หวานน่ารักในสวนหน้าบ้าน พร้อมดอกไม้ในแปลงที่บานทั้งปี [บอกชื่อต้นไม้]

แบบสวนหน้าบ้าน ภาพของเหลืองชัชวาลที่ออกดอกบานสะพรั่งห้อยระย้าจากหลังคาบ้านชั้นเดียวสีขาว สวนหน้าบ้าน บรรยากาศดูน่ารักจนแทบทำให้รู้สึกราวกับหลุดเข้าในนิทานสักเรื่อง ที่นี่คือร้านปาฎี ร้านจำหน่ายสินค้าแฮนด์เมด เป็นคาเฟ่ และเป็นสตูดิโอถ่ายภาพในจังหวัดระยอง

คุณส้มโอ ปิยวรรณ ศรีสุวรรณ เจ้าของสวนแห่งนี้เล่าว่าบรรยากาศที่เราเห็นทั้งหมด เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของเธอและสามี ซึ่งตั้งใจจะเปิดช็อปขายสินค้าแฮนด์เมด มีบ้านสีขาวหลังเล็กเหมือนในนิทานแล้วมี สวนหน้าบ้าน ที่เป็นสวนดอกไม้รอบๆ ซึ่งคนที่รับหน้าที่หลักในการจัดสวนคือคุณณุ ศรีสุวรรณ สามีคู่คิด แบบสวนหน้าบ้าน

สวนหน้าบ้าน
เหลืองชัชวาล

(คลิกต้นไม้ดูชื่อ)

ในตอนแรกก็ลองผิดลองถูกกันอยู่นาน ก่อนที่สวนจะถูกน้ำท่วมเมื่อ 3 ปีก่อน คุณส้มโอเล่าต่อว่า “จุดที่ทำให้ลุกฮึดขึ้นสู้กลับมาจัดสวนอีกครั้งคือหลังจากน้ำท่วมแล้วมีต้นไม้ต้นหนึ่งออกดอกคือต้นมาร์กาเร็ตบอร์เนียว ดอกสีขาวน่ารักๆ ที่อยู่ๆ ก็ผุดขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย มันสร้างเซอร์ไพรซ์ให้เรามากๆ ส้มโอเลยตัดสินใจลงมือจัดสวนใหม่อีกครั้ง โดยคราวนี้ใช้ประสบการณ์จากครั้งที่แล้ว เรียนรู้ว่าต้นไม้ชนิดไหนเหมาะกับดินของจังหวัดระยอง บางต้นที่เราเคยปลูกก็ไม่รอดก็เยอะ แต่ทดลองผิดถูกก็ได้รู้ว่าต้นไม้ชนิดใดบ้างที่เติบโตได้ดีและสวยนานๆ” แบบสวนหน้าบ้าน

(คลิกต้นไม้ดูชื่อ)

เพราะรักธรรมชาติ ทำให้เกิดการเรียนรู้เล็กๆ ก่อนเข้าใจต้นไม้ชนิดต่างๆ และรู้ว่าต้นไม้แบบไหนจะเติบโตได้ดีโดยที่ไม่ต้องดูแลมากมาย สวนแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยไม้ดอกที่ทนทาน ปลูกเลี้ยงง่าย อย่างผกากรอง มาร์กาเรตบอร์เนียว ชมพูนงนุช รวมถึงเหลืองชัชวาลที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดเรามาเข้าที่สวนนี้

ชมมุมอื่นต่อที่หน้า2