เลือกปลูกต้นไม้ในสวนกินได้

ไม้รองชวนชิม

เล็บครุฑ

ต้นไม้กินได้ ต้นเล็บครุฑ

นิยมปลูกเป็นไม้ประดับรั้ว หรือไม้กระถาง ยอดอ่อนสดๆรับประทานคู่กับน้ำพริก ลาบ ยำ ขนมจีนน้ำยา อาหารรสจัดต่าง ๆ หรือซอยใส่ในทอดมันหรือชุบแป้งทอด ชาวใต้นิยมใส่ในแกงคั่ว ให้รสมัน มีกลิ่นหอม หรือนำใบไปตากแห้งชงเป็นชาดื่มได้ สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดปี พันธุ์ที่นิยมรับประทาน ได้แก่ เล็บครุฑทอดมัน เล็บครุฑใบฝอย และเล็บครุฑกระจก

บาหยา

ต้นไม้กินได้ ต้นบาหยา

นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดิน สามารถปลูกในพื้นที่ที่แห้งแล้งได้ดี ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ออกดอกสีสันสวยงามตลอดทั้งปี มีหลายสี ทั้งสีขาว เหลืองอ่อน ชมพูอ่อน ม่วงอ่อน และม่วง  ยอดอ่อน ดอก และใบสดๆรับประทานเคียงกับลาบ แจ่ว น้ำพริกปลาร้า หรือนำไปผัด ทำแกงอ่อม แต่มีกลิ่นเหม็นเขียว ในประเทศไนจีเรียใช้ต้นทำเป็นยาแก้โรคหืด

ดาหลา

ต้นไม้กินได้ ต้นดาหลา

เป็นต้นไม้ล้มลุกสูงได้ถึง 5 เมตร มีเหง้าใต้ดิน ออกดอกแทงขึ้นจากเหง้าใต้ดิน ให้สีขาว ชมพู และแดงสวยงาม นิยมตัดมาปักแจกัน หน่ออ่อนและดอกตูมให้รสเผ็ดเล็กน้อย นำมาต้มรับประทานกับน้ำพริก หรือทำแกงกะทิ แกงคั่ว และยำได้ ดอกอ่อนเมื่อนำมาหั่นฝอยใช้ผสมในข้าวยำซึ่งเป็นอาหารของภาคใต้ ส่วนกลีบดอกนำมาต้มแล้วชงเป็นเครื่องดื่ม นอกจากนี้กากที่เหลือนำไปเคี่ยวกับน้ำตาลทำเป็นขนมดาหลากวนได้อีกด้วย

กระเจียวแดง

ต้นไม้กินได้ ต้นกระเจียวแดง

ต้นไม้มีเหง้าใต้ดิน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับคลุมดินให้ดอกสีสันสวยงาม ส่วนมากพบบ่อยในฤดูฝน หน่ออ่อนใช้รับประทานร่วมกับน้ำพริก ลาบ ก้อย ส้มตำ ส่วนช่อดอกอ่อนนำมาลวกให้สุก ใช้รับประทานคู่กับน้ำพริกหรือปรุงเป็นแกง โดยหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แกงรวมกับผักหวาน ปลาย่าง และเครื่องแกง ซึ่งสามารถรับประทานดอกสดก็ได้ บางบ้านนิยมนำมาทำแกงส้มหรือไม่ก็นำมาแกล้มกับขนมจีน ลาบ และก้อย

คนทีสอทะเล

ต้นไม้กินได้ ต้นคนทีสอทะเล

ไม้เถาเลื้อยไปตามพื้นทรายริมทะเล แตกต้นและกิ่งก้านมากและเวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก ใบเป็นส่วนประกอบในการทำขนม โดยเป็นขนมพื้นเมืองสีเขียวคล้ายกะละแม มีรสชาติหวานอร่อยมาก ใบแห้งนำมาบดเป็นผงใช้ทำเป็นขนมคนทีสอ โดยนำใบแห้งไปผสมกับแป้งข้าวเหนียวและน้ำ แล้วนำไปนึ่งจนสุก แล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ คลุกกับมะพร้าวขูด น้ำตาล และเกลือ

ดูต้นไม้กินได้หน้า4