ประกาศความจี๊ด ด้วยเก้าอี้ก๋วยเตี๋ยวสุดชิค

หากเก้าอี้พูดกับคนที่พบเห็นมันได้ เก้าอี้ตัวนี้คงบอกทั้งความคิด ความรู้สึก ให้กับผู้คนในภาษาที่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ อยู่พอสมควร ซึ่งคุณศรัณย์ เย็นปัญญา จาก 56th studio ผู้ออกแบบ Noodle Stool เปรียบมันราวกับการโพสต์สเตตัสบนเฟซบุ๊คที่ชัดแจ้งเลยทีเดียว

จากความโดดเด่นของงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่เรียกได้ว่าเป็นสีสันของวงการออกแบบในเมืองไทย เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่กำเนิดขึ้นงานออกแบบทุกแขนง การกล้าเล่นกับวัสดุที่ถูกมองข้าม กล้าเลือกใช้โทนสีจัดจ้านที่แทบจะไม่มีใครกล้าใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ ความแสบสันเหล่านี้เราเห็นได้ชัดจาก Noodle Stool เก้าอี้ที่เราคุ้นหน้าจากร้านก๋วยเตี๋ยว

เก้าอี้ก๋วยเตี๋ยว
คุณศรัณย์ เย็นปัญญา ดีไซเนอร์จาก 56th studio

 

เก้าอี้ตัวนี้ เรียกง่ายๆ ว่าเก้าอี้ก๋วยเตี๋ยวครับ มันมาจากเก้าอี้ในร้านก๋วยเตี๋ยว ตอนนั้นผมก็นั่งทานก๋วยเตี๋ยวอยู่ปกติ แต่ก็สังเกตเห็นว่าเจ้าเก้าอี้ในร้านนี้มันเป็นเก้าอี้ที่ฟังก์ชั่นนัลมาก มันมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก จึงเกิดคำถามขึ้นว่าทำไมไม่มีใครเอามา Re-design ให้สวยงามน่าใช้หรือทันสมัยขึ้น จากนั้นผมกลับมารีเสิร์จจริงจังแล้วค้นพบว่าเจ้าเก้าอี้ในร้านก๋วยเตี๋ยวที่เราคุ้นเคยนี้มันมีเรื่องราวในประวัติศาสตร์อีกมากมาย ผมจึงหยิบรูปทรง ลวดลาย ออกมาเป็นเก้าอี้ชุดนี้

 

เก้าอี้ก๋วยเตี๋ยว

โดยดีไซเนอร์เลือกหยิบรูปทรงโครงเหล็กที่เป็นคาเร็กเตอร์หลัก จับใส่โทนสีจัดจ้านที่เป็นเสน่ห์ของงานโอเรียนทัล เบาะนั่งเปลี่ยนวัสดุใหม่ให้แตกต่างจากที่เคยเป็นลวดลายรูปช้างเปลี่ยนเป็นลายลายเสือจากประเทศญี่ปุ่น ปักลงบนวัสดุพื้นๆอย่างเสื่อทอมือของชาวอีสาน ผ้าทอมือ และวัสดุจากท้องถิ่นอื่นๆ เกิดเป็นพื้นผิวใหม่ๆ ที่กลมกลืนกับสีของขาเหล็กอันเป็นดีไซน์ดั่งเดิม

งานออกแบบเก้าอี้ มันเป็นโมเดลพื้นฐานในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เหมือนกราฟิกดีไซน์ที่มีการออกแบบ Typo เป็นพื้นฐาน เก้าอี้นอกจากมีฟังก์ชันสำหรับนั่งและตกแต่งบ้านแล้ว ยังใช้เป็นสื่อในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งในการถ่ายทอดสิ่งที่เราสื่อสารออกไป ไม่ต่างจากสเตตัสในเฟซบุ๊คและโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่บอกในสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เรามอง และสิ่งที่เราเป็น


รุ่น: Noodle Stool
ออกแบบโดย: ศรัณย์ เย็นปัญญา จาก 56th studio
แบรนด์/ผู้ผลิต: 56th studio
ติดต่อ: www.56thstudio.com

 


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย …ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่