บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ไอเดียจากระแนงไม้ กลายเป็นเก้าอี้เอ๊าต์ดอร์

THINKK Studio คือหนึ่งในสตูดิโอเลือดไทยที่ก้าวขึ้นไปเป็นที่ยอมรับในระดับอินเตอร์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา  เก้าอี้เอท์ดอร์

หนึ่งในผลงานที่เป็นหมุดย้ำความสำเร็จของ คุณเดชา อรรจนานันท์ และ คุณพลอยพรรณ ธีรชัย สองหัวเรือใหญ่ คือผลงานที่ทั้งคู่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศ จากโครงการจัดประกวดการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์ที่ใช้ไม้สักเป็นวัตถุดิบหลัก ในวาระครบรอบอายุ 40 ปีของ Tectona แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติฝรั่งเศส และถูกผลิตขึ้นจริงเป็นคอลเล็คชั่นวางจำหน่ายในปี 2017 ในชื่อรุ่นว่า Batten

เก้าอี้
คุณเดชา อรรจนานันท์ และ คุณพลอยพรรณ ธีรชัย ดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ THINKK Studio

“ เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ ตัวนี้โจทย์คือเขาต้องการให้ออกแบบเก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ ใช้ไม้สักเป็นวัตถุดิบหลักในการออกแบบ โดยที่สตูดิโอเรารู้สึกว่า อยากจะเอาคาแรกเตอร์ของการใช้งานไม้ที่อยู่เอ๊าต์ดอร์นำไปสู่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ถ้าเราสังเกตระแนงไม้ หรือระเบียงไม้ จะเห็นเป็นไม้ท่อน สลับกับช่องว่างโปร่ง เราก็นำคาแรกเตอร์นั้นมาใช้กับตัวเก้าอี้ ด้วยวิธีการเอาแผ่นไม้มาเรียง พับขึ้นรูปเป็นเก้าอี้ แล้วก็คลี่คลายมาเป็นทรงเก้าอี้ตัวนี้” คุณเดชา อธิบาย

“แนวคิดที่นำไม้ระแนงเข้ามาใช้ เราออกแบบเก้าอี้ออกเป็นสองส่วน เพื่อที่จะแยกโครงสร้างให้ชัดระหว่างส่วนนั่งและส่วนขา จะเห็นได้ว่าโครงสร้างขาเป็นไม้กลึงกลมทรงกระบอก เพราะเราต้องการที่จะเน้นถึงส่วนที่นั่งให้ลอยเด่นออกมา จากไม้ระแนงที่เป็นสองมิติ แต่พับขึ้นมาเป็นสามมิติได้” คุณพลอยพรรณ กล่าวเสริม

เก้าอี้ไม้

 

“ผมรู้สึกว่าเก้าอี้มันใกล้ชิดกับมนุษย์มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ตัวอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน เก้าอี้จะอยู่ในทุกๆ ที่ ทุกกิจกรรมของเรา และสามารถบ่งบอกถึงที่มาได้ อย่างเช่นการผลิตในระบบอุตสาหกรรมที่ mass มากๆ หรือว่าการถูกผลิตด้วยความใส่ใจจากช่างฝีมือ ก่อนนำไปสู่การใช้งานในรูปแบบต่างๆ เพราะฉะนั้นหน้าที่ของนักออกแบบส่วนหนึ่งก็คือ เรากำลังเขียนประวัติศาสตร์ของการใช้งานของคนในยุคนั้นๆ อยู่ด้วย เราควรที่จะนำเสนอสิ่งที่เป็นปัจจุบันนั้นออกไป ควรจะมีดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาตอบสนองคนในช่วงเวลานั้น ๆ เพื่อเป็นการเก็บบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของการใช้ชีวิตของคนในช่วงเวลานั้นด้วย” คุณเดชา แสดงความเห็น

 

เก้าอี้ไม้

เก้าอี้เอาท์ดอร์

 

“เก้าอี้เป็นตัวบ่งบอกยุคสมัยของคนที่ใช้งานในปัจจุบัน การจะออกแบบเก้าอี้มาสักตัวเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่จะทำให้เก้าอี้มันเกิดมาเป็นไอคอนใหม่ขึ้นมา จากที่มีอยู่เยอะแล้วเราก็มองว่าบางตัวมันตอบโจทย์การใช้งานต่างกัน แต่ตัวที่สามารถเป็นตัวแทนของยุคได้นั้นมันยากมาก ก็เป็นหน้าที่ของดีไซเนอร์ ที่พยายามจะต้องหาตัวตนของทั้งดีไซเนอร์เองและก็ยุคสมัย เพื่อให้คนที่ได้เห็นเก้าอี้ตัวนั้นแล้วสามารถระลึกถึงยุคของมันได้” คุณพลอยพรรณ กล่าวเสริม

 


เก้าอี้เอาท์ดอร์

รุ่น: Batten

ออกแบบโดย: THINKK Studio

แบรนด์/ผู้ผลิต: Tectona

ติดต่อ: www.tectona.net, โทร. 02 075 3323, 081 710 0541 (THINKK Studio)

 

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up