SWEET / SECRET /  SPACE  สวนอังกฤษซ่อนความหวานไว้หลังกำแพงสูง

และเมื่อก้าวเข้าสู่สวนในส่วนถัดไปก็จะยิ่งรู้สึกถึงบรรยากาศที่มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเสียงน้ำตกที่แทรกผ่านเงาไม้และประตูรั้วข้างตัวบ้านกำลังเชื้อเชิญให้เดินตามเสียง ข้ามแนวทางเดินหินผ่านน้ำไปสู่พื้นที่สวนที่ซ่อนตัวอยู่ และระเบียงไม้ด้านข้างซึ่งเป็นจุดนั่งเล่นอีกจุดหนึ่งที่ทางนักออกแบบได้วางแทรกไว้ เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถออกมาใช้งานนั่งพักผ่อนชมสวน อ่านหนังสือฟังเพลง หรือทำกิจกรรมพร้อมฟังเสียงน้ำไหลได้

แบบระแนงไม้ มุมนั่งเล่นในสวน สวนข้างบ้าน สวนอังกฤษ

แบบระแนงไม้ มุมนั่งเล่นในสวน แบบเอ๊าต์ดอร์ สวนข้างบ้าน สวนอังกฤษ

ก่อนจะมุ่งไปยังแนวทางเดินสีเขียวสู่จุดสุดท้ายบริเวณหลังบ้านซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนในบรรยากาศเรียบง่ายใต้แสงและเงาที่สะท้อนลงมาจากต้นหลิว พร้อมกับลมเย็น ๆ ที่พัดเอื่อย ๆ บริเวณหลังบ้าน ทำให้สามารถนั่งเล่นปล่อยเวลาเพลิน ๆ ไปกับธรรมชาติรอบตัวได้ถึงแม้ว่าพื้นที่สวนอังกฤษแห่งนี้จะถูกซ่อนไว้เบื้องหลังแนวรั้วที่ล้อมรอบอย่างมิดชิด และบุคลิกเคร่งขรึมของเจ้าของบ้านแต่ภายในบ้านหลังนี้ก็ยังเต็มไปด้วยบรรยากาศและความอบอุ่นแเสนหวานของทุกคนในครอบครัวเสมอค่ะ : )

Plant

กุหลาบเลื้อย พรรณไม้สวนอังกฤษ

กุหลาบเลื้อย ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยหรือไม้เลื้อยขนาดเล็กถึงขนาดกลางบริเวณลำต้นและกิ่งก้านมักมีหนามใบประกอบแบบขนนก ขอบใบจักซี่ฟัน แผ่นใบสีเขียวเข้ม ออกดอกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายยอด มีกลิ่นหอมออกดอกตลอดปี แต่จะออกดอกดกในช่วงฤดูหนาว ควรหมั่น ตัดแต่งกิ่งไม่ให้เลื้อยรก

เข็มอินเดีย พรรณไม้ในสวนอังกฤษ

เข็มอินเดีย ไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 0.30 – 0.50 เมตร แผ่กิ่งก้านเป็นพุ่มกว้าง แผ่นใบสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด มีหลายสีเช่น ชมพู ชมพูอมม่วง ม่วงแดงหรือมีสองสีในดอกเดียวกันออกดอกตลอดปี หากได้แสงแดดและน้ำอย่างเพียงพอจะยิ่งออกดอกดก นิยมปลูกประดับในสวน

แวววิเชียร พรรณไม้ในสวนอังกฤษ

แวววิเชียร ไม้ดอกล้มลุก สูงประมาณ 0.50 – 1 เมตร ลำต้นตั้งตรงมีกลิ่นและยาง ใบรูปหอกแกมรูปขอบขนาน ขอบใบจักฟันเลื่อยตื้น ออกดอกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อตามซอกใบรูปถ้วยตื้นกลีบดอกมีสีขาว ชมพู ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน ทนน้ำท่วมขังได้ดี สามารถปลูกเป็นไม้ริมน้ำที่ระดับน้ำสูงไม่เกิน 20 เซนติเมตรได้

พวงคราม พรรณไม้ในสวนอังกฤษ

พวงคราม ไม้เลื้อยเนื้อแข็งลำต้นสีน้ำตาลอ่อน แตกกิ่งก้านจำนวนมาก ปลายก่งิ ทอดย้อยลงใบรูปรีหรือรูปไข่ ปลายใบแหลมโคนใบมน ขอบใบเรียบ ผิวใบมีขนสากปกคลุม ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามปลายยอด กลีบดอกสีม่วงเข้มแต้มสีขาวที่โคนกลีบออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ทนแล้งได้ดี นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย

บีโกเนีย พรรณไม้สวนอังกฤษ

บีโกเนีย ไม้ล้มลุก สูงประมาณ 0.15 – 0.45 เมตร มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ โดยมีรูปร่าง ขนาดและสีสันแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ ชอบอากาศเย็น น้ำปานกลาง ควรรดน้ำในช่วงเช้าหรือก่อนพลบค่ำและให้ปุ๋ยทางใบทุก 2 สัปดาห์ นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง

 

Owner : คุณอรวรรณ วิลาทอง

Design : คุณศักดิ์ เรืองพร้อม สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โทร : 08-7051-8000

Story : สริดา จันทร์สมบูรณ์

Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู

Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


5 แบบสวนอังกฤษขนาดเล็ก

รวม 100 นักจัดสวนและบริษัทรับออกแบบสวน


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x