ต่อเติมโรงรถเป็นห้องนอน ต้องดูอะไรบ้าง

ต่อเติมโรงรถ เป็นห้องนอนต้องดูอะไรบ้าง

ต่อเติมโรงรถ

คำถามนี้ขอเดาก่อนนะครับว่า ที่จอดรถนี้คืออยู่ในร่มอยู่ คือมีหลังคาคลุม หรือมีอาคารชั้น 2 คลุมอยู่ด้านบน สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ

ต่อเติมโรงรถ

1. พื้นโรงรถเดิม ส่วนใหญ่ตอนก่อสร้างมักจัดทำไว้เป็นพื้นว่างบนดิน ไม่มีเสาเข็ม พื้นชนิดนี้มักทรุดตัวตามธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อก่อกำแพงห้องใหม่ ปูกระเบื้องพื้นใหม่ จัดวาง Furniture เพิ่มเข้าไปอีก ก็จะทรุดตัวเพิ่มตามมาได้นะครับ จึงควรให้วิศวกรออกแบบเสาเข็มขนาดเล็กเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อรองรับน้ำหนักครับ

2. เลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาเข้าไปช่วยในการก่อสร้าง

– พื้นห้อง แน่นอนว่าเราจะต้องเพิ่มระดับความสูงของห้องนี้ให้สูงกว่าภายนอกอย่างน้อย 10 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำฝนย้อนเขามาได้ แนะนำให้ใช้เพียงการนำเอาอิฐมวลเบา หนา 7.5 เซนติเมตร มาปูชนชิดให้เต็มพื้นที่ห้อง แล้วเททับหน้าด้วยปูนทราย ก่อนปูทับหน้าด้วยกระเบื้องไวนิลซึ่งมีน้ำหนักเบา

– ผนัง เลือกใช้ผนังเบา เช่น แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ หนา 10-12 มิลลิเมตร บนโครงเคร่าเหล็กตัวซี C ก็จะช่วยลดน้ำหนักส่วนต่อเติมนี้ลงไปได้มาก

เรื่อง ศักดา ประสานไทย

ภาพประกอบ ไกรสิทธิ์ โภคสวัสดิ์

หนังสือ “ช่างประจำบ้าน”

เทคนิคการดูแลและซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเองที่คัดสรรเนื้อหาบางส่วนมาจากรายการทีวี “ช่างประจำบ้าน” ทางช่องอมรินทร์ทีวี (34) เนื้อหาแบ่งเป็น 3 หมวด คือ รอบรู้เรื่องบ้าน การตรวจ การปรับปรุงและวิธีแก้ไข และการลงมือซ่อมแซม

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

<< ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่ >>