บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ร้อย มัด พัน ถัก ให้เก้าอี้หวายสนุกแบบแฟชั่น

กว่าสามทศวรรษภายใต้การนำของคุณสุวรรณ คงขุนเทียน หัวเรือใหญ่ผู้นำพา Yothaka ให้โลดแล่นในแวดวงเฟอร์นิเจอร์จนกลายเป็นดีไซน์แบรนด์ชั้นแนวหน้าของไทย

หากจะพูดถึงเก้าอี้สักตัวที่สะท้อนถึงตัวตน และประสบการณ์ทรงคุณค่าที่สั่งสมมา Savannah Dining Chair คงบอกเล่าเรื่องราวของ Yothaka ในยุคปัจจุบันได้ดีที่สุด

เก้าอี้หวาย
คุณสุวรรณ คงขุนเทียน จากแบรนด์ Yothaka

“โยธกาทำธุรกิจมานานพอควร เรามาถึงจุดที่เราเริ่มอยาก “เล่นสนุก” ได้โดยไม่ต้องกังวลมากนัก ประกอบกับช่วงหลังนี้ธุรกิจเริ่มเปลี่ยนไป เน้นไปทางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อโปรเจ็คต์ใหญ่ๆ เช่น โรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ ดังนั้น เราจึงพยายามสร้างทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งสิ่งที่ผมออกแบบขึ้นมาก็มาจากความรู้ ประสบการณ์ของแบรนด์เอง ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการพัน การร้อย การถักเชือก ซึ่งสามารถสร้างความแปลกใหม่ได้

“ผมเป็นคนขี้เบื่อ เวลาออกแบบ ผมก็จะเปลี่ยนวัสดุไปเรื่อยๆ เลยลองใช้เชือกร่มสีขาว-ดำมาพันบนโครงเก้าอี้หวายได้แพทเทิร์นใหม่ๆ อีกอย่างคือผมสนใจในงานแฟชั่น เก้าอี้ตัวนี้จึงถือว่าได้อิทธิพลจากแฟชั่นมาพอสมควร ผมตั้งใจให้มันหลุดกรอบ จะเห็นได้ว่าระยะหลังผมหันมาเล่นกับสไตล์แม๊กซิมัลลิสต์ ความเยอะในเยอะ ผมมองว่า มินิมัลลิสต์กำลังค่อยๆ เฟดออกไป กระแสหัตถกรรมกับงานรายละเอียดเยอะๆ กำลังย้อนกลับมาในตอนนี้ ตลอดระยะเวลากว่าสามสิบปี  YOTHAKA เริ่มต้นจากวัสดุธรรมชาติ ไปสู่งานออกแบบที่เรียบง่าย และตอนนี้ เหมือนว่าเรากำลังหวนกลับมาสู่ความเยอะอีกครั้ง”

 “สำหรับผมเก้าอี้ไม่ได้เพียงแค่ใช้นั่ง แต่เป็นสิ่งที่บอกเล่าถึงไลฟ์สไตล์ของคนที่ใช้งาน คนยุคนี้พยายามสร้างทางเลือกให้กับตัวเอง ไม่หยุดอยู่กับสิ่งที่มีอยู่ ไม่อยากเหมือนใคร จะเห็นได้ว่าคนสมัยนี้เปลี่ยนของเร็วมาก ดีไซน์ของเก้าอี้จึงต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนปัจจุบัน”


รุ่น: Savannah Dining Chair
ออกแบบโดย: สุวรรณ คงขุนเทียน
แบรนด์/ผู้ผลิต: Yothaka
ติดต่อ: โทร. 02 679 8631
ชมคลิปเพิ่มเติม

 

พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย …ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 


ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up