5 เทคนิค การจัดโต๊ะอาหาร ที่เสริมให้เมนูที่เตรียมเสิร์ฟดูพิเศษยิ่งขึ้น

3. ลวดลาย

บนโต๊ะอาหารมักมีลวดลายจากจาน ชาม แก้วน้ำ ผ้ารองจาน และผ้าปูโต๊ะ เราอาจแบ่งหมวดหมู่ของลวดลายได้ดังนี้คือ ลายธรรมชาติ ลายกราฟิก และลายตัวอักษรเทคนิคง่ายๆ ในการเลือกใช้ลวดลายต่างๆ ก็เช่น

  • หากต้องการใช้ผ้าปูโต๊ะ 2 ผืนที่มีลายต่างกัน ผ้าผืนแรกควรมีลวดลายขนาดเล็กส่วนผืนที่สองเลือกใช้ลายขนาดใหญ่เพื่อจะได้เห็นความแตกต่างไม่ลายตาจนเกินไป
  • จาน ชาม แก้วน้ำ ถ้ามีลวดลายสวยแบบจัดเต็มอยู่แล้วก็ควรเลี่ยงการใช้ผ้ารองจานที่มีลวดลายมาก เช่น ควรใช้ผ้าที่มีลายน้อยเล็กๆ พองามหรือใช้ผ้าลูกไม้ก็ดูลงตัว
  • ผ้าลายกราฟิกเท่ๆ กับผ้าลายดอกไม้แสนหวาน หากรู้จักเลือกจับคู่โทนสีให้แมตช์กัน เช่น ผ้าลายกราฟิกสีขาว – น้ำเงิน ปูทับบนผ้าลายดอกไม้สีขาว – ฟ้าด้วยโทนของคู่สีก็ทำให้ทั้งสองลายนี้ใช้ร่วมกันได้อย่างสวยงาม

4. รูปทรง

 

เลือกใช้ภาชนะต่างๆ บนโต๊ะอาหารได้หลากหลายรูปทรง เช่น กระบอกกลมรี สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส ฯลฯ เมื่อนำมาจัดรวมกันควรเลือกขนาดให้เหมาะสมลงตัวเพื่อไม่ให้โต๊ะอาหารดูแน่นและอึดอัดจนเกินไป

5. สร้างจุดเด่น

ควรมีจุดสวยเด่นมากเป็นพิเศษเพียงจุดเดียว เพื่อเป็นจุดนำสายตาหรือเป็นพระเอกของงานเลยก็ว่าได้ เช่น เชิงเทียนที่จัดไว้กลางโต๊ะ เมนูอาหารสุดพิเศษที่ประดับประดาอย่างสวยงาม หรือแจกันดอกไม้สุดอลังการ ส่วนของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องสวยงามเช่นกัน แต่ให้ความสำคัญรองลงมาแล้วนำองค์ประกอบต่างๆ มาจัดรวมกันให้กลายเป็นโต๊ะรับประทานอาหารที่ดูสวยสมบูรณ์แบบ


อ่านต่อ : วิธีการ จัดโต๊ะอาหาร เรียงอุปกรณ์ให้ถูกหยิบจับไม่มีพลาด

อ่านต่อ : สังสรรค์ในสวน สวยทั้ง 3 สไตล์