ใต้ร่มเงาไม้ใน สวนเมืองร้อนกลิ่นอายไทย

สวนเมืองร้อนกลิ่นอายไทย “เป็นความตั้งใจแต่แรกแล้วว่าถ้าสร้างบ้านเสร็จเมื่อไหร่ก็อยากมีสวนธรรมชาติรอบๆบ้านที่เหมาะแก่การพักผ่อน ผมเชื่อว่าสวนมีความสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านสวยเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีความสุขกับการใช้ชีวิตนอกบ้านด้วย”

ขอเปิดเรื่องด้วยประโยคกินใจจาก คุณแก้ว – จิรายุส เกษมสิริบุญวัฒน์ เจ้าของสวนสวยแห่งนี้ที่ใฝ่ฝันอยากจะมีสวนสงบสำหรับตัวเองและครอบครัว โดยเขาเองเป็นแฟนนิตยสารบ้านและสวน รวมทั้งนักจัดสวนจาก Thanks Nature ด้วย

สวนเมืองร้อนกลิ่นอายไทย

“คุณปิ๋ว -สุรพงศ์และคุณปู-ศุภวัฒน์ สุวรรณรัตน์ เป็นนักจัดสวนที่ผมติดตามผลงานมาตลอด ทั้งในนิตยสารและเว็บไซต์ของบ้านและสวน เขามีเอกลักษณ์ในการใช้วัสดุที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะการใช้วัสดุอย่างกระเบื้องดินเผา อิฐมอญ ไม้หมอนรถไฟ และหินธรรมชาติ ผมชอบสีส้มของดินเผา เพราะให้กลิ่นอายความเป็นไทยและเข้ากันได้ดีกับสวนเมืองร้อน จึงตอบโจทย์ความต้องการของผมพอดี”

“หลังจากที่บ้านและห้องนั่งเล่นในสวนเสร็จ ผมจึงติดต่อนัดทั้งคู่มาพูดคุยและดูพื้นที่ โดยมีโจทย์ให้ว่าอยากได้สวนที่ร่มรื่น ดูแลรักษาง่าย มีมุมนั่งเล่นที่เดินเข้าไปแล้วรู้สึกสงบเป็นส่วนตัว และมีน้ำในสวน เพราะเสียงน้ำช่วยสร้างบรรยากาศให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ให้อารมณ์เหมือนได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ เพราะทุกวันต้องออกไปพบเจอแต่ความวุ่นวายนอกบ้าน เมื่อกลับมาบ้านจะต้องมีสักมุมที่อยากนั่งแช่ตัวนานๆ ได้อยู่กับตัวเองในมุมสงบจะได้รูสึกเหมือนได้เติมพลังใจและกาย จากนั้นผมก็ให้เขาลองทำแบบเสนอมา”

อ่านต่อหน้า 2