สวนในฝัน

          คนรักธรรมชาติทุกคนย่อมมีสวนในฝัน เช่นเดียวกับ คุณสันติพงษ์คงรักษ์ และเขายังมีความสามารถสรรค์สร้างฝันให้กลายเป็นจริง ดังภาพที่เราเห็นตรงหน้านี้ เจ้าของบ้านเป็นผู้ออกแบบจัดสวนและลงมือทำ จนเกิดเป็นสวนป่ากลิ่นอายฝรั่งเศสโอบล้อมบ้านในพื้นที่กว่า 50 ตารางวาตามสไตล์ที่ชื่นชอบ
Thumb-Content-5620
          ด้วยพื้นฐานการร่ำเรียนมาทางศิลปะประกอบกับพรสวรรค์ทางด้านนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย คุณสันติพงษ์เคยทำงานที่นิตยสารแพรวในตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ สไตลิสต์ และนักเขียนคอลัมน์เกี่ยวกับบ้าน เจ้าของคอลัมน์ “101 Ideas” ที่เน้นการออกแบบจัดดอกไม้ นอกจากนี้ก็ยังมีผลงานในนิตยสาร room, WE และ InStyle ปัจจุบันเขาเป็นออร์แกไนเซอร์งานอีเว้นต์ต่างๆ เวดดิ้งแพลนเนอร์ รับจัดอาหารนอกสถานที่ และรับออกแบบจัดสวน ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งงานหลัก นั่นคือการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้ เราจึงเห็นเขาจัดดอกไม้ในงานฉลองประจำปีที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม เสมอ
          คุณสันติพงษ์เริ่มต้นเล่าถึงสวนของเขาว่า “บ้านหลังนี้อยู่ในหมู่บ้านจัดสรร มีพื้นที่ไม่มากนักสำหรับสวน ข้างตัวบ้านด้านหน้ามีที่จอดรถได้คันหนึ่ง และมีลานเล็กต่อเนื่องกับประตูใหญ่ซึ่งใช้จอดรถได้อีกคัน ผมมีโครงเหล็กของศาลาที่เคยใช้ในงานจัดดอกไม้ตกแต่งสถานที่ เลยมาลงตัวที่ลานนี้ โดยวางคลุมแล้วปลูกไม้เลื้อยและแขวนไม้ที่มีเถาห้อยย้อย โดยเฉพาะมอสส์สเปน กำจัดความร้อนของลานคอนกรีตและได้ใช้พื้นที่ส่วนล่าง”
          โครงศาลาที่เล็กกว่าอีกหลังจัดไว้ตรงมุมบ้าน ข้างห้องกระจกชั้นล่างที่ใช้เป็นมุมนั่งเล่น รับแขก และรับประทานอาหาร
          “โครงศาลาด้านหน้าผมปลูกสร้อยอินทนิลใบด่างที่โคนเสาหนึ่งเสาอื่นๆ ก็ปลูก พวงคราม พวงประดิษฐ์ ส่วนโครงศาลาเล็กด้านหลังเลือกไม้ไทย อย่างกระดังงา ชมนาด รสสุคนธ์ หิรัญญิการ์ และแขวนไม้ต่างๆเช่น กล้วยไม้ สับปะรดสี ซึ่งชอบแสงรำไร โดยเฉพาะเฟินใบมะขามยักษ์ซึ่งทอดก้านใบยาวมากถึงเกือบ 3 เมตร
          ไม้เลื้อยเป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มร่มเงาหรือเป็นหลังคาอย่างรวดเร็ว
          “เมื่อสี่ห้าปีก่อนตอนเพิ่งมาอยู่ที่นี่ทางหมู่บ้านปลูกต้นไม้ไว้ให้บ้างเช่น แคนา จิกใบใหญ่ มะม่วง โมก เดหลี พลับพลึงหนู?ปัตตาเวียดอกแดง แต่รื้อออกเกือบหมด เก็บแคนา จิก และโมกที่ริมรั้วไว้ เคยไป ฝรั่งเศสแล้วชอบที่เขาตัดแต่งไม้ใหญ่ริมถนนและสวนสาธารณะให้เป็นแท่งหรือกรวย เลยหาพิกุลมาปลูกหน้าบ้านและมุมอื่น เพราะเป็นไม้ไทยที่ใบสวย หลังตัดแต่งจะแตกยอดให้สีเขียวอ่อนเขียวแก่ ปลูกแก้วและคริสตินา แซมโมกตรงรั้ว เพิ่มความแน่นเป็นฉาก”
          ไม้พุ่มต้นนี้ยังตัดแต่งทรงได้ดี ยอดอ่อนสีออกส้มสดใส
          “ผมชอบเฟินต่างๆ มาก สะสมไว้หลายชนิด มีทรีเฟินไทยๆ หลายต้นเช่น ลูกไก่ทอง เฟินป่าที่ขึ้นเอง ซึ่งอาจเป็นสปอร์ติดมากับดินปลูก เฟินก้านดำ เฟินคลุมดิน เช่น กนกนารี เฟินสีฟ้า นอกจากนี้ก็มีปาล์มอย่างบังสูรย์ ราคาสูงมาก เลยซื้อขนาดเล็กๆ มาปลูก เดี๋ยวนี้ต้นโตแล้วส่วนพวกปรงปลูกไว้ริมรั้วหน้าบ้านด้านนอกเพราะชอบแสงแดด”
          เพราะความร่มรื่นที่เจ้าของสวนสร้างนี่เอง ทำให้เหมาะกับไม้ชอบแสงรำไรดังที่เอ่ยมาบ้างเป็นหลัก
          “บีโกเนียต่างๆ ก็ขึ้นได้ดี เป็นไม้ใบที่สวย บางพันธุ์ผลิดอกด้วยเทียนฝรั่ง กล้วยไม้ ก็เป็นไม้ดอกซึ่งเหมาะกับสวนครึ้ม”
          ลักษณะของพื้นที่สวนแห่งนี้ดังที่เล่าไว้ว่าโอบล้อมบ้าน?เป็นเพราะคล้ายเส้นทางรูปตัวยู (U) กว้างประมาณ 70 เซนติเมตรถึง 3 เมตร ด้านหลังมีส่วนซักล้างขนาดย่อม ด้านหน้าตรงทางเข้าเป็นลานซึ่งกว้างขวางกว่าส่วนอื่นและต่อเนื่องกับลานบริเวณที่จอดรถ มุมที่ลดหลั่นลงมาคือ ส่วนโครงศาลา
ชิดห้องกระจกชั้นล่าง คุณสันติพงษ์จัดวางรูปแบบเช่นทางเดินที่ร่มรื่น ปลูกพรรณไม้เลียบริมรั้วและตัวบ้านทั้งสองฝั่ง บางจุดวางอ่างปูนทรงเหลี่ยมตื้นแล้ววางแผ่นไม้หรือแผ่นทางเดินให้ก้าวข้ามไป ประดับด้วยกระถางบีโกเนียเฟิน และสับปะรดสีที่มีมอสส์นุ่มเขียวขึ้นคลุม เช่นเดียวกับศิลาแลงและอิฐที่ปูพื้นในบางส่วน
          “เดิมทางหมู่บ้านปูหญ้ารอบ ผมมาเปลี่ยนเป็นอิฐ ซึ่งพอมอสส์ขึ้นก็ทำให้ลื่น เลยใช้ศิลาแลงแทนเป็นส่วนใหญ่ มอสส์และเฟินยังงอกได้แต่เดินสะดวกกว่า บางจุดวางหินฟองน้ำประดับ ที่เราแค่วางใบบีโกเนียทับด้วยหินเล็กๆ ก็เกิดต้นใหม่ได้ง่ายมาก”
          เช่นเดียวกับกระถางหล่อใบใหญ่สไตล์ยุโรป ท่อนไม้ทรงสวยที่คุณสันติพงษ์ใช้ปลูกเฟิน สับปะรดสี ทิลแอนด์เซีย และมอสส์สเปน ซึ่งขึ้นเกาะพื้นผิวได้โดยไม่ต้องใช้ดินปลูก
          “เวลาที่ผ่านไปทำให้รู้ว่าต้นไหนอยู่ได้ ต้นไหนควรย้ายเพื่อรับแสงเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง หรือเกี่ยวกับระดับความชุ่มชื้น ที่นี่ไม่ได้วางระบบสปริงเกลอร์ แต่ใช้การเดินรดน้ำให้ชุ่มเต็มที่ประมาณชั่วโมงกว่า งานอีกอย่างที่ต้องทำประจำคือ การตัดแต่งต้นไม้”
          นอกเหนือจากนี้คงได้แก่การเลี้ยงสุนัข แมว และนกเล็กๆ สีสวย(Rainbow Finch) ไม่ลืมปลาหางนกยูงในโอ่งอ่าง แล้วยังมีเวลาให้การเขียนรูปที่โปรดปราน
          “ความสนุกของการจัดสวนที่นี่คือได้คัดเลือกไม้พื้นบ้านไทยๆ ซึ่งเหมาะกับภูมิอากาศบ้านเรา แต่จัดวางให้ได้อารมณ์อย่างสวนยุโรป”
          เขายังมีความสนุกและถนัดกับแนวสวนอื่นๆ อีกมาก ทั้งสวนแนวตั้งสวนเฟิน สวนชุ่มชื้นแบบทรอปิคัล สวนพฤกษศาสตร์ สวนอังกฤษ สวนโมเดิร์น อยากพูดคุยเรื่องจัดสวนกับชายหนุ่มคนนี้ ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1826-4447

มัญชุสา
ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง