Garden Oasis : สวนพักพิงอิงใจ

Garden Ideas

 แผ่นหินคอบเบิล

ใช้การปูแผ่นหินคอบเบิลเป็นแนวทางเดินช่วยทำให้สัญจรได้สะดวก มีการแทรกก้อนกรวดสีน้ำตาลขนาดเล็กตามแนวร่องหิน  ทำให้พื้นสวนดูกลมกลืนอ่อนช้อยเป็นธรรมชาติ แถมช่วยให้สามารถซ่อมแซมแบบเฉพาะจุดได้ในอนาคตอีกด้วยค่ะ

แผ่นหินคอบเบิล

ผิวสัมผัสที่หยาบของหินคอบเบิลนอกจากช่วยให้พื้นทางเดินไม่ลื่นแล้วยังสามารถป้องกันรอยขีดข่วนจากการใช้งานได้เป็นอย่างดี  อาจยาแนวร่องแผ่นทางเดินหินคอบเบิลด้วยปูนทรายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานและสามารถทำความสะอาดพื้นทางเดินที่ปูด้วยหินคอบเบิลได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

ทางเดินในสวน

จัดพื้นที่สวนให้ลัดเลาะไปตามแนวรั้วบ้านเป็นขั้นบันไดไต่ระดับเพื่อเชื่อมระหว่างพื้นที่บริเวณหน้าบ้านเข้ากับพื้นที่บริเวณห้องนั่งเล่นด้านข้าง โดยปลูกไม้พุ่มขนาดเล็กและไม้คลุมดินช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของแนวพื้นทางเดินหินที่เป็นแนวตรงยาวให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

Plant

ม่วงนที

ม่วงนที ดอกไม้สีม่วง ดอกไม้สีน้ำเงิน
ม่วงนที

ไม้ล้มลุกอายุหลายปีมีเหง้าใต้ดิน  ลำต้นเป็นข้อปล้องกลมใบเป็นใบเดี่ยว  สีเขียวรูปหอกออกเวียนสลับ  ก้านใบสั้นดอกเป็นรูปกลมมนสีน้ำเงินเข้มหรือสีม่วงคราม  ใจกลางดอกมีเกสรเป็นกระจุกสีขาวปนเหลืองออกดอกเป็นช่อยาวตามง่ามใบใกล้ปลายยอด

ริปซาลิสเขากวาง

ริปซาลิสเขากวาง
ริปซาลิสเขากวาง

ไม้เลื้อยอิงอาศัยลักษณะลำต้นทรงกระบอกเรียวยาวอวบน้ำ แตกแขนงแผ่กิ่งก้านสาขา ดอกสีขาวมีขนาดเล็กชอบแสงแดดและน้ำปานกลางนิยมนำมาทำไม้กระถางแขวนตกแต่งสถานที่และมุมต่างๆในสวน

ตรีชวา

ต้นตรีชวา
ตรีชวา

เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 0.50- 1 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ปลายใบแหลม  โคนใบสอบ  ขอบใบเรียบออกดอกสีขาวหรือม่วงอ่อนเป็นช่อที่ปลายกิ่งเจริญเติบโตได้ดีในดินทั่วไปชอบแดดจัดมีสรรพคุณเป็นยาช่วยสมานแผลดับพิษโลหิตขับปัสสาวะ

ทองอุไร

ดอกทองอุไร ดอกไม้สีเหลือง
ทองอุไร

ไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็กสูงได้ประมาณ 2 – 5 เมตร  ใบเรียวยาวโคนและปลายใบแหลมขอบใบจักฟันเลื่อยดอกมีสีเหลืองสว่างรูปทรงคล้ายระฆังมีกลิ่นหอมอ่อนๆออกดอกตลอดปีชอบแดดจัดปริมาณน้ำปานกลางเหมาะสำหรับปลูกเพิ่มสีสันภายในสวน

Owner : คุณปรีชา  สุพรรณวิบูล

Design : คุณอัศนัย  แก่นจันทร์ จากร่มรื่นแลนด์สเคป

Story : สริดา  จันทร์สมบูรณ์

Photo : ศุภวรรณ  สอาด

Style : วรวัฒน์  ตุลยทิพ


อยากจัดสวนข้างบ้าน ปลูกต้นไม้อะไรดีที่ริมรั้ว

สวนข้างบ้านในรั้วบ้านเดี่ยวสไตล์อังกฤษ