บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ขอบเขตของการนั่ง บนเก้าอี้เท่ที่ตรงไปตรงมา

หากการหาคำตอบถึงเหตุและผลในการดีไซน์เก้าอี้ที่ยังคงมีมาต่อเนื่องหลายพันปี คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ ดีไซเนอร์แห่ง Dots design studio ผู้ออกแบบเก้าอี้ Grid collection by Galvanii Living-Lifestyle ก็ยังคงหาคำตอบในคำถามนี้ แม้ในทางย้อนแย้งเขายังคงเดินหน้าออกแบบเก้าอี้ตัวใหม่ให้กับหลายๆ แบรนด์ในเมืองไทย สร้างบรรยากาศคึกคักให้วงการเฟอร์นิเจอร์ในทุกปี

วินาทีแรกเมื่อเห็น Grid Armchair อาจจะทำให้นึกถึงไปถึงก้อนหินที่แข็งแกร่ง เรียบง่าย แน่นิ่ง มั่นคง แต่มองลงไปในดีเทลแล้ว เก้าอี้ตัวนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวของงานออกแบบที่คลุกกรุ่นอยู่แทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่เลือกใช้ รูปทรงที่บอกที่มาที่ไป

เก้าอี้เท่
คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ ดีไซเนอร์แห่ง Dots design studio

ฟังก์ชันที่ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย ความเรียบง่ายที่ผ่านขบวนการอันซับซ้อน เหล่านี้บอกเล่าผ่านไอเดียของนักออกแบบที่เล่าคอนเซ็ปต์ว่า

“ไอเดียแรกเริ่มของเก้าอี้ Grid จากแบรนด์ Galvanii มาจากตัววัสดุก่อน ซึ่งแบรนด์ Galvanii เป็นแบรนด์ที่โดดเด่นในเรื่องการใช้ Galvanized ซึ่งเป็นวัสดุเคลือบผิวสังกะสีมาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ หลายๆ คอลเลคชั่นก็จะเห็นชัดในการใช้กัลวาไนท์ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ผมจึงเลือกใช้วัสดุเด่นชิ้นนี้โดยตั้งใจอยากทำเก้าอี้ในภาษาที่เรียบง่าย ดูมินิมัล ตรงไปตรงมา จึงใช้เส้นตรงเป็นจุดเริ่มต้นของงานออกแบบ ตัดไปตัดมาเป็นเส้นแนวตั้งแนวนอน เกิดเป็นช่องตารางรับกับรูปทรงของเก้าอี้ที่ทำจากกัลวาไนท์โชว์เท็กเจอร์ที่โดดเด่นของเขา”

เก้าอี้grid

“ในขณะเดียวกัน ผมก็อยากให้เก้าอี้ตัวนี้สามารถใช้งานได้ในทุกๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นภายในและภายนอก จึงเสริมเบาะรองนั่งเข้าไปสามารถแกะออกจากตัวเก้าอี้หลักได้ ยึดจับด้วยแผ่นแม่เหล็กที่ซ่อนอยู่ภายในเบาะรอง หากจะใช้งานภายนอกก็เพียงแค่แกะออกเท่านั้น องค์ประกอบที่หลากหลายเหล่านี้ถูกย่อยให้ดูเรียบง่ายและเรียบน้อยที่สุด สื่อสารด้วยวัสดุและรูปทรงที่โดดเด่นในตัวมันเอง มันจึงเล่าเรื่องราวและสร้างสัมผัสที่แตกต่างไม่ว่าจะตั้งอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านก็ตาม”

เก้าอี้ grid

คุณกฤษณ์กล่าวทิ้งท้ายได้อย่างน่าสนใจในว่า “สิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้มันมีวิวัตนาการของมัน งานออกแบบก็มีวิวัฒนาการ มีประวัติศาสตร์ ทุกยุคสมัยมีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป จึงไม่แปลกที่เก้าอี้หรือเฟอร์นิเจอร์จะเป็นแรงบันดาลใจจากยุคสู่ยุค ถ้าหรี่ตามองดีๆ เราจะเห็นเก้าอี้ที่คล้ายกันอยู่ทุกหนทุกแห่ง แต่ความต่างของวัสดุในเก้าอี้แต่ละตัว อาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้นักออกแบบยังคงต้องสร้างพันธกิจในการดีไซน์เก้าอี้ใหม่ๆ ในทุกยุคสมัย นั่นจึงอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมเราจึงต้องดีไซน์เก้าอี้ใหม่และเกิดเก้าอี้ใหม่ๆ ในทุกวัน”

เก้าอี้ grid


เก้าอี้ grid

รุ่น: Grid Armchair

ออกแบบโดย: คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ จาก Dots design studio

แบรนด์/ผู้ผลิต: Galvanii

ติดต่อ:www.galvanii.com โทร.038 846 064

 

 

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up