SWEET / SECRET /  SPACE  สวนอังกฤษซ่อนความหวานไว้หลังกำแพงสูง

” บรรยากาศ สวนอังกฤษ ที่เน้นไม้ดอกสีสันสดใสน่ารัก ตัดกับลักษณะของตัวบ้านที่ดูเรียบง่ายและคาแร็กเตอร์เคร่งขรึมของเจ้าของบ้าน ทำให้พื้นที่สวนกลายเป็นเหมือนสถานที่แห่งความลับและตัวตนอีกด้านหนึ่ง “

เมื่อประตูรั้วเปิดออก my home ก็รู้สึกแปลกใจกับความหวานของ สวนอังกฤษ แห่งนี้เป็นผลงานการจัดสวนทั้งหมดนี้ได้รับการถ่ายทอดโดย คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวนเจ้าของผลงานหวานสไตล์สวนอังกฤษที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี

สวนข้างบ้าน สวนอังกฤษ
ซุ้มประตูทางเข้าทำจากระแนงไม้สีขาวปลูกดอกกุหลาบเลื้อยสีขาวให้บรรยากาศร่มรื่นสไตล์อังกฤษ สามารถจัดวางเป็นองค์ประกอบได้ทั้งในพื้นที่สวนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงใช้เป็นตัวแบ่งพื้นที่จัดสัดส่วนภายในสวนได้เป็นอย่างดี

สวนข้างบ้าน มุมนั่งเล่นในสวน สวนอังกฤษ

บริเวณโดยรอบสวนถูกล้อมไว้ด้วยผนังและฉากกำแพงสูงที่ค่อนข้างปิดทึบเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่สมาชิกภายในบ้าน แต่พื้นที่สวนกลับออกแบบมาให้มีลักษณะที่ค่อนข้างโปร่งโล่งและมีลมพัดผ่านได้สะดวก ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดมากจนเกินไป โดยคุณศักดิ์ได้เล่าถึงการจัดสวนในครั้งนี้ว่า

พื้นทางเดินในสวน สวนข้างบ้าน สวนอังกฤษ

เก้าอี้นัั่งเล่นในสวนสีขาว สวนอังกฤษ สวนข้างบ้าน

“ รอบแรกทีเข้ามาจัดสวน ทางเจ้าของบ้านอยากให้จัดเป็นสวนสไตล์อังกฤษหวาน ๆ ดูโล่งสะอาดตา และสามารถดูแลรักษาได้ง่าย แต่มีข้อจำกัดหลัก ๆ คือบริเวณรั้วกำแพงที่ถูกปิดทับไว้ด้วยระแนงไม้แผ่นใหญ่อยู่แล้ว ผมจึงต้องเริ่มจากการเปลี่ยนผนังให้เป็นสีขาวเพื่อให้ดูโปร่ง สะอาด แล้วจึงเติมรายละเอียดต่าง ๆ อย่างงานตกแต่งลงไป จากนั้นเลือกใช้ไม้ใหญ่อย่าง เสม็ดแดง มะฮอกกะนี และทองกวาว มาแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาแก่พื้นที่ ส่วนไม้ระดับกลางและระดับล่างจะเน้นไม้ดอก เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ดูหวานอ่อนช้อยมากยิ่งขึ้น ”

สวนอังกฤษ สวนข้างบ้าน
กำหนดแนวทางเดินในแต่ละพื้นที่ให้เยื้องกันเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและเชื้อเชิญให้ก้าวเข้าไปสู่พื้นที่ภายใน
รูปปั้นในสวนอังกฤษ สวนข้างบ้าน
การเลือกใช้ผนังธรรมชาติสิเขียวเป็นพื้นหลังงานประติมากรรมสีขาวทำให้วัตถุมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยอาจใช้แสงไฟช่วยส่องเพื่อให้เห็นเด่นชัดในตอนกลางคืน

“ แต่หลังจากจัดสวนได้สักระยะหนึ่ง ทางเจ้าของบ้านมีการต่อเติมขยายตัวบ้านออกมา จึงทำให้เงาของอาคารส่วนที่ต่อเติมใหม่พาดผ่านบดบังบริเวณสนามหญ้าและต้นไม้หน้าบ้าน ทำให้สภาพสวนเริ่มทรุดโทรม ผมจึงได้โอกาสปรับปรุงสวนใหม่โดยมีการปรับเปลี่ยนบริเวณพื้นทางเดินหน้าบ้านจากพื้นสนามหญ้าให้เป็นพื้นกรวด และจากพรรณไม้ที่ต้องการแสงแดดให้กลายเป็นไม้ในร่ม อย่างบีโกเนียเดหลี กนกนารี ฤๅษีผสม และสะระแหน่ประดับ แต่ยังคงโครงสร้างเดิมของสวนสไตล์หวาน ๆ แบบที่เจ้าของบ้านชอบเอาไว้ ” คุณศักดิ์กล่าวเสริม

ผนังน้ำตก และบ่อน้ำขนาดเล็ก สวนอังกฤษ สวนข้างบ้าน
น้ำถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในสวนให้เกิดความชุ่มชื้นผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นผนังน้ำตกหรือบ่อน้ำขนาดเล็ก แม้เมื่อมองออกมาจากในบ้านก็ยังสามารถทำให้รู้สึกสดชื่นได้
อ่างล้างมือปูนแบบติด สวนอังกฤษ สวนข้างบ้าน
อ่างล้างมือปูนแบบติดผนังสไตล์คลาสสิกช่วยเพิ่มองค์ประกอบให้สอดคล้องไปกับสวนสไตล์อังกฤษ แถมยังสามารถใช้ประโยชน์ในการล้างมือหลังจากการทำสวนได้อีกด้วย