งานปัก

ไอเดียงานปักลงบนปกสมุด ทำเองได้ง่ายๆกับพี่ฮอลล์

งานปัก
งานปัก

งานปัก ถือว่าเป็นหนึ่งในงานแฮนด์เมด ที่ไม่ว่าจะผ่านเวลาไปนานแค่ไหน ก็ยังมีเสน่ห์ชวนให้หลงใหล ให้ใครต่อใครหัวปักหัวปำเสมอเลยค่ะ นอกจากงานปักจะมีคุณค่าในของมันเองอยู่แล้ว งานปักยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้วัสดุตั้งต้นได้อีกมากเลยล่ะค่ะ

วันนี้พี่ฮอลล์ บรรณาธิการบริหาร my home มีไอเดีย งานปัก น่ารัก ๆ บนปกสมุดสีน้ำตาลที่แสนธรรมดา ให้กลายเป็นสมุดที่มีความน่ารัก และสามารถพัฒนาต่อยอดจากลายปักพื้นฐาน ให้กลายเป็นอาชีพเล็ก ๆ ขายได้สบายเลย ลองมาดูตัวอย่างกันพี่ฮอลล์นำมาให้ดูกันถึง 4 แบบ 4 สไตล์ โดยใช้วัสดุ และ อุปกรณ์น้อยมากกก ขอแค่มีสมุดเปล่า ดินสอ ที่เจาะกระดาษปลายแหลม เข็ม และไหมปักเท่านี้ก็สามารถเริ่มงานปักน่ารัก ๆ บนปกสมุดได้แล้วค่ะ

 

งานปัก

 

1.  งานปักแบบ easy stitch

งานปัก

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ หรือ ใครที่เพิ่งจะหัดทำงานปัก พี่ฮอลล์แนะนำลายปักแบบ easy stitch ค่ะ เพียงแค่นำลวดลายการเดินเส้นแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปักแบบเฉียง การเดินเส้นแบบด้นถอยหลัง หรือ การปักแบบซิกแซก โดยปักลวดลายเหล่านี้ เรียงกันลงมาเป็นแถว ๆ ตามความยาวของสมุด บางคนอาจจะเลือกทำที่ มุมด้านใดด้านหนึ่งของสมุด หรือ ใครมีพลังก็ปักลงไปทั้งปกเลยก็ได้จ้า สามารถเพิ่มความสดใสให้งานปักชิ้นนี้ ด้วยการเลือกสีของเส้นไหมให้ออกไปในโทนที่สดใสๆแค่นี้ก็น่ารักแล้ว

 

2. ดอกหญ้า

งานปัก

ลวดลายดอกหญ้าเด็ก ๆ ลายนี้ไม่ยากค่ะ ออกแนวน่ารักใส ๆ ให้ความรู้สึกอ่อนหวาน เบา ๆ ด้วยการใช้ไหมปักเส้นเดียว ปักเป็นต้นหญ้า ไล่ระดับความสูงได้ตามต้องการเลย แล้วใช้เทคนิคการปักแบบปมฝรั่งเศสมาทำเป็นดอกไม้ เลือกใช้ไหมปักให้มีสีหวานแหววหน่อย ก็ช่วยเพิ่มความน่ารักให้กับปกสมุดได้อีกเยอะเลยค่ะ หากใครชอบให้งานปักมีลวดลายที่ค่อนข้างชัดเจน ก็สามารถเพิ่มความหนาของเส้นไหมให้ใหญ่ขึ้นได้ค่ะ หรือจะเติมใบไม้เล็ก ๆ ลงไปดีกรีความน่ารักของปกสมุดลายนี้ก็ยิ่งพุ่งกระฉูดเลยค่ะ

 

3. ดอกชัดๆ จัดเต็ม!

งานปัก

ส่วนใครที่ชอบความชัดเจนของลวดลาย จะเป็นลายดอกก็ต้องเป็นดอกไม้ที่เห็นชัด ๆ ดอกใหญ่ ๆ แนะนำงานปักด้วยลวดลายแบบนี้เลยค่ะ โดยใช้การตอกนำ เป็นลักษณะของวงกลมซ้อนกัน 2 วง คล้ายกับวงแหวน จากนั้นเลือกเส้นไหมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย  สามารถเลือกเส้นไหมที่มีสีสันฉูดฉาด สีแน่น จัดให้เต็ม !! เรียกว่าถ้าถือสมุดงานปักเล่มนี้ เดินอยู่ตลิ่งชัน คนอยู่ลาดกระบังก็เห็นค่ะ 😛  สามารถเพิ่มลูกเล่นงานปักชิ้นนี้ ด้วยการปักแบบคละขนาดกันให้มีทั้งดอกเล็ก และ ดอกใหญ่กระจายไปทั่ว ๆ ทั้งปก

 

4.  Geometric

งานปัก

ไอเดียสุดท้ายสำหรับงานปักง่าย ๆ ลงบนปกสมุดกับพี่ฮอลล์ก็คือการปักในรูปแบบการเดินเส้นง่าย ๆ จากจุดต่อไปอีกจุด ใครจะเชื่อว่าวิธีการทำที่แสนจะธรรมดาแบบนี้ แต่กลับได้ผลงานออกมาพิเศษ สามารถเลือกลวดลายได้ตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ในรูปแบบการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ลดทอนให้กลายเป็นรูปร่างแบบง่าย สร้างสรรค์ลวดลายด้วยจินตนาการปักเชื่อมจุดต่อจุด เกิดลายเส้นสวยงาม จะปักด้วยไหมสีเดียวหรือหลายสีก็ได้ค่ะ เท่านี้ก็ได้ปกสมุดจากงานปักเท่ๆ ไว้ใช้แล้ว

 

งานปัก

จากตัวอย่างทั้ง 4 แบบ พี่ฮอลล์อยากให้ทุกคน ลองนำไปปรับใช้ ให้เป็นงานปักในสไตล์ตัวเอง ส่วนตัวพี่ฮอลล์เป็นคนที่ชื่นชอบงานปักผ้ามาก จึงใช้งานปักเป็นกิจกรรมผ่อนคลาย สร้างสมาธิ และ ด้วยความที่ชื่นชอบจึงมีความคิด และ มั่นใจว่าเราสามารถนำงานปักไปต่อยอดลงบนวัสดุที่หลากหลายได้ เพราะงานปักนั้นเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัสดุตั้งต้น แถมยังเพิ่มความน่าสนใจให้กับชิ้นงานนั้นๆได้ด้วยค่ะ

งานปัก งานปัก งานปัก

โดยเฉพาะ การทำงานปักให้เป็นการตกแต่งบ้าน อย่างเช่น งานปักที่ปักใส่สะดึง หรือ งานปักในกรอบรูป เพิ่มเทคนิคการจัดวางต่อเนื่อง หรือ จะจัดให้เป็นหมวดหมู่ แขวนตกแต่งผนัง หรือ ปักลงบนกระดาษอัดเจาะรู (Pegboard) ขนาดใหญ่ที่ my home เคยทำเป็นผนังสำหรับมุมพักผ่อน ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2016 มาแล้วเป็นต้นค่ะ นอกจากจะได้ชิ้นงานสวย ๆ แล้วยังใช้งานปัก เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ในวันหยุดของครอบครัวได้ด้วยอีกนะคะ

 

เรื่อง : ลีฬภัทร กสานติกุล

ภาพ: ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู

เรียบเรียง : ออ – ร – ญา


รวม 10 Instagram นักปักผ้า ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

เทคนิคขั้นพื้นฐานการปักดอกไม้