บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ บอกความรู้สึกในภาษาที่ไม่มีเสียง

หากมี เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ ตัวหนึ่งที่เป็นตัวแทนของ ภาษาพูดที่ไม่มีเสียง แต่หากเพียงแค่ได้ลอง นั่ง ก็รับรู้สัมผัสได้ถึงถ้อยคำที่ถูกสื่อสารเหล่านั้น นี่คือคอนเซ็ปต์ซึ่งคุณแก่น อภิรัฐ บุญเรืองถาวร ออกแบบให้กับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์เยอรมัน เจ้าของรางวัล IF Design Award 2017 ปีที่ผ่านมา

คอนเซ็ปต์การออกแบบ เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ ที่คุณแก่นแห่ง Studio AB บอกไว้ว่ามันไม่มีคอนเซ็ปต์หรืออินสไปเรชั่นใดๆ ในเก้าอี้ตัวนี้ เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งทุกสิ่งเริ่มจากคำว่า ‘ใช่ หรือไม่ใช่’ เพียงอย่างเดียว

เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์
คุณแก่น อภิรัฐ บุญเรืองถาวร ดีไซเนอร์ Studio AB

“คำตอบเรื่องคอนเซ็ปต์ แรงบันดาลใจ อะไรพวกนี้มันไม่มีแล้ว ตอนที่ออกแบบเก้าอี้ Suite ผมคิดถึงผู้ใช้ก่อน เริ่มจากมุมไซด์วิวก็คือด้านข้าง อยากให้คนนั่งนั่งแล้วจะต้องรู้สึกเท่ ทีนี้ก็มาหาคำตอบว่าวัสดุอะไรที่เหมาะสม คำตอบที่ได้คือท่ออะลูมิเนียมทรงเหลี่ยม มันมีความแมนกว่า มันดูเท่กว่า จากนั้นสร้างผิวหน้าจากจุดเส้นระนาบโดยใช้เชือกเป็นวัสดุ ทำให้เกิดความลาดเอียงด้วยการมัดร้อยแบบเป็นภาษาสากล ให้สื่อสารง่าย เข้าใจง่าย ”

เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์

“Ludwig Mies van der Rohe สถาปนิกชาวเยอรมนีเคยกล่าวไว้ว่า “God is in the Details” มันเป็นคาแรกเตอร์ของอินดัสเทียลดีไซน์ ซึ่งผมเองก็ซึมซาบวิธีคิดแบบนั้นมา อย่างรายละเอียดของเก้าอี้จะเห็นเลยว่าเวลานั่งร่างกายเราจะไม่โดนโครงเหล็กเลย ผมออกแบบให้โครงเก้าอี้ดัดโค้งให้มีโอเวอร์ไซส์ เวลานั่งแรงสัมผัสจะอยู่ที่กับเชือกสาน เหมือนเรานั่งบนเชือกไม่ได้นั่งบนโครง เก้าอี้ Suite มันจึงไม่ใช่แค่เรื่องของศิลปะกับเรื่องความงามหรือเส้นสาย แต่เป็นเรื่องวัสดุและความรู้สึกที่อยู่ข้างในด้วย”

“การออกแบบเก้าอี้ โดยเฉพาะเก้าอี้สี่ขามันเป็นโปรดักต์ในฝันของออกแบบทุกคน ผมเชื่อว่าดีไซเนอร์จะต้องอยากมีเก้าอี้สักตัวที่เป็นลายเส้นเป็นของตนเอง จึงมีเก้าอี้เกิดใหม่ในทุกยุคสมัย อีกอย่างคือเก้าอี้มันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้ และกลายเป็นคลาสสิกไอเทมที่เป็น One function, One product ไม่มี requirement อย่างอื่นเข้ามา นอกจากความงามกับรสนิยมเท่านั้น”


รุ่น: Suite Armchair

ออกแบบโดย: อภิรัฐ บุญเรืองถาวร จาก Studio AB

แบรนด์/ผู้ผลิต: Fischer Möbel

ติดต่อ: http://studio-ab.net  โทร.0 2848 4707

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up