สุนทรียะแบบสวนญี่ปุ่น พร้อมพรรณไม้

เชื่อว่าหลายคนที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวหรือสนใจเกี่ยวกับงานศิลปะอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวัฒนธรรมญี่ปุ่น อย่าง แบบสวนญี่ปุ่น ที่โดดเด่นยิ่งนัก

สวนญี่ปุ่น สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั้งในแหล่งท่องเที่ยวหรือแม้แต่บ้านเรือนของผู้คน ซึ่งสะท้อนมาจากปรัญชาของคนญี่ปุ่นที่ว่า  “ วาบิ ซาบิ (侘寂) ” อันมีความหมายถึง ความงามที่ไม่สมบูรณ์แบบ แบบสวนญี่ปุ่น

(คลิกต้นไม้ดูชื่อ)

จากความชื่นชอบในวัฒนธรรมและศิลปะของญี่ปุ่นทำให้คุณโน๊ต-ยุทธนันท์ และคุณวาด-วาสนา ทรัพย์กมลเลือกให้สวนภายในบริเวณบ้านเป็นสวนญี่ปุ่นผ่านฝีมือของคุณเปรมฤดี ชีวะโกเศรษฐ จากดี การ์เด้น ดีไซด์ ซึ่งมีความชื่นชอบในสวนสไตล์ดังกล่าวเช่นกัน จึงสามารถดึงเอาภาพและองค์ประกอบต่างๆของ สวนญี่ปุ่น มาเชื่อมต่อและสร้างสรรค์ลงในสวนดังกล่าวได้อย่างลงตัว โดยยึดรูปแบบของสวนเซนหรือสวนหินซึ่งมีความโดดเด่นโดยใช้หินแม่น้ำหรือกรวดทดแทนองค์ประกอบของน้ำในสวน ผ่านงามของรูปทรงการจัดวางและสีสันที่ตัดกันกับพรรณไม้และองค์ประกอบอื่นๆ

(คลิกต้นไม้ดูชื่อ)

 

ลานพื้นสวนปรับระดับให้เสมอกันแล้วปูด้วยกรวดแม่น้ำสีขาวขนาดเล็กใช้ประโยชน์เป็นทางเดินในสวนและพื้นที่กว้างทำกิจกรรมต่างๆได้สะดวก ทั้งยังใช้รูปทรงที่โค้งไปมาให้ความรู้สึกเหมือนลำธารน้ำในธรรมชาติ ตลอดทางจัดวางแผ่นหินสีเทาเข้มตัดกันวางตรงกลางตามระยะก้าว เดิมใช้เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งสำหรับพิธีชงชา แต่ปัจจุบันนิยมใช้ในการจัดสวนเพื่อให้สามารถเดินได้ง่ายขึ้นโดยไม่เตะกรวดแม่น้ำหรือทำให้สีขาวดูสกปรกจนดูไม่สะอาดตาและเป็นระเบียบ

ขณะที่แปลงต้นไม้ด้านข้างจัดล้อมลานหินหลังจากถมดินเหนียวให้สูงกว่าพื้นลานหินเล็กหน่อย ทำหน้าที่เลียนแบบตลิ่งริมน้ำและยังช่วยให้สวนดูไม่แบนจนเกินไปด้านบนใช้ดินปลูกถมอีกชั้นสำหรับปลูกไม้คลุมดินและมอสน้ำ บริเวณมุมสวนเพิ่มจุดเด่นด้วยต้นพุดมาลัยที่ให้รูปทรงสวยงามและสูงไม่มากคู่กับต้นไผ่เลี้ยงที่ปลูกเป็นแนวรั้วข้างบ้านเป็นสัญลักษณ์ของความชุ่มชื่นของป่าไม้ การเลือกใช้ส่วนใหญ่ไม่เน้นพรรณไม้ที่ออกดอกสวยงามแต่เน้นไปที่สีสันของใบและรูปทรงที่มีเอกลักษณ์อย่างดั่งเดิมในธรรมชาติ เช่นสนใบพายที่ให้รูปทรงตรงสูงแตกกิ่งเป็นชั้นคล้ายฉัตร หรือหงษ์ฟู่ที่มีใบสีแดงสวยงาม

นอกจากการจัดวางก้อนหินและเลือกพรรณไม้ในสวนแล้ว สวนดังกล่าวยังแทรกองค์ประกอบอื่นๆที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศของสวนญี่ปุ่นเอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสะพานไม้ประดับสำหรับข้ามบ่อน้ำขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างลานหิน หรืออ่างหินที่จัดวางคู่กับกระบอกไม้ไผ่ที่เรียกว่า ชิชิโอโดชิ สำหรับนำน้ำให้ไหลลงในอ่างด้วยกลไกลกระดกกลับไปรับน้ำไปมา นอกจากสวยงามแล้วยังทำหน้าที่สร้างเสียงน้ำที่ไม่ดังหรือเบาจนเกินไป เหมาะกับการช่วยสร้างสมาธิและความรู้สึกผ่อนคล้ายให้กับเจ้าของสวนและผู้ที่มชมสวนได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีเก๋งหินที่ใช้เป็นทั้งประติมากรรมเพื่อสร้างเรื่องราวและให้แสงสว่างยามค่ำคืนกับสวนในยามค่ำคืนอีกด้วย

ชมมุมอื่นๆในสวนญี่ปุ่นหน้า2