอบเสริมอื่นๆ เช่น น้ำพุ หรือสไลเดอร์ และมีพื้นที่ให้เด็กเล่นรอบสระเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน

4. สระว่ายน้ำสำหรับผู้สูงวัย

ผู้สูงวัยเป็นวัยที่ต้องระมัดระวังในการออกกำลังกายเพราะกระดูกและข้อต่อต่างๆอาจเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย สระว่ายน้ำจึงเป็นสถานที่ยอดฮิตของการออกกำลังกายเพราะน้ำสามารถช่วยพยุงตัวได้ดี ทำให้ข้อและกระดูกไม่ต้องรับบทหนัก แต่ปัญหาคือน้ำมักจะมีความเย็นจนทำให้ผู้สูงวัยเป็นตะคริวได้ง่าย จึงต้องให้ความสำคัญกับอุณหภูมิน้ำเป็นพิเศษ รวมถึงต้องมีระบบจากุซซี่ เพื่อใช้นวดผ่อนคลายด้วย

5. สระสปาสำหรับแช่ตัว (จากุซซี่)

แบบสระว่ายน้ำ
สระสปาสำหรับแช่ตัว (จากุซซี่)

ขนาดเล็กที่สุดของสระสปาคือ 1X2 เมตร เหมาะอย่างยิ่งสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด และใช้แช่ตัวเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าของร่างกายเพียงอย่างเดียว ตำแหน่งของสระสปาอาจอยู่บริเวณที่มิดชิดหรือมีความเป็นส่วนตัว

6. สระว่ายน้ำหมู่บ้านและคอนโดมิเนียม

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำหมู่บ้านและคอนโดมิเนียม

สระว่ายน้ำของคลับเฮ้าส์ถือเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ผู้พักอาศัยมาใช้งานเป็นจำนวนมาก ทั้งมาพบปะสังสรรค์ ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงการจัดงานเลี้ยงต่างๆ การออกแบบจึงเน้นความสวยงามเป็นหลัก มีการเพิ่มน้ำพุ น้ำตก รวมถึงรูปปั้นต่างๆ รายรอบสระ ฟังก์ชันการใช้งานก็ครบครันทั้งสระเด็กและบ่อสปา การออกแบบงานวางระบบจึงต้องตอบโจทย์ได้ทุกฟังก์ชันของการใช้งาน

7. สระว่ายน้ำโรงแรมและรีสอร์ต

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำโรงแรมและรีสอร์ต

สำหรับโรงแรม รีสอร์ต หรือพูลวิลล่า ความสวยงามล้ำสมัย รวมไปถึงความปลอดภัย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ สระว่ายน้ำก็เช่นกัน เพื่อตอบสนองการพักผ่อนอย่างแท้จริง ในสระว่ายน้ำจึงเพียบพร้อมไปด้วยน้ำตก สปา รวมไปถึงเครื่องเล่นต่างๆ เพื่อความสวยงามและปลอดภัย ห้องเครื่องของสระว่ายน้ำจึงต้องถูกซ่อนไว้อย่างมิดชิด ยากต่อการเข้าถึงของนักท่องเที่ยว แต่ง่ายต่อการบำรุงรักษาของเจ้าหน้าที่

8. สระว่ายน้ำสำหรับแข่งขัน

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำสำหรับแข่งขัน

สระว่ายน้ำสำหรับแข่งขันเป็นสระทรงสี่เหลี่ยมที่ดูเหมือนธรรมดาแต่มีลักษณะเฉพาะตัว ตามข้อกำหนดมาตรฐานสระแข่งขันโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นขนาด ระบบการบำบัดน้ำ หรืออุปกรณ์ประกอบต่างๆ การออกแบบจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งาน ระเบียบ มาตรฐานเป็นหลัก ระบบกรองต้องเร็ว ขนาดและระยะต้องแม่นยำ อุปกรณ์ต้องครบ ความปลอดภัยต้องพร้อม

9. สระสำหรับคนรักสุนัข

แบบสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง
สระสำหรับคนรักสุนัข

ไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่ต้องการการออกกำลังกายที่เหมาะสมและปลอดภัย น้องหมาของเราก็เช่นกัน บางตัวชอบวิ่งเล่น บางตัวก็ชอบว่ายน้ำ โดยเฉพาะเมืองไทยอากาศร้อนเป็นส่วนใหญ่ น้องหมาของเราจึงชอบเล่นน้ำเป็นพิเศษ ระบบกรองบำบัดน้ำของสระสำหรับสุนัขจึงต้องทำงานได้เร็ว เพราะสุนัขจะทิ้งขนไว้เป็นจำนวนมาก และถ้าได้หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระช่วยเก็บขนด้วยก็จะให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

10. สวนน้ำ

แบบสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำในรูปแบบสวนน้ำ

สถานที่นันทนาการสำหรับทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันมีสวนน้ำเกิดขึ้นมากมาย ทั้งสวนน้ำเพื่อการพาณิชย์ และสวนน้ำส่วนตัว สวนน้ำเพื่อการพาณิชย์จะออกแบบให้มีความหลากหลายของรูปแบบสระและเครื่องเล่น แบ่งเป็นโซนเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ และโซนที่สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว ส่วนสวนน้ำส่วนตัวแค่เพิ่ม AQUA SCAPE (เครื่องเล่นสีสันสดใส) ในสระว่ายน้ำ ก็ได้สวนน้ำขนาดย่อมที่ทุกคนในครอบครัวสามารถเล่นสนุกกันได้ทันที


สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด

POOL&SPA
พูลแอนด์สปา POOL&SPA