MY HOME MY COLLECTION สะสมให้บ้านสวย

เชื่อว่าหลายคนมีของสะสมและของเก่าเก็บไว้มากมาย จนวันเวลาผ่านไปของเหล่านั้นอาจเพิ่มข้ึนเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว ถ้าเราไม่เคยจัดการกับของเหล่านี้เลย ของสะสมที่มีคุณค่าก็อาจทําให้บ้านดูหมดราคา กลายเป็นของเกะกะน่ารําคาญใจ แล้วจะมีวิธีใดบ้างท่ีไม่ใช่เพียงแค่การจัดเก็บ แต่ยังคงคุณค่าของสะสมที่เรารัก และยังช่วยให้บ้านมีเสน่ห์ขึ้น เรามาดูกัน!

 

my-collection-01

COLLECT TO DECOR สะสมเพื่อตกแต่ง

นําของสะสมของคุณมาเป็นหัวใจหลักในการตกแต่งและกําหนดสไตล์ของบ้าน สำหรับคนชอบสไตล์วินเทจแมน ๆ ลองเลือกของตกแต่งที่เหมาะจะมารับบทพระเอก อย่างรูปปั้นหัวสัตว์ ตกแต่งผนัง แล้วจึงค่อยเพิ่มเติมตู้ และชั้นวางของไม้สักสไตล์แอนทีคสุดคลาสสิก เดย์เบด ฯลฯ โดยใช้การจัดองค์ประกอบศิลป์มาช่วยไอเดียน้ี ทําให้ของสะสมดูไม่แปลกแยกและกลมกลืนเป็นส่วนหน่ึงของบ้าน

 


 

my-collection-02

MAKE IT FIT พอดิบพอดี

ถ้าคุณเป็นคนหน่ึงที่คลั่งไคล้ในเสียงเพลงและมีของสะสมสุดหวงอย่าง เทปคาสเส็ต แผ่นไวนิล ตลอดจนซีดี ลองออกแบบชั้นวางแบบพิเศษให้พอดีกับขนาดเทปคาสเส็ตคอลเล็คชั่นโปรด พร้อมกล่องหรือถาดวางท่ีมีขนาดพอดีกับแผ่นไวนิล จัดวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถรื้อค้นออกมาช่ืนชมได้ง่าย นอกจากนี้สีสันจากปกอัลบั้มทั้งหลายยังช่วยสร้างสไตล์การตกแต่งให้เหมือนอยู่ในร้านขายเพลงยุคเก่าได้อารมณ์ไปอีกแบบ

 


 

my-collection-04

UNIT BY UNIT ช่องน้อยแต่พอตัว

ของสะสมชิ้นเล็กช้ินน้อยหลากหลายรูปแบบมักเผชิญกับปัญหาเรื่องที่จัดเก็บ ถ้าไม่อยากให้ดูปะปนกันหรือมีช้ินส่วนใดหล่นหาย ลองทําตู้โชว์อะคริลิกใสแบ่งเป็นช่อง ๆ มีบานปิดเรียบร้อย หรือจะทําเป็นลิ้นชักช่องเล็ก ๆ ก็ได้ นอกจากจะช่วยไม่ให้ชิ้นส่วนหล่นหาย ไปไหนแล้ว ยังช่วยให้ของสะสมดูเป็นสัดเป็นส่วนขึ้นด้วย

PRIVATE ROOM โลกส่วนตัว

แบ่งสัดส่วนพื้นที่แบบ Walk-in Closet กรุผนังรอบ ๆ ด้วยกระจกใสเพื่อสร้างโลกส่วนตัวสำหรับเก็บของสะสม แม้ว่าของสะสมจะมีหลากหลายประเภทแค่ไหน การจัดเก็บวิธีนี้ก็เอาอยู่ ดูเป็นระเบียบ แถมไม่ไปรบกวนส่วนอื่น ๆ ของบ้าน สร้างความรู้สึกเหมือนกําลังเดินอยู่ในตู้โชว์ของสะสมของคุณเอง

 


 

my-collection-03

SIMPLY INVISIBLE มีเหมือนไม่มี

คงไม่มีใครอยากให้คอลเล็คชั่นโปรด มารบกวนความเรียบเท่ของบ้านสไตล์โมเดิร์น ลองออกแบบช้ันวางเรียบๆ ด้วยวัสดุโปร่งใสอย่างอะคริลิกหรือกระจก เพื่อเน้นให้คอลเล็คชั่นของสะสมดูโดดเด่นขึ้น โดยแยกวางของแต่ละช้ันออกเป็นหมวดหมู่ ประเภท และโทนสีในทิศทางเดียว

 


 

my-collection-05

CABINET OF NATURE คอลเล็คชั่นจากธรรมชาติ

เอาใจนักสะสมผู้รักธรรมชาติ ด้วยการจัดวางคอลเล็คชั่นพรรณไม้ต้นน้อยที่คุณเฝ้าถนอมเลี้ยงอย่างสับปะรดสี กระบองเพชร กุหลาบหิน หรือสวนขวดเทอร์ราเรียม ให้อยู่ในมุมมองที่สวยงาม โดยเนรมิตมุมหนึ่งในเรือนกระจก หรือสวนหลังบ้านให้กลายเป็นมุมโชว์คอลเล็คชั่นต้นไม้ด้วยตู้ไม้บิลท์อินหรือตู้เหล็กแบบลอยตัว แต่ต้องคํานึงถึงความมั่นคงแข็งแรงในการรับน้ําหนักกระถางต้นไม้เป็นพิเศษ

OUTDOOR GALLERY ประติมากรรมกลางสวน

ลองนําของสะสมอย่างงานประติมากรรมหรือรูปปั้นท่ีทนแดดทนฝนไปจัดวางในสวน มีฉากหลังเป็นธรรมชาติสีเขียวช่วยขับเน้นให้ของสะสมดูสะดุดตา และยังเป็นของตกแต่งชิ้นเก๋สร้างเรื่องราวให้มุมพักผ่อนดูไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 


 

my-collection-06

STACK IT UP! เรียงนิ่งๆ แต่ชิคมากๆ

หากของสะสมของคุณคือหนังสือ ลองเรียงเป็นตั้งๆสูงชิดผนังห้อง ให้กลายเป็นองค์ประกอบการตกแต่งผนังแบบแนวๆ แต่ท้ังน้ีควรคํานึงถึงการใช้งานจริงด้วยว่าสามารถหยิบมาใช้งานได้สะดวกหรือไม่ เหมาะกับบ้านของสาวสไตล์โบฮีเมียนหรือห้องหนุ่มอาร์ตสุดเซอร์

 


 

my-collection-07

Table Installation คอลเล็คชั่นจัดวาง

บางทีความเรียบง่ายก็คือคําตอบ เปลี่ยนทั้งห้องให้กลายเป็นสีขาวเพื่อปลดปล่อยให้ของสะสมชิ้นสําคัญของคุณโดดเด่นเป็นพิเศษ อย่ากลัวที่จะโชว์คอลเล็คชั่นอย่างตรงไปตรงมา ในเมื่อมันล้ำค่า ทําไมเราต้องเก็บไว้ในตู้ ลองเลือกจัดวางองค์ประกอบบนโต๊ะกลางห้องให้เหมือนงาน Art Installation ย่อม ๆ รับรองว่า บรรยากาศในบ้านจะอาร์ตขึ้นเยอะ

ART GALLERY AT HOME แกลเลอรี่กลางบ้าน

ผนังห้องเรียบ ๆ ทาสีเด่นสะดุดตาชวนมอง เหมาะกับเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการสะสมงานอาร์ตหรือรูปภาพสวย ๆ การจัดวางกรอบรูปรวมกันเป็นกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกรอบรูปตั้งพื้น กรอบรูปติดผนัง หรือกรอบรูปท่ีต่างขนาดกัน ยิ่งช่วยให้งานศิลปะดูมีมิติ ส่งเสริมกันและกันจนน่าหลงใหล

 


 

my-collection-08

SHELVES CAN HELP ช้ันช่วยได้

เพิ่มฟังก์ชันให้พื้นท่ีใต้บันไดด้วยช้ันบิลท์อินสําหรับจัดวางหนังสือหรือของสะสมให้กลายเป็นอีกมุมนั่งเล่นได้ทันที ส่วนตู้ท่ีอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาไม่สามารถวางของโชว์ได้ ให้ทําเป็นตู้เก็บของบานปิดหรือล้ินชัก แค่นี้ก็ได้ท้ังความสวยงามและใช้งานได้จริงแล้ว

LIVING IN GARAGE มุมคนรักรถ

ถ้าคอลเล็คชั่นของคุณคือรถละก็! เช่ือว่าคุณต้องใช้เวลาดูแลและดื่มด่ำความเท่ของรถสปอร์ตคันงามตลอดสุดสัปดาห์แน่ ๆ ลองเนรมิตมุมนั่งเล่นเล็ก ๆ ไว้ในโรงรถซะเลย โดยเจาะช่องแสงสกายไลท์เพื่อให้สเปซดูโปร่งโล่ง และมีแสงสว่างจากธรรมชาติ เท่าน้ีคุณก็อยู่กับรถแสนรักได้ทั้งวัน

 


 

เรื่อง : Tananun
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
คอลัมน์ : best decor
room life free copy : June 2016 No.04