สมุนไพรดับกลิ่น เปลี่ยนกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หอมฟุ้ง

กลิ่นอับสะสมในบ้านเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ให้ สมุนไพรดับกลิ่น เป็นอีกตัวช่วย เพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายที่คอยทำให้เสียบรรยากาศอยู่เสมอ

สมุนไพรดับกลิ่น

สมุนไพรดับกลิ่น ไอเทมไม่ลับที่ไม่ควรถูกมองข้าม เพราะกลิ่นอับสะสมในบ้านไม่ได้สร้างปัญหาแค่กับเรื่องกลิ่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังลุกลามไปเป็นแหล่งเพาะเชื้อรา หรือเชื้อโรคอื่นๆได้อีกด้วย มาทำความรู้จักกับไอเทมไม่ลับเหล่านี้กัน

1.เปลือกส้ม

เปลือกผลไม้ที่มีประโยชน์มาก ทั้งการปรุงเป็นยา ไล่ยุง ใช้ทำเครืองหอมหรือจะใช้ดับกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ในบ้านได้อีกมากมาย เช่น ดับกลิ่นถังขยะที่ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ทำให้บ้านหรือห้องครัวมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยวางเปลือกส้มที่ยังไม่แห้งลงในก้นถังขยะ เพราะกรดและกลิ่นของเปลือกส้มจะช่วยกำจัดเชื้อโรค ดับกลิ่นเหม็นและเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังช่วยดับกลิ่นรองเท้า ปัญหาใหญ่ของคนทำงานอาจหนีไม่พ้นเรื่องของกลิ่นเหม็นอับจากรองเท้าแต่เราสามารถดับกลิ่นรองเท้าได้ โดยการนำเปลือกส้มที่แห้งแล้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปใส่ในถุงผ้าขนาดเล็กที่มีลักษณะค่อนข้างโปรง ซึ่งจะทำให้กลิ่นของเปลือกส้มระบายออกมาได้ จากนั้นนำถุงผ้าไปใส่ไว้ในรองเท้า เพราะถุงหอมจากเปลือกส้มจะช่วยดูดซับกลิ่น ทำให้รองเท้าไม่มีกลิ่นเหม็นอับ

2.มะกรูด

การดับกลิ่นห้องน้ำด้วยมะกรูดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ผ่ามะกรูดให้เป็นชิ้นๆ แล้วก็นำไปวางไว้ตามชักโครก มะกรูดจะดับกลิ่นเหม็นของปัสสาวะได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ นอกจากนี้มะกรูดยังดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของเท้า โดยการนำมาผสมกับขิง ข่า และเกลือในปริมาณเท่า ๆ กัน ต้มให้น้ำอุ่นแล้วแช่เท้าลงไปประมาณ 15 นาที ก็จะช่วยลดกลิ่นอับที่เท้าและช่วยคลายความเมื่อยล้าได้

3.ใบเตย

สมุนไพรดับกลิ่น

สำหรับเคล็ดลับนี้ นอกจากจะวางไว้ในห้องเเล้ว ในหมู่คนแท็กซี่ทั้งหลาย ใครๆ ก็ต้องเคยเห็นกันอย่างแน่นอน กับคุณสมบัติกำจัดกลิ่นเหม็นอับบนรถด้วยใบเตยสด ส่วนวิธีการนั้นก็ไม่ยากเพียงนำใบเตยสด สัก 5-6 ใบ มาวางไว้ในรถ เจ้าใบเตยก็จะส่งกลิ่นหอมสดชื่นพร้อมทั้งลดกลิ่นเหม็นอับในรถอีกด้วย

4.หอมแดง

สมุนไพรดับกลิ่น

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าพืชกลิ่นฉุนชนิดนี้ช่วยกำจัดกลิ่นสีทาบ้านได้ เพียงแค่ผ่าหัวหอมออกเป็น 2 ส่วน หรือหากเป็นหอมแดงลูกเล็กก็ทุบแล้วใส่ภาชนะวางกระจายไว้ทั่วห้อง หัวหอมจะมีคุณสมบัติดูดกลิ่นที่ติดบ้านให้หายเกลี้ยง นอกจากนี้กลิ่นแรงๆของหัวหอมยังสามารถลดกลิ่นอับในห้องได้อีกด้วย

5.ตะไคร้

สมุนไพรดับกลิ่น

สมุนไพรไทยที่มีความหอมและมีประโยชน์หลายอย่างมาก ทั้งน้ำหอม แชมพู หรือใช้ในการเกษตร และใช้ในการทำสารไล่แมลง จากการนำส่วนใบและเหง้าไปใช้ประโยชน์โดยตรง ด้วยความหอมสมุนไพรของกลิ่นตะไคร้แต่กลับทำให้แมลงและยุงขยาดได้ ตะไคร้หอมจะช่วยดับกลิ่นคาว กลิ่นห้องน้ำ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อื่นได้ดี เพียงแค่นำไปวางไว้ในบริเวณที่ต้องการกำจัดกลิ่น เห็นได้เลยว่าตะไคร้บ้านและตะไคร้หอมต่างก็มีสรรพคุณที่หลากหลาย

เคล็ดลับของสมุนไพรดับกลิ่น

  • Tip: น้ำมันหอมระเหยมีคุณสมบัติในการกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ช่วยบำรุงร่างกาย และระงับกลิ่นเหงื่อไคล โดยเฉพาะผู้ที่มีเหงื่อออกมากบริเวณซอกนิ้วเท้า ซึ่งน้ำมันตะไคร้ช่วยรักษาสมดุลของน้ำมันบริเวณเท้าและช่วยขจัดกลิ่นอับบริเวณเท้าให้หมดไปได้

หวังว่า 5 ไอเทมไม่ลับนี้ จะสามารถช่วยให้ห้องไม่มีกลิ่นเหม็นอับอีกต่อไป ที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดห้องและเครื่องนอนต่างๆ รวมทั้งเปิดประตู หน้าต่าง รับแสง รับลมเพื่อช่วยในการระบายอากาศ


story : วิสาร์กร  โพธิ์ทิพย์

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

วิธีการซักหมอนให้กลับมาสะอาดน่าใช้ ไร้คราบสะสม

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com