สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น

MODERN HERB GARDEN สวนสมุนไพร สไตล์โมเดิร์น

สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น
สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น

สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น เก๋ๆ ปลูกง่าย ใช้ประโยชน์ได้จริง 

ท่ามกลางกระแสนิยมอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรง นอกจากสวนครัวปลอดสารพิษยอดฮิตในหลายๆ บ้านแล้ว สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ปลูกง่าย ใช้ประโยชน์ได้จริง ช่วยเติมกลิ่นและรสชาติให้กับอาหารทุกเมนู แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาสามัญประจําบ้านได้อีกด้วย

เราจึงขอชวนคุณมาเนรมิตสวนสมุนไพรไทยเก๋ๆ บรรยากาศเรียบเท่ เข้ากับบ้านสไตล์โมเดิร์นของคนเมือง เริ่มต้นด้วยการแบ่งพื้นที่สวนหลังบ้านใกล้ห้องครัวรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปูแผ่นพื้นซีเมนต์สีเทาเป็นทางเดินในสวน แล้วโรยกรวดแม่น้ำคละสีเม็ดเล็กลงไปจนเต็มเพื่อให้ดูนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ตัดกับแผ่นปูพื้นซีเมนต์สีเทา สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น

สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น
แอบเติมเสน่ห์เล็ก ๆ ให้ทางเดินรอบสวนด้วยการเจาะรูแผ่นทางเดินซีเมนต์เพื่อปลูกต้น หนวดปลาดุกแคระลงไปแบบเว้นระยะให้ห่างกันพอสวยงาม ไอเดียนี้ช่วยเพิ่มองค์ประกอบศิลป์ให้สวนดูไม่เรียบจนเกินไป
สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์น ในกระถาง
พื้นโรยกรวดเหมาะกับสวนที่ไม่สามารถปลูกหญ้าได้ หรือไม่มีเวลาดูแลรักษามากนัก กรวดสีอ่อนจะช่วยให้พื้นที่แคบๆ ดูสว่างและกว้างขึ้นได้

ออกแบบภาพรวมของ สวนสมุนไพร สไตล์โมเดิร์น ใช้องค์ประกอบของรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ มาช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูเรียบง่ายตามสไตล์โมเดิร์น โดยนํากระถางทรงกลมมาวางเรียงกันเป็นแพตเทิร์นอย่างเป็นระเบียบ ใช้ปลูกสมุนไพรทรงพุ่มใบละเอียดชนิดต่างๆ กลายเป็นภาพจุดวงกลมสีเขียว 6 จุดที่เป็นเสมือนพระเอกของสวน ตั้งโดดเด่นอยู่ท่ามกลางเหลี่ยมมุมของแผ่นทางเดินซีเมนต์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

หากคุณมีพื้นที่ขนาดกะทัดรัดหรือมีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ ไม่มีเวลาดูแลสวนมากนัก ลองนําไอเดียการปลูกพืชผักสมุนไพรแบบนี้ไปใช้ดูสิ โดยเน้นการปลูกพืชที่มีลักษณะวิสัยทนทาน ดูแลรักษาง่าย อย่างสะระแหน่ มะกรูด โหระพา พริก ฯลฯ ทั้งนี้ไม้กินใบส่วนใหญ่มักชอบแดดรําไรหรือได้รับแดดในบางช่วงของวัน เราจึงควรเลือกพื้นที่สวนให้อยู่ในบริเวณที่มีร่มเงาหรือติดตัวบ้าน เพียงเท่านี้เราก็จะได้สวนสมุนไพรสไตล์โมเดิร์นสุดสะดุดตาน่ารับประทานไว้หลังบ้านแบบเก๋ ๆ แล้ว

 

/ TIP /

  • นอกจากสมุนไพรไทยแล้ว เราอาจเลือกปลูกสมุนไพรฝรั่งที่ดูแลง่าย ชอบแดดแรง อย่างโรสแมรี่หรือมิ้นต์ ที่มีกลิ่นหอมและมีเท็กซ์เจอร์ ของใบแตกต่างกัน นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังสามารถนําไปใช้กับเมนูสุขภาพต่างๆได้ด้วย
  • พืชผักสวนครัวและสมุนไพรส่วนใหญ่มักมีสีเขียวและมีรูปแบบไม่มากนัก เราอาจเลือกปลูกพรรณไม้ดอก อย่างไอริสน้ำที่มีใบเรียวยาว ดอกสีเหลือง มาช่วยคั่นพื้นที่ให้สวนดูสดใสและเป็นสัดส่วนขึ้น หรือปลูกไม้ดอกหอมอย่างโมกเป็นฉากหลังชิดแนวรั้ว ก็ช่วยบังสายตาและส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ชวนให้สดชื่นเมื่อลงมาเดินเล่นในสวนสมุนไพรยามเช้า
  • การปลูกสมุนไพรในกระถาง ควรคํานึงถึงระบบรากของพืชเป็นสําคัญ เช่น ผักชีฝรั่งหรือสะระแหน่ที่มีระบบรากตื้น เราควรปลูกลงในกระถาง หรือภาชนะที่มีก้นไม่ลึกมากนัก แต่หากปลูกพืชผักที่มีระบบรากลึกอย่าง ตะไคร้ พริก หรือกะเพรา ก็ควรเลือกกระถางที่มีก้นลึกและกว้างพอสมควร

 

/ PLANTS / Practical Herbs

สวนสมุนไพร สะระแหน่
สะระแหน่ ไม้เลื้อยคลุมดิน ลําต้นสีแดง ใบสีเขียวมีกลิ่นหอม ชอบแสงแดดรําไร ปลูกเป็นแปลงคลุมดิน ปลูกในกระถางหรือกระบะ ใช้วางหรือแขวนประดับได้ดี
สวนสมุนไพร มะกรูด
มะกรูด ไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 2 – 8 เมตร มีหนามแหลมตามกิ่งก้าน ใบสีเขียวเข้ม ผลสีเขียวผิวขรุขระ มีต่อมน้ำมันตามผิว มีกลิ่นหอม ใบและผลนํามาปรุงอาหารได้
สวนสมุนไพร ผักชีฝรั่ง
ผักชีฝรั่ง ไม้พุ่ม ลําต้นแตกเป็นกอ สูง 15 – 30 เซนติเมตร ใบรูปหอกยาวสีเขียวเข้ม มีกลิ่นหอม นิยมนําใบและลําต้นมาปรุงอาหาร
สวนสมุนไพร กะเพรา
กะเพรา ไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 0.30 – 1.20 เมตร ใบสีเขียวเรียกว่า กะเพราขาว ใบสีแดงเรียกว่า กะเพราแดง มีกลิ่นหอม ชอบดินร่วนซุย ต้องการน้ำน้อย

 

สวนสมุนไพร
สถานที่ : บ้านคุณดุษฎี มีชัย
ออกแบบ : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จํากัด www.ginggaanbai.com

เรื่อง : Monosoda
ภาพ : ดํารง, สิทธิศักดิ์, แฟ้มภาพสํานักพิมพ์บ้านและสวน


โรงเรือนปลูกผักออแกนิค สร้างสวนหลังบ้านให้เป็นอาหารชั้นดี

ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี

อ่านต่อไอเดียการจัดสวนแบบต่างๆ ได้ที่  Garden Ideas