สวรรค์ในสวนทรอปิคัลที่ไม่รู้จบ – A Never Ending Paradise

เมื่อเข้าไปยังบริเวณหลังบ้านในสวนทรอปิคัลแห่งนี้จะพบศาลานั่งเล่นขนาดใหญ่ที่ใช้คู่สีน้ำเงิน-เทา ตัดกับพรรณไม้สีเขียวโดยรอบ จากบริเวณนี้สามารถเดินเข้าไปยังคอร์ตยาร์ดอีกสามส่วน ซึ่งทางหนึ่งเป็นซุ้มทางเดินเสาทรงสูงแขวนเฟินสไบนางให้ร่มเงา ก่อนนำไปสู่เรือนนั่งเล่น ด้านข้างมีซุ้มประตูอีกชั้นเชื่อมเข้าสู่สนามหญ้ากลางสวนหลังบ้าน ภายในมีระเบียงเฟื่องฟ้าที่ใช้เป็นมุมนั่งเล่นและปรับเปลี่ยนเป็นลานเวทีจัดกิจกรรมได้ ส่วนด้านหลังมีแนวทางเดินไปยังประติมากรรมรูปเทวดามีปีก

“ทุกสไตล์ย่อมมีความสวยในแบบของตัวเอง แต่ผมกับสไตล์มินิมัลไปด้วยกันไม่ได้เลย เพราะเราเป็นคนชอบสะสมของเยอะ ชอบสีสันที่เป็นธรรมชาติ ชอบความสดใสมีชีวิตชีวา และชอบต้นไม้หลากหลายพันธุ์ สวนสไตล์ทรอปิคัลจึงเหมาะกับเราที่สุดแล้ว เรียกว่าเรานำความชอบทั้งหมดมาผสมผสานกันจนได้เป็นสวนนี้

“ส่วนของตกแต่งอย่างพวกซุ้มประตู ประติมากรรม หรือผลงานศิลปะต่างๆ ส่วนมากได้จากอินเดีย อังฤษ หรือพม่า ก็ไม่ได้ไปอิงกับสไตล์ไหนเป็นพิเศษ ทุกสิ่งมาจากความชอบของเราล้วนๆ” คุณหนึ่งเอ่ยถึงแนวทางการจัดสวนอย่างอารมณ์ดี

ต้นไม้ในสวนส่วนใหญ่เป็นไม้ใบในเขตร้อนชื้นซึ่งไม่ต้องดูแลรักษามาก ที่ไม่ค่อยเลือกปลูกไม้ดอกก็เพราะสวนได้ร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ แม้จะมีการตัดแต่งกิ่งพอให้แสงส่องลงมาถึงพื้นได้ แต่พื้นที่สวนโดยส่วนใหญ่ก็ยังร่มอยู่ดี พรรณไม้ระดับกลางและล่างจึงต้องเป็นไม้ทนร่มอย่างอโกลนีมา สับปะรดสี หรือฟิโลเดนดรอน ซึ่งต้องสังเกตทิศทางของแสงในแต่ละช่วงฤดูกาลที่เปลี่ยนไป ดังนั้นการวางตำแหน่งต้นไม้ก็ต้องเปลี่ยนเรื่อยๆเช่นกัน สวนจึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เจ้าของสวนต้องจัดสวนอยู่เรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง

“ถ้าเราหมั่นดูแลสวนอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นงานไม่หนัก ซึ่งก็ต้องเป็นคนรักต้นไม้ มีเวลาเอาใจใส่ดูแล อย่างสวนนี้ก็มีผมและคนสวนอีกคนช่วยกันดูแล ทุกเช้าผมจะเดินถือกรรไกรเข้าไปตัดกิ่งไม้หรือใบไม้แห้ง คอยสังเกตความเปลี่ยนแปลงหรือสิ่งผิดปกติ ก็ถือว่าเป็นการเดินชมสวนไปด้วยในตัว” คุณหนึ่งเล่า

เมื่อถามถึงนิยามคำว่า “สวน” ในมุมมองของคุณหนึ่ง ก็ได้รับคำตอบว่า “ผมคิดว่าสวนเป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตได้”  แน่นอนว่าต้นไม้ทุกต้นล้วนเติบโตขึ้นทุกวัน เช่นเดียวกับสวนที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย งานสวนสำหรับคุณบิลและคุณหนึ่งจึงเป็นเรื่องที่ไม่เคยจบสิ้น พวกเขายังคงสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่ใช่แค่เพียงช่วยแต่งเติมความสวยงามให้โลกใบนี้ แต่ยังช่วยจรรโลงจิตใจให้ผู้ที่ได้พบเห็นรู้สึกอิ่มเอมใจและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ชมสวนสวยที่ราวกับเป็นสรวงสวรรค์ตั้งอยู่ตรงหน้า

ชมความงามของสวนทรอปิคัล แบบเต็มตาได้ที่หนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ Garden Vibes สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

 

เจ้าของ : คุณบิล เบนสเลย์ และคุณจิระชัย เร่งทอง

จัดสวน : Bensley Design Studios โดย คุณบิล เบนสเลย์ และคุณจิระชัย เร่งทอง

Owners : Bill Bensley and Jirachai Rengthong

Landscape : Bensley Design Studios by Bill Bensley and Jirachai Renesgthong


เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


 ชมไอเดียจัดสวนทรอปิคัลพร้อมพรรณไม้ 

สวนผสมผสานสไตล์ทรอปิคัลและอังกฤษ