วัสดุทดแทนไม้

วัสดุทดแทนไม้ ราคาไม่แพงแถมใช้งานได้ดีอีกด้วย

วัสดุทดแทนไม้
วัสดุทดแทนไม้

วัสดุทดแทนไม้

พูดถึงวัสดุที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำมาตกแต่งบ้าน มีจำนวนไม่น้อยที่นึกถึง “ไม้” แต่นับวันไม้ก็ยิ่งจะหายากและมีราคาแพง

หลายคนจึงเริ่มมองหาวัสดุตัวอื่น ซึ่งปัจจุบันก็มีการคิดค้นหาวัสดุใหม่ๆมาแทนแผ่นไม้กันมากขึ้น ครั้งนี้ บ้านและสวน มี วัสดุทดแทนไม้ มาแนะนำกัน นอกจากมีคุณสมบัติดีกว่าไม้ ราคาก็ยังถูกกว่า แถมประยุกต์ใช้งานก็ง่ายด้วย

วัสดุทดแทนไม้

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

ผลิตจากส่วนผสมปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราย น้ำ เส้นใยเซลลูโลสจากพืช และส่วนผสมของแร่ธรรมชาติ ไม่มีสารใยหินที่เป็นอันตราย นำมาอัดขึ้นรูปด้วยความดันสูง และผ่านการอบความร้อนด้วยไอน้ำ จึงไม่ยืดหดตัว  แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นวัสดุที่มีความหนาแน่นสูง เหนียว ทนต่อแรงกระแทก และช่วยลดเสียงสะท้อนได้ ไม่ติดไฟ ไม่รั่วซึม โก่งตัว หรือเปื่อยยุ่ยเมื่อถูกความชื้น อีกทั้งยังทนต่อปลวกและแมลงต่างๆ  ด้วยพื้นผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่เรียบคล้ายพื้นผิวซีเมนต์ขัดมัน จึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งผนังหรือพื้นเพื่อโชว์พื้นผิว นอกจากนี้สามารถใช้กรุผนังภายนอก ผนังตีซ้อนเกล็ด  ฝ้าเพดาน หรือแผ่นรองใต้หลังคา

การใช้งาน
– สามารถใช้งานได้ทั้งสองด้าน ติดตั้งได้ทั้งบนโครงคร่าวไม้และโครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี ถ้าต้องการความเรียบแบบยิปซัมก็สามารถลบมุมทำขอบลาดและใช้วัสดุฉาบรอยต่อ เช่น ยิปซัมปลาสเตอร์ ฉาบรอยต่อระหว่างแผ่นได้

– สามารถปูกระเบื้อง ทาสีทับ หรือฉาบด้วยปูนซีเมนต์ขาวเพื่อตกแต่งพื้นผิวได้
ราคา
ราคาใกล้เคียงกับแผ่นไม้อัดไทยคุณภาพดี ประมาณ แผ่นละ 330-380 บาท
แหล่งสรร
ตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไป

 

วัสดุทดแทนไม้

วู้ดซีเมนต์บอร์ด

ผลิตจากการนำไม้มาย่อยละเอียดแล้วผสมกับซีเมนต์ให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยส่วนผสมที่ละเอียดจะอยู่ผิวด้านบน ทำให้ผิวหน้าของวู้ดซีเมนต์บอร์ดเรียบเนียน ขณะที่ส่วนหยาบจะอยู่ตรงกลางแผ่น ทำหน้าที่ประสานกันและให้ความแข็งแรง ด้วยเทคนิคพิเศษของส่วนผสมและกรรมวิธีในการผลิตทำให้วู้ดซีเมนต์บอร์ดนี้มีข้อดีคือ คงทนต่อทุกสภาวะอากาศ ทนแดด ทนฝน  ทนความร้อน สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้านโดยไม่บวม ไม่ผุกร่อน ปลอดภัยจากปลวก มอด และแมลงที่เป็นศัตรูกับเนื้อไม้  ทนไฟได้นานถึงสองชั่วโมง ติดตั้งง่าย สะดวก และรวดเร็ว ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเนื้อไม้ที่ใช้เป็นส่วนผสมเป็นไม้โตเร็ว สามารถปลูกทดแทนได้ง่าย ปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของสารใยหินและกาวยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์

การใช้งาน
สามารถตกแต่งผิวโดยการทาสีหรือเคลือบผิวใสเพื่อโชว์พื้นผิวเหมือนคอนกรีตเปลือย นอกจากนี้ยังสามารถติดกระเบื้องทับได้ แต่ก่อนตกแต่ง ควรทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อยโดยใช้กระดาษทรายลูบเบาๆแล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาด
ราคา
ราคาเริ่มต้นที่แผ่นละสามร้อยกว่าบาท (ขึ้นอยู่กับขนาด)
แหล่งสรร
ตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไป

วัสดุทดแทนไม้

ไม้อัด OSB

ไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) หรือไม้อัดอเนกประสงค์ โครงสร้างหลักประกอบด้วยไม้สนหรือเศษไม้เนื้อแข็ง ซึ่งได้จากป่าปลูกเพื่อการพาณิชย์ นำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ แล้ววางสลับกันไปมาหลายชั้นคล้ายกับการสานตะกร้า จากนั้นนำมาอัดกาวเรซินและเติมสารพิเศษเพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆให้เนื้อไม้ เช่น ใส่น้ำยากันปลวกและเชื้อราต่างๆ ทำให้แข็งแรงและมีความยืดหยุ่นสูงกว่าไม้อัดทั่วไป กันน้ำได้ดีในระดับหนึ่ง เหมาะกับงานก่อสร้างทั้งภายในและภายนอกอาคาร เช่น การปูรองใต้หลังคาไม้ซีดาร์และหลังคาแอสฟัลต์ รวมถึงใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ กรุผนัง กรุฝ้า หรือปูพื้น เนื่องจากพื้นผิวหยาบของเศษไม้ที่อัดกันดูสวยงามแปลกตา เหมาะกับงานที่ต้องการให้ดูเป็นธรรมชาติ หรือดูดิบๆ แบบอุตสาหกรรม

การใช้งาน
– มีน้ำหนักเบา สะดวกในการติดตั้งได้ทั้งโครงสร้างไม้ อะลูมิเนียม หรือโครงเหล็กเคลือบสี
– สามารถตอกตะปู ขุด เจาะ หรือเลื่อยได้เหมือนไม้อัด แต่การตัดหรือเลื่อยแผ่นไม้อัด OSB ให้เรียบสวยควรตัดด้วยเลื่อยวงเดือนหรือเลื่อยฉลุโดยใช้ความเร็วรอบสูง เพื่อป้องกันเศษวัสดุที่นำมาผลิตหลุดออกจากแผ่นไม้ เป็นขุยๆ และก่อนนำไปประกอบเป็นชิ้นงานควรขัดตกแต่งผิวให้เรียบร้อยด้วยกระดาษทราย ทั้งนี้เราสามารถยึดเหนี่ยวแผ่นไม้อัดได้ด้วยตะปูเกลียวหรือกาวทาไม้ทั่วไป
ราคา
แผ่นไม้อัด OSB หนา 10 มิลลิเมตร (ชนิดป้องกันปลวก) ราคาเริ่มต้นที่แผ่นละ 500 บาท
แหล่งสรร
บริษัทคนสร้างบ้านโปรดักชั่น จำกัด โทรศัพท์ 0-2361-3782-3

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวัสดุแต่งบ้าน นอกจากทางเลือกหนึ่งอย่างวัสดุทดแทนไม้แล้ว ยังมีวัสดุใหม่ๆน่าใช้งานอีกหลายประเภท ซึ่งสำนักพิมพ์บ้านและสวนรวบรวมไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า The House Book รู้เลือกวัสดุแต่งบ้าน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจ ราคาเล่มละ 395 บาท

ข้อมูล: The House Book รู้เลือกวัสดุแต่งบ้าน
เรียบเรียง: Tatsareeya S.


4 วัสดุปูพื้น ใหม่ๆที่ไม่ต้องรื้อพื้นเดิมออก