กลมกลืนไปกับบริบทรอบด้าน ณ บ้านริมน้ำ

เช้าตรู่ ณ ริมคลองบางกอกใหญ่ในย่านฝั่งธนบุรี เราได้มาเยือนบ้านหลังหนึ่งที่เรียกได้ว่ากลมกลืนไปกับบริบทชีวิตริมคลองได้เป็นอย่างดี แต่ยังคงไว้ซึ่งความโดดเด่นที่น่าสนใจ บ้านริมน้ำ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการเติบโตของครอบครัว แต่ก็ไม่ลืมสร้างพื้นที่ที่ทำให้เกิดกิจกรรมร่วมกันระหว่างคนสามวัย ด้วยความหลากหลายและความเข้าใจที่ผสมเข้ากันอย่างลงตัว จึงออกมาเป็น “บ้านท่าน้ำ” หลังนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Volume Matrix Studio

บ้านริมน้ำ ออกแบบโดย คุณกึ๋น - กศินร์ ศรศรี

“จริงๆบ้านหลังเดิมก็อยู่ใกล้ๆกัน แต่ไม่ได้ติดริมน้ำ เราฝันอยากมีบ้านที่อยู่ติดคลองแบบนี้มานานแล้ว อีกอย่างเมื่อแต่ละคนโตขึ้น อย่างน้องชายที่มีครอบครัวแล้ว ที่ทางในบ้านหลังเดิมก็เริ่มไม่พอใช้งาน พอได้จังหวะคุณแม่ขอซื้อที่ตรงนี้ได้ ก็เลยเริ่มทำบ้านค่ะ” คุณเฟิร์น – นิษณา หน่อชูเวช เจ้าของบ้านเริ่มต้นเล่าให้เราฟัง

“เราร่วมทำบ้านหลังนี้กับสถาปนิกอยู่ 3 ปี สาเหตุที่นานก็เพราะเราค่อยๆคิดกันไปทีละส่วน และหาของที่เหมาะสมมาใช้กับส่วนต่างๆของบ้าน” คุณเฟิร์นชี้ให้เราดูม้านั่งไม้จริงที่นำมาใช้กับริมระเบียง ซึ่งเป็นวัสดุที่คุณเฟิร์นไปค้นหามาด้วยตัวเอง และตรงกับสิ่งที่ คุณกึ๋น – กศินร์ ศรศรี สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ได้วางแผนเอาไว้

“มีคนถามว่าไม้จริงจะดูแลยากไหม แต่ผมกับคุณเฟิร์นคิดว่าผิวสัมผัสของไม้เป็นความงามที่เกิดขึ้นตามกาลเวลา ถ้าคุณใช้ไม้จริงแล้วพยายามรักษาให้ใหม่อยู่เสมอ นั่นอาจเป็นเรื่องสิ้นเปลือง แต่ถ้าคิดว่ามันจะค่อยๆเก่าไปกับบ้าน มันก็ดูสวยงามไปตามเวลา ร่องรอยพวกนี้เกิดจากการใช้งาน ความงามและความผูกพันเหล่านี้มันประเมินค่าไม่ได้”

ด้วยแนวคิดเช่นนี้เอง ทำให้ทั้งบ้านมีรูปลักษณ์ที่ดูดิบเล็กน้อยอย่างที่เรียกว่าเผยเนื้อวัสดุออกมาให้เห็นชัดเจนเลยทีเดียว

บ้านริมน้ำ

บ้านริมน้ำ

“เพราะบ้านหลังนี้มีทั้งพ่อแม่ของคุณเฟิร์น ตัวคุณเฟิร์น และ คุณฟาง (คุณณัฐพงศ์ หน่อชูเวช)   น้องชาย แฟนของคุณฟางและลูกสาวด้วย เราไม่อยากทำบ้านที่อยู่แล้วรู้สึกเกร็ง การปล่อยให้บ้านดูดิบบ้าง เนี้ยบน้อยลงหน่อย เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่ต้องกังวลว่ามันจะมีรอยนะ มันจะเลอะนะ บ้านก็จะได้ใช้งานอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ” 

บ้านหลังนี้จึงเป็นการผสมผสานวัสดุที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด โดยมีวัสดุหลักเป็นคอนกรีต เหล็ก และไม้