หลงรักเส้นสายที่เรียบง่าย ทันสมัยในแบบบ้านโมเดิร์น

ด้วยความที่เป็นสถาปนิกผู้รักบ้านสไตล์โมเดิร์น ชอบในเส้นสายที่เรียบง่าย ดูทันสมัย และไม่มีซอกเล็กซอกน้อยไว้เก็บฝุ่น เขาจึงออกแบบตัวบ้านทรงกล่องคล้ายตัวแอล (L) โดยให้ปลายหางตัวแอลนั้นเป็นห้องนอนของลูกชายซึ่งอยู่บนชั้น 2

“ผมตั้งใจวางตำแหน่งห้องนอนลูกชายให้ขวางบ้าน มีหน้าต่างโปร่งที่มองเห็นได้ทั้งหน้าและหลังบ้านเพื่อให้เขาเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยของบ้านไปในตัว เพราะสามารถมองเห็นได้รอบบ้าน โดยติดตั้งระบบไฟส่องสว่างที่ควบคุมได้จากห้องเขาเลย”

บ้านโมเดิร์น ห้องทานข้าว บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น

เมื่อหน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือ เขาจึงเลือกที่จะเปิดพื้นที่สวนโปร่งๆ ไว้ด้านหลัง พร้อมกับช่องประตูหน้าต่างเพื่อให้ลมพัดผ่านเข้า-ออกภายในบ้านได้ แล้วลดช่องหน้าด้านทิศตะวันตกให้น้อยลง รวมถึงผนังรอบบ้านสร้างจากอิฐมวลเบาที่เป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยให้บ้านเย็นสบายขึ้น

“ฟังก์ชันในบ้านผมก็ไม่มีอะไรมาก มีเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ อย่างห้องนั่งเล่นผมเปิดโล่งเป็นโถงแบบดับเบิลสเปซให้เชื่อมไปถึงโต๊ะกินข้าวได้ ส่วนครัวก็ทำประตูกระจกบานเลื่อนสำหรับกั้นปิดเวลาปรุงอาหารเพื่อป้องกันเรื่องกลิ่นและควัน เวลาเปิดก็ช่วยให้ได้สเปซกว้างๆ ที่มองเห็นกันได้ง่าย ผมมองเผื่อระยะยาวด้วยว่าเวลาเราแก่เฒ่า ทำอะไรอยู่มุมไหนก็ยังอยู่ในสายตาของลูกได้”

ส่วนบันไดทางขึ้นบ้านซ่อนตัวอยู่หลังชั้นวางของขนาดสูงใหญ่ซึ่งเป็นทั้งที่วางทีวี หนังสือ และถ้วยรางวัลซึ่งได้จากการแข่งกีฬาของลูกชาย โดยชั้นบนเป็นพื้นที่ห้องนอนของลูกชายซึ่งแยกฟังก์ชันให้เหมือนกับเพ้นต์เฮ้าส์ส่วนตัวที่สามารถขยายต่อเติมได้อีกในอนาคต

บ้านโมเดิร์น ห้องนอน ห้องนอน

“ส่วนใหญ่ผมเลือกใช้วัสดุที่ราคาไม่แพงมากและก็ไม่พยายามไปปรุงแต่งเกินไป ทั้งอิฐ ปูน และเหล็ก เพื่อให้บำรุงรักษาง่าย ตั้งแต่ผนังนอกบ้านที่เป็นปูนเปลือยทาแค่สีกันซึมเคลือบไว้ก็อยู่ได้นานเป็นสิบปี ภายในบางส่วนฉาบเรียบ บางส่วนปิดผิวด้วยไม้ ส่วนพื้นก็ผสมระหว่างปูนเปลือยกับกระเบื้อง เว้นแต่ห้องนอนที่เป็นไม้เพื่อให้ดูผ่อนคลายขึ้น ที่สำคัญคือผมพยายามคำนวณการใช้วัสดุให้พอดี ไม่เหลือเศษทิ้งมาก ถ้ามีเศษก็หาวิธีนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แทนที่จะทิ้งเปล่าไป ช่วยประหยัดงบประมาณการก่อสร้างได้ดีเลยทีเดียว”

เจ้าของ-สถาปนิก : คุณฉัตรชัย ตังธนศฤงศาร

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


บ้านปูนเปลือย ออกแบบโดย “ความรัก”

บ้านปูนเปลือยดิบเท่ ที่สวยทั้งบ้าน สวยทั้งวิว

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่