รู้จักเก้าอี้ในมุมมองที่เปลี่ยนไป ในนิทรรศการ The Chairmen of Thai Design

“เก้าอี้” ถือเป็นงานออกแบบชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง นับตั้งแต่มนุษย์รู้จักประดิษฐ์เก้าอี้ขึ้นใช้งานเมื่อหลายพันปีก่อน จนถึงปัจจุบัน โลกเรามีเก้าอี้ให้เลือกใช้งานนับหมื่นแบบ และเกือบทุกสตูดิโอออกแบบหรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็ยังคงสร้างสรรค์ผลงานเก้าอี้ดีไซน์ใหม่ ๆ ต่อไป

“ผมรู้สึกว่าเก้าอี้มันใกล้ชิดกับมนุษย์มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ตัวอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน เก้าอี้จะอยู่ในทุกๆ ที่ ทุกกิจกรรมของเรา และสามารถบ่งบอกถึงที่มาได้ อย่างเช่นการผลิตในระบบอุตสาหกรรมที่ mass มากๆ หรือว่าการถูกผลิตด้วยความใส่ใจจากช่างฝีมือ ก่อนนำไปสู่การใช้งานในรูปแบบต่างๆ เพราะฉะนั้นหน้าที่ของนักออกแบบส่วนหนึ่งก็คือ เรากำลังเขียนประวัติศาสตร์ของการใช้งานของคนในยุคนั้นๆ อยู่ด้วย เราควรที่จะนำเสนอสิ่งที่เป็นปัจจุบันนั้นออกไป ควรจะมีดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาตอบสนองคนในช่วงเวลานั้น ๆ เพื่อเป็นการเก็บบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของการใช้ชีวิตของคนในช่วงเวลานั้นด้วย” คุณเดชา อรรจนานันท์ ดีไซเนอร์จาก Thinkk Studio หนึ่งในสตูดิโอเลือดไทยที่ก้าวขึ้นไปเป็นที่ยอมรับในระดับอินเตอร์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แสดงความเห็นที่ช่วยปักหมุดย้ำว่าทำไม นักออกแบบถึงยังคงไม่หยุดที่จะพัฒนาเก้าอี้ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ

ในขณะเดียวกันคุณปิติ อัมระรงค์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ O-D-A ก็หันมานำกิ่งไม้จากต้นไม้โตเร็ว ลำต้นแข็งและเหนียวพอจะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ได้มาทำเก้าอี้ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการสร้างเก้าอี้ พร้อมๆ ไปกับสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถทำเก้าอี้ของตัวเองได้ เขากล่าวว่า “มันเป็นเรื่องดีที่ทุกคนจะเป็น ‘เมคเกอร์’ ที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้และใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยดังนั้นจากที่เราเคยซื้อเก้าอี้ และคาดหวังคุณภาพที่อยู่กับเราไปชั่วลูกชั่วหลานต้องสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากรมากมายในการผลิต แต่เมื่อเราทำเก้าอี้เองได้ เสียก็ซ่อมเองได้ เราก็อาจยอมรับกับความเสียหายได้ เสียก็ทิ้งไปเพราะมันย่อยสลายได้”

เมื่อดีไซเนอร์สื่อสารแนวความคิดผ่านเก้าอี้ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เก้าอี้ไม่ได้เป็นเพียงวัตถุสำหรับใช้นั่งเท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนบทบันทึกเชิงประวัติศาสตร์ที่สะท้อนเรื่องราวทางสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ความเชื่อ และค่านิยมทางสังคม ที่แตกต่างกันในหลากหลายมิติทั้งพื้นที่ ช่วงเวลา และยุคสมัย

The Chairmen of Thai Design นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย …ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

The Chairmen of Thai Design
แชนเดอเลียร์เก้าอี้ที่ลอยเหนือพื้นที่นิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design” ซึ่งสังเกตเห็นได้ไม่ยากหากเดินผ่านซุ้มประตูทางเข้าหลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ Select” เข้ามาภายในเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ฯ สิริกิติ์
The Chairmen of Thai Design
ผ้าคอลเลกชั่นพิเศษในชื่อ “Tropical Dream” จาก Gold House Decor ซึ่งถอดรหัสแนวคิดหลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ Select” มาเป็นลวดลายทรอปิคัล ที่ผ่านกระบวนการถักทอถึง 18 สี ถูกนำมาตกแต่งร่วมกับแชนเดอเลียร์เก้าอี้เหนือพื้นที่จัดแสดงงาน

นิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design” ได้คัดสรร และรวบรวมผลงานออกแบบเก้าอี้ของดีไซเนอร์ไทยที่มีความโดดเด่นน่าสนใจในช่วงที่ผ่านมา เหมือนเป็นอีกหนึ่งบทบันทึกเรื่องราวความเป็นไปของแวดวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไทย ผลงานหลายชิ้นในนิทรรศการนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งยังสามารถคว้ารางวัลด้านการออกแบบทั้งในและต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงคุณค่าทางความคิดสร้างสรรค์ และมาตรฐานของนักออกแบบไทย ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน

เก้าอี้ Batten จากแบรนด์ THINKK Studio (บน) และ เก้าอี้ Braise Stool จากแบรนด์ Deesawat (ล่าง) ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ The Chairmen of Thai Design ในงานบ้านและสวนแฟร์ select
เก้าอี้ Rush Chair จากแบรนด์ O-D-A เก้าอี้ทำเอง จากทุกชิ้นส่วนธรรมชาติ
The Chairmen of Thai Design
Radee จาก Bambunique ออกแบบโดย คุณอมรเทพ คัชชานนท์
The Chairmen of Thai Design
Sora จาก Satawat Design ออกแบบโดย คุณรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ
The Chairmen of Thai Design
Fluctuation of Precision ออกแบบโดย คุณอานนท์ ไพโรจน์
The Chairmen of Thai Design
Autonomous Chair จากแบรนด์ PHTAA Living Design ออกแบบโดย คุณพลวิทย์ รัตนธเนศวิไล  คุณหฤษฎี ลีละยุวพันธ์ และคุณธนวรรธน์ ปัจฉิมะศิริ
The Chairmen of Thai Design
เก้าอี้ รุ่น Savannah จาก Yothaka ออกแบบโดย คุณสุวรรณ คงขุนเทียน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากเก้าอี้ 30 ตัวเท่านั้น ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการนี้ สามารถมาพบกับบรรยากาศจริงภายในงาน บ้านและสวนแฟร์  Select 2018″ ระหว่างวันที่  30  พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2561 ได้ตั้งแต่เวลา 09.30-21.00 น. ณ เพลนารี่ ฮอลล์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และพบกับกิจกรรมพิเศษ  ในวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน 2560  เวลา 16.00 – 18.00 น. ร่วมพูดคุยกับดีไซเนอร์เจ้าของผลงานพร้อมเสวนาในบรรยากาศแบบสบายๆ ที่จะทำให้คุณรู้จัก”เก้าอี้”ในมุมมองที่เปลี่ยนไป

นิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design”
นิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design”

อ่านต่อ : รายชื่อนักออกแบบที่ร่วมแสดงผลงานจำนวน 30 สตูดิโอ และข้อมูลเพิ่มเติมในนิทรรศการ THE CHAIRMEN OF THAI DESIGN 


เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียง: นวภัทร
ภาพ: นันทิยา