เรียบเนี้ยบและทันสมัย ในแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น

เมื่อมองจากรั้วหน้าบ้านเข้าไปแล้ว บ้านสีขาวหลังนี้ดูราวกับลอยอยู่สูงขึ้นไปบนฟ้า นั่นเพราะการออกแบบให้ชั้นล่างของบ้านเป็นพื้นที่จอดรถและบ่อปลา ดูไปคล้ายฟังก์ชันการใช้งานในลักษณะใต้ถุนสูงของบ้านไทยสมัยก่อน ต่างกันก็ตรงที่รูปทรงกล่องเหลี่ยมเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ทันสมัยสุดๆ

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บันไดนอกบ้านขนาดสูงใหญ่นำพาเราขึ้นสู่พื้นที่อยู่อาศัยซึ่งเริ่มต้นจากชั้นสอง โดยมีสระว่ายน้ำขนาดยาวอยู่ด้านหน้าบ้านรูปตัวแอล (L) กลับด้าน ผนังรอบตัวบ้านฝั่งนี้จึงเน้นการเปิดโล่งด้วยกระจกทั้งหมด นอกจากจะได้แสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้านแล้ว ยังเชื่อมต่อมุมมองระหว่างห้องนั่งเล่นในบ้านกับสระว่ายน้ำไปพร้อมกัน

“ผมวางแผนเรื่องการสร้างบ้านหลังนี้เอาไว้ร่วมสิบกว่าปี ใช้เวลาสร้างจริงประมาณสามปีครึ่ง เปลี่ยนช่างไป 3 ชุด เพราะว่าผมมีรายละเอียดเกี่ยวกับการตกแต่งไว้เยอะและค่อนข้างชัดเจน จริงๆ แล้วผมทำงานเกี่ยวกับการเงิน แต่ก็ชอบแต่งบ้านเป็นงานอดิเรก อาศัยดูหนังสือเยอะทั้งนิตยสารบ้านและสวนกับของต่างประเทศ ก็เลยสะสมไอเดียที่ชอบไว้มาโดยตลอด” คุณโจ้-สันติ นิลสุวรรณากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (Group CEO) แห่ง Kids’ Academy International Pre-School ผู้เป็นเจ้าของบ้านซึ่งหลงรักความเนี้ยบแบบน้อยชิ้นของมินิมัลลิสม์กล่าว

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

คุณโจ้ยังเล่าถึงที่มาของบ้านรูปทรงตัวแอลกลับด้านในขนาดพื้นที่ใช้สอย 600 ตารางเมตรนี้ว่าเกิดขึ้นเพราะขนาดของพื้นที่บังคับทิศทางของตัวบ้าน ทำให้ต้องหันหลังบ้านไปทางทิศตะวันตกเพื่อใช้แนวผนังบ้านเป็นที่กั้นความเป็นส่วนตัวและกั้นแสงแดดแรงตลอดช่วงบ่าย ส่วนหน้าบ้านสามารถเปิดโล่งเพราะเป็นทิศตะวันออกที่ได้รับแสงเฉพาะช่วงเช้า และยังเป็นมุมเชื่อมต่อกับบ้านของน้องชาย โดยมีต้นไม้ใหญ่คั่นระหว่างกลางขณะที่ฝั่งซ้ายของบ้านปลูกต้นนางกวักช่วยพรางสายตาจากคอนโดสูงด้านข้างไว้

ภายในบ้านบริเวณฐานของตัวแอลเป็นห้องอาหารขนาดใหญ่ โดยมีแพนทรีและห้องนั่งเล่นอยู่ในมุมฝั่งขวา ทั้งหมดดูกลมกลืนอยู่ภายใต้โทนสีขาว เทา ดำ ที่เรียบนิ่ง กับการผสมด้วยงานไม้เพื่อเข้ามาช่วยทำให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น

“ผมชอบสไตล์มินิมัลลิสม์มานานแล้ว ชอบให้ทุกอย่างดูเรียบโล่งสะอาดตา ผนังด้านนอกเป็นปูนเปลือยเท่ๆ ตามสไตล์ของทาดาโอะ อันโดะ สถาปนิกญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์ก็เน้นชิ้นหลักๆ ในแต่ละห้องให้สวยเหมือนบ้านของพวกมาเฟียในหนังอเมริกัน หลายชิ้นเป็นเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากอิตาลี ซึ่งต้องรอนาน 2-3 เดือนกว่าจะได้ แต่ก็ชอบที่เป็นของหายากหรือมีชิ้นเดียวและไม่เหมือนใครดี”

บ้านสไตล์โมเดิร์น ห้องรับประทานอาหาร

มุมรับประทานอาหาร บ้านสไตล์โมเดิร์น

แบบห้องนั่งเล่น บ้านสไตล์โมเดิร์น

แบบห้องนั่งเล่น บ้านสไตล์โมเดิร์น

ความพิเศษที่โดดเด่นในบ้านสไตล์มินิมัลลิสม์นี้จึงอยู่ตรงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยซึ่งคุณโจ้เลือกสรรมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้สักในห้องรับประทานอาหารที่ถอดดีไซน์ส่วนขามาจากส่วนตกแต่งภายในเรือยอร์ช โซฟาขนาดใหญ่บุผ้าสีเทาเข้มในห้องนั่งเล่นซึ่งกลมกลืนไปกับพื้นกระเบื้องสีดำและเก้าอี้หนังสีดำWassily Chair ของ Marcel Breuer รวมถึงโต๊ะกลางฐานหินมีดีไซน์คลีบปลาฉลามติดกับท็อปกระจกใส   ดูหรูหรารับกับชุดเครื่องเสียงเท่ๆของ Elipson จากฝรั่งเศสที่ซ่อนระบบและสายไฟไว้ใต้พื้นกระเบื้อง เมื่อนั่งอยู่ในห้องนี้จึงได้ทั้งความผ่อนคลายจากโซฟา ฟังก์ชันความบันเทิง และมุมมองที่โปร่งโล่งออกไปถึงสระว่ายน้ำด้านนอกผ่านผนังกระจกรอบด้าน

แม้แต่โฮมเธียเตอร์ของบ้านก็ไม่ธรรมดา เพราะคุณโจ้นำแรงบันดาลใจจากฉากในภาพยนตร์เรื่อง สตาร์วอร์สมาดีไซน์เป็นผนังตกแต่งของห้อง รวมถึงโทนสีและการออกแบบแสงไฟ กระทั่งรูปแบบของสวิตช์ไฟ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ภายในยานอวกาศแบบสตาร์วอร์สมากที่สุด

ขณะที่ชั้น 3 มีการปรับเปลี่ยนงานดีไซน์ให้เป็นโมเดิร์นคลาสสิกตามความชอบของ คุณแยม-    ลฐิกา นิลสุวรรณากุล ภรรยาและผู้บริหารแห่ง Kids Academy International Pre-School โดยเชื่อมต่ออารมณ์ด้วยโทนสีเทาเท่ๆ แต่เพิ่มเส้นสายลายบัวให้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน พร้อมชุดโซฟานั่งเล่นขนาดใหญ่แบบ Sweet Living ก่อนจะแยกฟังกชันเป็นห้องนอนส่วนตัวของลูกสาวทั้งสองคนและห้องนอนใหญ่พร้อมห้องแต่งตัวสไตล์ วอล์คอินคลอเซต

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์น

แบบห้องน้ำ ห้องน้ำหินอ่อน

ห้องแต่งตัว วอล์คอินคลอเซต

แบบห้องนอนเด็ก

“ผมชอบสไตล์มินิมัลลิสม์เพราะความเนี้ยบโล่งสบายตาจากเส้นสาย วัสดุ และสีที่น้อยที่สุด ทำให้ทุกอย่างต้องกลมกลืนกันเพื่อสะท้อนถึงการมีอยู่เพียงน้อยชิ้นความโล่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งต่างๆ ดูโดดเด่นเหมือนมีออร่ามากขึ้นด้วย ที่สำคัญคือทั้งหมดนี้ช่วยให้บ้านดูโปร่งและสดชื่นดีครับ” คุณโจ้กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มอย่างมีความสุข

เจ้าของ: คุณสันติ – คุณลฐิกา นิลสุวรรณากุล

 

เรื่อง: “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ: วรรันย์ รพีธันยภัทร์

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์: นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


อ่านต่อ : รวม 5 แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น เรียบหรูอยู่สบาย