ซ่อนฮวงจุ้ยในบ้านสวนขนาดเล็ก

 _MG_4517 _MG_4590 _MG_4558
“ฝั่งปีกซ้ายของบ้านเป็นส่วนของลูกชายคนโตซึ่งต้องการมุมนั่งเล่น เนื่องจากส่วนนี้เป็นพื้นที่ขนาดเล็กที่มีกำแพงเป็นตัวกำหนดขอบเขตอยู่แล้ว จึงใช้องค์ประกอบทางแนวตั้งแทนการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ เช่น ทำกำแพงน้ำตกเพื่อสร้างจุดเด่น เสียง และบรรยากาศ ให้เหมาะกับการพักผ่อน ใช้ผนังไม้เลื้อยเพื่อช่วยพรางความสูงของผนังบ้าน โดยปลูกตีนเป็ดน้ำคอยให้ร่มเงา ส่วนต้นไม้อื่นๆ ก็จะเลือกลงพวกไม้พุ่มและไม้คลุมดินที่มีขนาดเล็กแทน”
บริเวณสวนส่วนกลางซึ่งอยู่ระหว่างบ้านทั้งสองหลัง และมุมสวนด้านข้างบ้านคุณนลินเป็นส่วนที่คุณนลินและผู้ออกแบบใส่ความคิดในการออกแบบร่วมกัน เพื่อให้ภาพที่ออกมาตรงตามความต้องการรวมถึงสนองการใช้งานได้มากที่สุด โดยเลือกใช้หูกระจงเป็นไม้ประธาน เพราะเป็นไม้ที่มีทรงต้นสวยแผ่ออกเป็นชั้น ดูไม่ทึบมาก มองดูเหมือนประติมากรรมในสวน และการใช้ระแนงไม้สลับกับรั้วต้นไม้ เนื่องจากเจ้าของบ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับไม้ ผู้ออกแบบจึงแนะนำให้นำไม้มาเป็นองค์ประกอบหลักของสวน นอกจากจะช่วยลดทอนความแข็งของโครงสร้างบ้านที่เป็นปูนและกระจกแล้ว ยังเป็นการสร้างแพตเทิร์นที่ตัดกันของฮาร์ดสเคปกับซอฟต์สเคปในสวนด้วย แม้กระทั่งหินสามก้อนซึ่งเป็นจุดเด่นประดับอยู่ในสวนส่วนกลางก็คำนึงถึงหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกันคุณนลินใส่ใจกับการเลือกมาวางและจัดตำแหน่งด้วยตัวเอง จนคุณพลิศร์ตีความว่า “นี่คงเป็นตัวแทนของลูกๆ ทั้งสามคนของคุณแม่กระมัง”
 _MG_4548 _MG_4577
สวนแห่งนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่องค์ประกอบที่ประดับให้บ้านดูสวยงาม แต่เป็นสถานที่ที่ทุกคนในบ้านจะมาเดินเล่นและทำกิจกรรมร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ยังมีความเป็นส่วนตัว จึงเป็นเหมือนส่วนที่คอยเชื่อมโยงความรู้สึกของทุกคนในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้พื้นที่ว่างระหว่างบ้านทั้งสองหลังนั้นแคบลงในความรู้สึก และบ้านก็มีความสมบูรณ์ตามคำจำกัดความของคำว่าบ้านได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เรื่อง : อรรถ
ภาพ : สังวาล พระเทพ


ดูแบบสวนอื่นๆ อีกมากมาย

10 วิธี จัดสวนพิชิตพื้นที่เล็ก

สวนงามตามแรงบันดาลใจ จัดสวนเองก็สวยได้ไม่ยาก