ขัดสนิมประตูรั้วเหล็กแล้วทาสีใหม่ ทำง่ายตอนอยู่บ้านยาวๆ

เรามา ซ่อมประตูเหล็กขึ้นสนิม รวมถึงงานโครงเหล็กต่างๆ ที่บริเวณภายนอก ไม่ว่าจะเป็นโครงหลังคา โครงกันสาด ฯลฯ ที่ถูกสนิมเกาะกินจนผุกร่อน ดูแล้วไม่สวยงาม

หากไม่ ซ่อมประตูเหล็กขึ้นสนิม ปล่อยทิ้งไว้ ก็จะยิ่งลามจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ พร้อมแล้วเรามาเริ่มจัดการซ่อมแซมกันเลยดีกว่า

ซ่อมประตูเหล็กขึ้นสนิม


ไอเดียเลือกวัสดุทำ รั้ว แบบไหนดี


อุปกรณ์ ซ่อมประตูเหล็กขึ้นสนิม

  • กระดาษทรายน้ำ Waterproof(มีตั้งแต่เบอร์ 180 – 2000 เลขน้อยจะมีพื้นผิวหยาบ เหมาะสำหรับงานใหญ่ๆ ส่วนเลขเยอะก็จะมีความละเอียดมากขึ้น)
  • สีรองพื้นชนิดกันสนิม
  • น้ำยาหยุดสนิม
  • สีน้ำมัน

ขั้นตอนการซ่อมแซม

1. นำกระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบมาจุ่มน้ำเพื่อให้อ่อนตัว ก่อนนำมาขัดลอกสีเก่าและคราบสนิมบนประตูหรืองานโครงเหล็กอื่นๆ

2. ระหว่างที่ขัดด้วยกระดาษทรายน้ำ ควรหล่อน้ำตลอดอย่าให้แห้ง เพราะน้ำจะช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างขัด ทำให้ไม่ต้องออกแรงเยอะ และเมื่อขัดจนถึงเนื้อเหล็กให้ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ที่ละเอียดขึ้นขัดเก็บงานให้เรียบร้อย

3. จากนั้นผสมน้ำยาหยุดสนิมกับน้ำตามอัตราส่วนที่บรรจุภัณฑ์ระบุ นำไปทาบริเวณที่เป็นสนิม ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งนาน 3 – 6 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย (ถ้ามีคราบสนิมติดเยอะมาก ควรทิ้งให้นานกว่านี้อีกสักหน่อย)

4. เริ่มขั้นตอนการทาสีรองพื้นกันสนิม โดยทา 1-2 รอบ รอให้สีรองพื้นแห้งก่อนจึงค่อยทาสีทับหน้า

5. ทาสีทับหน้าด้วยสีน้ำมันที่เลือกไว้ โดยทาทับ 2 รอบ

Tip การเตรียมพื้นผิวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เหล็กกับสนิมเป็นของคู่กันก็จริง แต่เราสามารถหาวิธีป้องกันได้ บางคนอาจคิดว่าการขูดลอกสีเก่าและคราบสนิมออก แล้วทาสีทับใหม่ก็เป็นอันเรียบร้อย แต่รู้ไหมว่าพอใช้ได้ไม่นานสนิมก็จะกลับมาใหม่ เพราะฉะนั้นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการซ่อมแซมงานโครงเหล็กต่างๆ ก็คือ “การเตรียมพื้นผิว” โดยเฉพาะจุดที่เป็นสนิม ต้องนำไปขจัดและหยุดสนิมให้เรียบร้อยจริงๆ ก่อนจะเลือกทาสีรองพื้นและสีทับหน้าต่อไป

 

เรื่อง : “บ.”

ภาพประกอบ : คณาธิป จันทร์เอี่ยม


ของใช้เหมือนใหม่ด้วย สูตรกำจัดสนิม จากตัวช่วยในบ้าน

เปลี่ยนล้อประตูเหล็กให้ใช้งานได้คล่องตัว