บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย

ด้วยบรรยากาศรอบๆ ที่เป็นทุ่งนาโล่งแบบชนบท และเคยเป็นสวนมะม่วงแต่ก็โดนน้ำท่วมตายไปเมื่อปี 2554 จึงต้องมีการถมที่ใหม่ โดยคุณจิมเล็งตำแหน่งของบ้านให้มีช่องเปิดออกไปสู่ดงพุ่มยางที่สวยงาม หน้าบ้านหันออกสู่ถนน แล้วออกแบบรูปทรงบ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่ายทั้งในเรื่องเส้นสายระนาบแนวตั้งแนวนอนสลับให้สมดุล ไม่มีซอกหรือสันไว้เก็บฝุ่น และใช้วัสดุที่เป็นสัจจะแบบไม่ปรุงแต่งอย่างปูน ไม้ เหล็ก อิฐ และกรวด ภายใต้หลังคาโครงสร้างเหล็กในทรงแหงนที่เชิดขึ้นทางทิศเหนือให้ลู่ไปตามลม ตัวบ้านยกลอยขึ้นจากพื้นเพื่อให้ข้างล่างโปร่งและเอื้อต่องานระบบไปในตัว กำแพงด้านหน้าโดดเด่นด้วยอิฐ บ.ป.ก.ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของอ่างทอง โดยนำมาจัดเรียงใหม่เพื่อให้มีช่องเปิดรับแสงเงาสวยๆ ซ้อนด้วยหน้าต่างกระจกบานเลื่อนอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และรอบๆ บ้านโรยกรวดแม่น้ำ เผื่อเวลามีใครเดินจะได้ส่งเสียงบอกเจ้าของบ้านให้รู้ตัว

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว ประตูบานเฟี้ยม

“ผมออกแบบบ้านทรงโมเดิร์นและใช้อิฐกับปูนเปลือยก็ลุ้นเหมือนกันว่าคุณลุงจะรับได้ไหม ปรากฏว่าคุณลุงหัวสมัยใหม่มากครับ ชอบทุกอย่างเลย เพราะผมพยายามเน้นถึงการใช้งานที่สบาย ดูแลรักษาง่าย และปลอดภัย แล้วใส่ดีไซน์ซ่อนความขัดแย้งไว้ถ่วงสมดุลกันเอง เช่น ผมปิดผนังด้านนอกแต่เปิดด้านในให้โปร่งมากๆ ผมมีกำแพงอิฐแต่ก็เว้นช่องให้แสงและลมเข้า ผมยื่นอาคารที่ดูหนักแต่ก็ยกให้ลอยเหมือนเบา เวลามองรูปด้านของบ้านทุกมุมก็จะเห็นวัสดุครบทุกชนิด และที่ผมชอบอีกอย่างคือการเปิดช่องแสงธรรมชาติในมุมที่เหมาะสม ช่วยสร้างความประทับใจให้ผู้เข้ามาใช้งานได้ดีเป็นพิเศษ”

นอกจากโถงกลางบ้านที่ใช้ผ่อนคลายได้อย่างสบายแล้ว  หัวใจหลักของบ้านยังอยู่ที่บริเวณระเบียงกว้าง เมื่อเปิดประตูบานเฟี้ยมออกก็สามารถเชื่อมต่อจากโถงเป็นเหมือนชานกลางบ้านไทยสมัยก่อนและยังเป็นมุมที่เห็นดงยางสวยๆ ตามที่ตั้งใจไว้แต่แรกด้วย

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว

“ผมชอบทุกอย่างของบ้านเลย” คุณลุงชำนาญตอบเมื่อเราถามว่าถูกใจอะไรที่สุดในบ้าน จากที่ผมเคยอยู่ตึกแถวแล้วได้มาอยู่บ้านที่งามขนาดนี้  ถ้าไม่ถูกใจก็ถือว่าเรื่องเยอะไปแล้วนะ (หัวเราะ) ยิ่งใครไปใครมาก็แวะมาขอชมบ้าน นิตยสารบ้านและสวนติดต่อมาขอถ่ายรูป ผมยิ่งภูมิใจและดีใจมากเลยนะ ไม่คิดว่าบ้านเราจะเป็นที่สนใจขนาดนี้ ผมไม่รู้หรอกว่าจะอยู่ได้อีกกี่ปี แต่ทุกวันต่อจากนี้ต้องอยู่อย่างมีคุณภาพ เรียกว่ายิ่งแก่เรายิ่งต้องเผ็ดนะ”

นั่นเป็นคำตอบทิ้งท้ายที่ยืนยันถึงคุณภาพชีวิตแม้อายุจะขึ้นเลข 7 แล้วก็ตาม

เจ้าของ: คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร

สถาปนิก: คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

ผู้ช่วยช่างภาพ : นิธิกร เฮงประเสริฐ

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร


รวม 3 แบบ บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน

อยู่ร่วมกับธรรมชาติใน บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x