ต้นไม้ในเรือนไทย

ส่องต้นไม้รอบเรือนไทยจากละครบุพเพสันนิวาส

ต้นไม้ในเรือนไทย
ต้นไม้ในเรือนไทย

ต้นไม้ในเรือนไทย

4 เฟื่องฟ้า

สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบรดน้ำต้นไม้ ต้นเฟื่องฟ้าคงเป็นพรรณไม้ที่ถูกใจยิ่งนักเพราะ เฟื่องฟ้าดูแลง่าย ทนแล้งได้ดี หากอยากชื่มชมดอกมีเทคนิคทำให้ต้นออกดอกคือ งดให้น้ำ 5 – 7 วัน ใบจะเริ่มร่วง จากนั้นให้น้ำอย่างเต็มที่ ต้นจะผลิดอกบานสะพรั่ง กลีบประดับนำมาชุบแป้งทอดกินเป็นของว่างได้


เลือกปลูกต้นไม้ใน สวนกินได้


ต้นไม้ในเรือนไทย

5 ว่านสาวน้อยประแป้ง

อีกหนึ่งไม้มงคลที่เชื่อว่าเป็นว่านเสี่ยงทายโชคลาภ เสน่ห์เมตตามหานิยม หากปลูกไว้หน้าบ้านจะช่วยให้ค้าขายดี แต่ทุกส่วนของต้นมีสารแคลเซียมออกซาเลต เมื่อถูกน้ำยางจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองอย่างแรง การเลือกปลูกประดับบ้านจึงไม่ควรอยู่ในตำแหน่งสัญจรไปมา

6 ดอนญ่า

ดอนญ่าเป็นพันธุ์ไม้พุ่มที่สวยงามสดุดตามาก ปลูกเลี้ยงและขยายพันธุ์ง่าย ชอบดินร่วนซุย ต้องการความชื้นสูง และส่วนมากชอบขึ้นในที่กลางแจ้งรับแสงแดดโดยตรง ในเมืองไทยมีดอนญ่าที่นิยมปลูกคือ ดอนญ่า ออโรร่า ซึ่งมีใบสีเขียวอ่านไปจนถึงขาวนวล แตกพุ่มสวย ในขณะเดียวกันก็มี ดอนญ่าควีนสิริกิตติ์ อีกชนิดที่มีใบสีชมพูอ่อนซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง Mussaenda ‘Dona Luz’ กับ M. philippica  var. aurorae ที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ทดลองผสมเกสรและคัดเลือกต้นที่ดีที่สุด เพื่อขอพระราชทานพระนามสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ มาตั้งเป็นชื่อพันธุ์ เมื่อครั้งเสด็จเยือนฟิลิปปินส์ปี พ.ศ. 2506

ต้นไม้ในเรือนไทย


ไปรู้จักดอนญ่าควีนสิริกิติ์


 

ต้นไม้ในเรือนไทย

7 พุดเศรษฐีสยาม

ดอกพุดในเมืองไทยมีหลายชนิดและนิยมปลูกเพื่อเก็บดอกบูชาพระ ดอกพุดจึงมีความหมายถึงความนอบน้อมเคารพบูชา แต่ละชนิดก็ส่งกลิ่นหอมแตกต่างกัน อย่างพุดเศรษฐีจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ส่วนพุดพิชญาจะไม่มีกลิ่นแต่ออกดอกทั้งปี พุดเศรษฐีสยามยังเชื่อว่าเป็นไม้มงคลด้วยชื่อที่สื่อความหมายของความร่ำรวยด้วย

 

8 จั๋งจีน

จั๋ง เป็นอีกหนึ่งไม้พุ่มที่นิยมปลูกประดับริมรั้วบ้าน ทั้งปลูกง่ายดูแลง่าย รูปใบพัดแผ่กว้างเหมาะที่จะบังสายตาจากเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี จั๋งที่ปลูกในไทยมีหลายชนิดลักษณะใบก็จะแตกต่างกัน อย่างจั๋งจีนคล้ายจั๋งญี่ปุ่น ต่างกันที่จั๋งจีนมีเส้นรยางค์ตามลำต้นหนาแน่น ปลายใบย่อยเรียวแหลมและลู่ลงมากกว่า ส่วนจั๋งใต้จะมีใบสีเขียวเข้ม รูปพัด ขอบใบจักเว้าลึกถึงสะดือ แตกเป็นใบย่อยขนาดใบเล็กกว่าจั๋งจีน


รู้จักจั๋งชนิดต่าง


9 การะเกด 

ชื่อของแม่นายการะเกดนั้น เป็นชื่อของต้นไม้ริมน้ำชนิดหนึ่ง ต้นการะเกดคล้ายกับต้นเตยด่าง มีใบเรียวยาวมีหนามแหลม ใบสีเขียวอ่อน ออกดอกเป็นช่อขนาดใหญ่ที่ซอกใบ และจะออกดอกเมื่อต้นโตเต็มที่ สามารถเจริญได้ในที่มีน้ำทะเลท่วมถึงและชายหาด เพราะมีรากค้ำขนาดใหญ่ สำหรับการปลูกประดับในสวนนิยมปลูกริมบ่อน้ำ และใช้เป็นต้นไม้ริมรั้วบังสายตาจากเพื่อนบ้านได้

 

10 พลับพลึง

เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ดอกหอมที่ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วงใกล้ค่ำถึงเช้ามีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี และออกดอกดกในช่วงฤดูฝน ที่นิยมปลูกในไทยมีหลายชนิด อย่างที่คุ้นเคยกันคือพลับพลึงตีนเป็ด พลับพลึงทอง พลับพลึงดอกแดง รวมถึงพลับพลึงดอกขาวที่มีใบหนาเรียว ปลูกในที่แสงแดดจัดควรรดน้ำให้มาก ส่วนใบย่างไฟให้ร้อนใช้พันแก้ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก หรือใช้อยู่ไฟหลังคลอดก็ได้


เรื่อง JOMM YB

ขอบคุณภาพจากละคร บุพเพสันนิวาส ออกอากาศทางช่าง3 และ www.mello.me.com


มอบของขวัญวันแทนใจด้วย ต้นไม้มงคล

ปลูกไม้พุ่มสูงให้ออกดอกทั้งปี