รีไฟแนนซ์บ้าน

รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไร..ให้ประหยัดเงินในกระเป๋า!

รีไฟแนนซ์บ้าน
รีไฟแนนซ์บ้าน

รีไฟแนนซ์บ้าน อย่างไร..ให้ประหยัดเงินในกระเป๋า!

การ รีไฟแนนซ์บ้าน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดภาระเรื่องของดอกเบี้ยบ้าน จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง เพราะปกติแล้วในการกู้ซื้อบ้านกับธนาคารต่างๆ จะมีโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำในช่วง 2-3 ปีแรก แต่หลังจากนั้นดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นไปตามเงื่อนไข เช่น ปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว หรือ MLR แล้วมีตัวลบ (MLR-) ทำให้บิลค่างวดของเรา มีเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าดอกเบี้ยสูงกว่าเงินต้นเสียด้วยซ้ำ และกว่าจะผ่อนบ้านหมด คงต้องใช้เวลานานนับสิบปี และทำให้ผู้กู้มีภาระหนักขึ้น

จากสาเหตุดังกล่าว ผู้ที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ เมื่อใกล้จะหมดโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำ ควรรีไฟแนนซ์บ้านกับแหล่งเงินกู้ใหม่ ที่มีดอกเบี้ยที่จูงใจให้เราอยากย้ายธนาคาร แต่การรีไฟแนนซ์บ้าน คงไม่ใช่แค่เรื่องของอัตราดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว จนลืมคำนึงถึงค่าใช้จ่ายหรือเงื่อนไขอื่นๆ วันนี้ผมมีเคล็ดไม่ลับในการ รีไฟแนนซ์บ้าน อย่างไร ให้ประหยัดเงินในกระเป๋า มาฝากกันครับ

อัตราดอกเบี้ย..ยิ่งต่ำยิ่งดี

รีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้าน หรือการกู้เงินก้อนใหม่กับสถาบันการเงินอื่น เพื่อนำไปชำระหนี้เดิมที่เห็นผลและคุ้มค่านั้น เราต้องมองหาอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิม โดยเมื่อเราได้ข้อมูลอัตราดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินต่างๆมาแล้ว ก็ลองมาตรวจสอบดูส่วนต่างดอกเบี้ย โดยนำข้อมูลสินเชื่อในสัญญากู้ซื้อบ้านอันเก่า มาเปรียบเทียบกับกับสัญญาเงินกู้ที่จะรีไฟแนนซ์บ้านฉบับใหม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายเมื่อรีไฟแนนซ์ไปยังธนาคารใหม่ว่า สามารถประหยัดค่างวดลงได้เยอะหรือไม่ เพราะแต่ละปี สถาบันการเงินต่างๆ จะแข่งกันออกโปรโมชั่น อัตราดอกเบี้ยที่จูงใจมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า หน้าที่ของเราคือ ต้องหมั่นตรวจสอบว่าอัตราดอกเบี้ยที่ไหนดีที่สุด โดยเปรียบเทียบกับดอกเบี้ยที่ใช้บริการอยู่กับธนาคารเดิม หากคำนวณตัวเลขแล้วว่าคุ้มค่า ก็ดำเนินการรีไฟแนนซ์ได้ทันที

อ่านต่อหน้า2