บัว

ดอกบัวมีหลายแบบ มารู้จักบัวกัน

บัว
บัว
บัว
บัวสาย ดอกบานกลางคืน
บัว ดอกบัว
บัวสาย ดอกบานกลางคืน

ถ้าเป็น บัวสาย ขอบใบหยักเป็นระเบียบ เห็นเส้นใบเป็นร่างแหชัดเจน ดอกบานช่วงค่ำถึงรุ่งเช้าชูขึ้นเหนือน้ำ ดอกมี 3 สีหลักๆ คือ ขาว ชมพู ม่วงแดง  สำหรับบัวผัน และบัวเผื่อน ขอบใบหยักไม่สม่ำเสมอ ดอกบานชูเหนือน้ำ กลีบดอกมักแหลมงุ้ม มีหลายสีและมีกลิ่นหอมมาก  บางชนิดบางพันธุ์ ยังสามารถแตกต้นอ่อน ที่ใบซึ่งนำไปปลูกเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อได้ ส่วน บัวฝรั่ง ใบกลม ขอบใบเรียบ ดอกบานมักลอยแตะผิวน้ำ ดอกค่อนข้างกลมป้อม มีหลายสี และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

บัว
บัวฝรั่งพันธุ์กชณัช ภาพ : วีระประวัติ ตรีสุวรรณ

สำหรับบัวหลวง แตกต่างจากบัวประเภทอื่นอย่างเด่นชัด ทั้งใบกลมใหญ่ มีนวลปกคลุม ก้านใบติดอยู่กึ่งกลางใบและมีหนามแหลม ดอกใหญ่ สีขาวหรือชมพู มีทั้งกลีบชั้นเดียวและกลีบดอกซ้อน ชูอยู่เหนือน้ำ ฝักและเมล็ดขนาดใหญ่

บัว
บัววิคตอเรีย ว่ากันว่าคนสามารถลงไปนั่งบนใบบัวได้สบายๆ

ทั้งบัวหลวง ในสกุล Nelumbo บัวสาย บัวผัน และบัวฝรั่ง ในสกุล Nymphaea ปัจจุบันกลายเป็นไม้ประดับยอดนิยม เพราะด้วยความสามารถของนักปรับปรุงพันธุ์บัวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จึงทำให้เกิดบัวหลายหลายสีสัน และรูปทรงที่เป็นเสน่ห์ชวนให้อยากปลูก ทั้งยังมีบัววิกตอเรีย (Victoria amazonica) บัวยักษ์ถิ่นกำเนิดจากลุ่มน้ำแอมาซอน ที่มีใบขนาดใหญ่ คล้ายกระด้งจนมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า บัวกระด้ง ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้มากหลายสิบกิโลกรัม ดอกขนาดใหญ่บานตอนกลางคืน และทุกส่วนมีหนามแหลมปกคลุม นับเป็นบัวอีกหนึ่งที่มีความแปลกแตกต่างจากบัวอื่นๆ อย่างชัดเจน

บัว
รากบัวหลวงที่นำมาปรุงอาหารได้
บัว
สายบัวนิยมใช้ประกอบอาหาร
บัว
ฝักบัว ทานเม็ดบัวสดๆ ได้

ใครอยากรู้จัก บัว และลองปลูกบัวให้ประสบความสำเร็จ อ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ “ บัว ” : Waterlilies & Lotuses เขียนโดย วีระประวัติ ตรีสุวรรณ และ ภวพล ศุภนันทนานนท์ ของ สำนักพิมพ์บ้านและสวน  กันค่ะ รับรองว่า ปลูกงาม ดอกบานสะพรั่งแน่นอนค่ะ

หนังสือบัว

สั่งซื้อหนังสือ คลิกที่นี่

ตามไปดูแคคตัสสวยๆ 

รู้จักโรคกุหลาบและวิธีป้องกัน