ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ

Weekend Stage: ความแตกต่างบนโลกคู่ขนาน ของ ศุภกร ศรีสกุล

ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ
ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ

โลกที่ดูแตกต่าง

เนื้อแท้หมุนเดินไปพร้อมกัน

เคียงข้างอย่างลงตัว

   —– สิงหนาท —–

 

หลายคนที่เป็นแฟนประจำของ นิตยสารบ้านและสวน นิตยสาร room และ  baanlaesuan.com อาจจะคุ้นกับชื่อ ศุภกร ศรีสกุล ที่มักจะเห็นในเครดิตภาพอยู่เสมอๆ….

ศุภกร หรือ พี่(เทพ)ต้น ของน้องๆ เป็นช่างภาพอาวุโสมากประสบการณ์ที่ประจำอยู่กองบรรณาธิการของเรามานานกว่า 13 ปีแล้ว และ เมื่อวันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561 ที่ ผ่านมา ต้น ศุภกร ศรีสกุล ได้เปิดนิทรรศการเดี่ยวแสดงศิลปะภาพถ่ายของตนเองในชื่อว่า “Weekend Stage” ที่ JAM Cafe ย่านเจริญราษฎร์ แต่ก่อนที่เราจะไปรู้จักตัวตน และ ผลงานส่วนตัวของช่างภาพผู้นี้ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังปกนิตยสารบ้านและสวน และ นิตยสาร room นับไม่ถ้วน ต้น ศุภกร เคยมีงานแสดงภาพถ่ายเดี่ยวมาแล้วเมื่อปี 2558 ในชื่อนิทรรศการ “Ms. Match” ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก กับ เนื้อหางานภาพถ่ายเชิงสารคดีที่มีความเข็มข้น สะท้อนอารมณ์และชีวิตของผีเสื้อราตรีชาว LGBT ได้อย่างถึงพริกถึงขิง ขนาดว่าสื่อยักษ์ใหญ่ต่างประเทศหลายสำนักอย่างเช่น Huffington Post, Marie Claire (ฮังการี) หรือ เว็บไซต์ konbini ยังเคยสัมภาษณ์และกล่าวถึงผลงานชุดนี้ของ ศุภกร มาแล้ว

สำหรับในนิทรรศการ Weekend Stage จัดได้ว่าเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 ของเขา ซึ่งจะเป็นอย่างไร เชิญไปชมพร้อมๆกันบัดเดี๋ยวนี้

เมื่อก้าวขึ้นมาชั้นสองของ JAM Cafe ผลงานพับกระดาษที่เป็นอักษรภาษาอังกฤษของชื่องานนี้ จะส่งคำทักทายกับผู้ที่มาเยี่ยมชม เมื่อเรามองเข้าไปใกล้ๆจะเห็นจะมีกิ๊ฟติดผมกลัดติดอยู่ทั่วไปหมด รอบข้างก็เองก็รายล้อมไปด้วยภาพถ่ายงานสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เมื่อเราเดินไปถึงหน้าทางเข้าประตูห้องก็ได้พบกับภาพของ “อิม” คนรักของต้น ศุภกร กำลังนั่งกินขนมกรุบกรอบสุดโปรด พร้อมทอดสายตาไปที่ทะเลในยามค่ำคืนอย่างสบายใจ

ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ ในนิทรรศการ Weekend Stage

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

เมื่อเปิดประตูเข้าไปในห้อง เราพบภาพ 15 ภาพ ติดอยู่รายล้อมตามผนังห้องที่ตกแต่งด้วยไฟสีแดงเข้ม และ ในบางมุมมีงานศิลปะจัดวางที่เรียบง่าย ที่ดูบ้านๆวางอยู่ มาถึงจุดนี้เราเข้าใจได้ทันทีว่า ภาพสถาปัตยกรรมสวยงามทั้งหลายที่อยู่ภายนอกห้องนั้นเปรียบเสมือนภาพสะท้อนมุมหนึ่งของชีวิตการทำงานของ ศุภกร และ เมื่อก้าวเข้ามาแล้วเป็นเหมือนอีกโลก มันเป็นโลกของวันหยุดที่ ศุภกร ได้ถ่ายภาพของ อิม ในอิริยาบถต่างๆ ราวกับว่าเป็นช่วงเวลาที่เขาตัดขาดกับโลกแห่งการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง

ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ ในนิทรรศการ Weekend Stage

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

“จริงๆแล้ว ผลงานครั้งนี้ อยากให้มันมีความขัดแย้ง มันเหมือนกับว่าเราสื่อสารภาพสวยๆออกไป เราเจอเจ้าของบ้านที่มีศักยภาพทำที่อยู่อาศัยให้ดูดีได้ แต่ในอีกมุมหนึ่งของชีวิต มันมีมุมของเรา ที่เราเต็มที่ได้แค่นี้ เรามีความสุขได้ในห้อง 27 ตารางเมตรของเรา อย่างเวลากลับบ้านมาเจอแฟน กำลัง ทำงานประดิษฐ์ นอนเล่นอยู่บ้าน ผมรู้สึกอยากถ่ายรูปเก็บไว้มากๆ มันเป็นความสุขจริงๆ” ศุภกร กล่าวถึงความรู้สึกของเขา

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

เมื่อพิจารณาให้ดีแล้วจะพบว่า ต้น ศุภกร ได้ใช้ภาพที่ถ่ายจากงานนิตยสารมาต่อกับภาพที่ตัวเองถ่ายในชีวิตส่วนตัวกับ อิม ในลักษณะของ Photo Collage ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่ค่อยได้เห็นศิลปินเลือกใช้กันบ่อยนัก และ แน่นอนว่าการเลือกภาพแต่ละภาพมาต่อกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ศุภกร ทำงานนิตยสารมาสิบกว่าปี คงมีรูปให้เลือกเป็นหมื่นๆรูป ไปฟังจากศิลปินกันเลยว่า เขามีวิธีคิด ในการเลือกภาพ และ Collage ภาพให้เข้ากันได้อย่างไร

ผลงานของ ศุภกร ศรีสกุล ศิลปินช่างภาพ Weekend Stage

ซึ่งนอกจากผลงานภาพ Collage ทั้ง 15 ภาพ แล้ว ยังมีงานศิลปะจัดวางแบบบ้านๆ ซึ่งประกอบไปด้วยงานประดิษฐ์ที่ใช้วัสดุง่ายๆอย่าง ไม้เสียบลูกชิ้น และ ดินญี่ปุ่น ของ อิม  ซึ่งนำมาจัดวางคู่กับ นิตยสารที่ศุภกรทำงานอยู่

ผลงาน ศุภกร ศรีสกุล ในนิทรรศการ Weekend Stage

ระหว่างที่เรากำลังชมงานอยู่นั้น เพราะได้พบกับชาวเยอรมันท่านหนึ่งที่เดินดูภาพของ ศุภกร อยู่พักใหญ่ เราจึงเข้าไปพูดคุย ภายหลังทราบว่า เขาชื่อ German Mueller ปัจจุบันทำงานอยู่ในบริษัทเกี่ยวกับการเกษตรในประเทศไทย แต่ในอีกมุมหนึ่งเขาเป็นช่างภาพสมัครเล่น ที่ชอบถ่ายรูปเชิงนามธรรม(Abstract) และ มีผลงานแสดงอยู่ตามสถานที่ต่างๆในประเทศอิตาลี …. จะว่าไปแล้วชีวิตเขาเองก็มีสองด้าน เป็นรูปแบบความแตกต่างที่คู่ขนานเช่นเดียวกับ ศุภกร

นิทรรศการ Weekend Stage ศุภกร ศรีสกุล
“เป็นชุดผลงานที่มีพลังเป็นอย่างมาก ลักษณะเทคนิคก็น่าสนใจ ผมดูได้ไม่รู้สึกเบื่อเลย” คุณ German กล่าวถึงภาพของศุภกร
ศุภกร ศรีสกุล(ซ้าย) กับ ธนัยนันท์ ธนรัชต์วัฒนา(ขวา) ภัณฑารักษ์ของงาน Weekend Stage
ศุภกร ศรีสกุล(ซ้าย) กับ ธนัยนันท์ ธนรัชต์วัฒนา(ขวา) ภัณฑารักษ์ของงาน Weekend Stage

ภัณฑารักษ์ที่จัดงานนิทรรศการให้กับ ศุภกร ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งนี้คือ บุ้ง ธนัยนันท์ ธนรัชต์วัฒนา ได้พาเราเดินชมภาพต่างๆเพิ่มเติม และ เล่าให้ baanlaesuan.com ว่า

“ความยากของการจัดงานนี้อยู่ที่ ทำยังไงให้งาน Collage แต่ละชิ้นกลมกลืนกันให้ได้ เพราะโดยทั่วไปแล้ว แนวคิดของภาพที่ต้องเอาไปลงนิตยสาร กับ ภาพที่ถ่ายส่วนตัวนั้น มันมีความแตกแยกกันมาก แต่พอ ต้น ได้ส่งภาพตัวอย่างเข้ามาให้ดูภาพแรก ผมแบบ เอ้ย! มันดูเหมือนภาพเดียวกัน และ ไม่รู้สึกถึงความแตกแยกอะไรเลย”

สำหรับใครที่สนใจอยากจะสัมผัสกับโลกคู่ขนาดสุดอาร์ตของ ต้น ศุภกร ศรีสกุล ในนิทรรศการ Weekend Stage สามารถไปชมกันได้ที่ JAM Cafe (รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานี สุรศักดิ์) ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2561

 

เรื่อง ภาพ และ วิดิโอ: สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

 


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x