วิธีซักผ้าม่าน

วิธีซักผ้าม่าน ช่วยยืดอายุการใช้งาน

วิธีซักผ้าม่าน
วิธีซักผ้าม่าน

ม่านสวยๆ ที่ช่วยบังแดดอยู่ทุกวี่วัน พอนานวันเข้าก็กลายเป็นที่กักเก็บฝุ่นไปแบบไม่ทันรู้ตัว บ้านและสวนจึงมี วิธีซักผ้าม่าน มาฝากกันค่ะ

วิธีซักผ้าม่าน จำเป็นไม่น้อย ถ้าคุณใช้ม่านผ่านร้อนผ่านหนาวมานานแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องรู้จักวิธีซักกันบ้างแล้วล่ะค่ะ เพื่อให้ม่านกลับมาสวยสะอาด เวลาเปิด-ปิดจะได้ไม่ต้องกลัวฝุ่นกระจาย แถมยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของผ้าม่านไปด้วย

ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

ควรเริ่มตั้งแต่หมั่นดูดฝุ่นที่ผ้าม่านเดือนละครั้ง ให้เน้นทำความสะอาดในช่วงรอยพับของผ้าม่านมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะม่านที่ติดกับประตูหรือหน้าต่างที่เปิดรับลมเป็นประจำ เพราะมักมีฝุ่นละอองสะสม และควรถอดออกมาซักอย่างน้อยปีละครั้ง หากเป็นม่านที่ถอดออกยาก เช่น ม่านหลุยส์ หรือชนิดผ้าซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ ควรเรียกช่างผู้ชำนาญ เพื่อรักษาความสะอาด

 ขั้นตอนการทำความสะอาด

ตรวจดูป้ายสัญลักษณ์ที่ติดมากับผ้าม่านก่อนเลยว่าเป็นผ้าชนิดไหน ต้องซักแห้งโดยเฉพาะหรือไม่ ถ้าเป็นผ้าไหมหรือผ้าไนล่อน แนะนำให้ซักมือด้วยการขยี้เบาๆ ดีกว่า แต่ถ้าเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินก็สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้เลย โดยเริ่มจาก

1 ปลดผ้าม่านลงจากราง แกะตะขอเหล็กที่ติดอยู่ และถอดโซ่ที่มีไว้ถ่วงน้ำหนักผ้าตรงขอบด้านล่างของผ้าม่าน  โดยตัดเส้นด้ายที่เย็บติดโซ่กับผ้าม่านออก ต้องระวังอย่าให้โดนตัวผ้าม่านของเรา

2 นำผ้าม่านไปแช่น้ำเย็นผสมผงซักฟอกสัก 30-60 นาที เพื่อให้ฝุ่นผงที่ผังติดลึกในเนื้อผ้าได้คลายตัวออก การซักด้วยเครื่องควรใช้น้ำอุณหภูมิห้องหรือประมาณ 30 องศาและใช้ผงซักฟอกที่อ่อนโยนต่อผ้า เพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าหดตัว ตั้งค่าโปรแกรมไปที่โหมดถนอมผ้า ถ้าผ้าม่านมีขนาดใหญ่ให้ใส่ผ้าขนหนูที่ไม่ใช้แล้ว 2-3 ผืนเพื่อช่วยดูดสิ่งสกปรกออกจากผ้าม่านพร้อมเป็นการถนอมผ้าไปในตัว

วิธีซักผ้าม่าน

วิธีซักผ้าม่าน

3 ผสมน้ำส้มสายชูราวครึ่งถ้วยต่อผ้า 7-9 กิโลกรัม หรือเติมเกลือครึ่งถ้วยลงไปในระหว่างซักผ้าด้วยเล็กน้อย เพื่อช่วยให้คราบเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่ฝังแน่นหลุดออกง่ายขึ้น

วิธีซักผ้าม่าน

5 ถ้าซักด้วยมือ ควรล้างด้วยน้ำเปล่า 3-4 ครั้งแล้วบิดให้หมาด แต่ถ้าซักเครื่องก็สามารถปั่นหมาดได้เลย แล้วรีบนำมาตากให้แห้งตามธรรมชาติ ยิ่งได้แดดอุ่นๆ ก็ยิ่งดี นอกจากช่วยให้ผ้าม่านแห้งเร็วขึ้นและยังทำให้ไม่อับชื้นด้วย โดยจัดจีบผ้าม่านตามรอยเดิมเพื่อแขวนตาก เพื่อให้ผ้าม่านคงรูป เพราะผ้าบางชนิดอาจไม่จำเป็นต้องรีดก็ได้

 

 

วิธีซักผ้าม่าน

6 ถ้าผ้าม่านที่แห้งแล้วมีรอยยับมาก สามารถใช้เตารีดไอน้ำหรือเตารีดธรรมดารีดในอุณหภูมิต่ำ เพื่อไม่ให้ความร้อนทำลายเนื้อผ้า

 

แถมท้ายด้วย Tips เล็กๆ ในการใช้ผ้าม่านอีกนิดวิธีซักผ้าม่าน

ป้องกันผ้าม่านจากแสงแดด หากบริเวณที่ติดม่านสวยๆ ต้องเผชิญกับแสงแดดจัดอยู่ทุกวัน ควรมีผ้าซับใน (Lining) ซับด้านหลังผ้าม่านอีกชั้นเพื่อช่วยกรองแสง หรือเลือกใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ผ้าเอ๊าต์ดอร์ เพราะสามารถทนต่อแสงแดดแรงๆ ได้เป็นเวลานาน ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของม่านได้เช่นกัน

ใช้งานอย่างถูกวิธี การเปิด-ปิดม่านควรระวัง หากเป็นม่านม้วน ม่านพับ หรือม่านที่มีเชือกดึง ควรดึงม่านในแนวดิ่ง ห้ามดึงเอียงหรือแนวเฉียง และไม่ควรกระชากแรงๆ เพราะอาจทำให้ม่านเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย สำหรับม่านลอน ม่านจีบ หรือม่านตาไก่ อาจติดตั้งก้านจูงม่านเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสที่ผ้าม่านโดยตรง


เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันต์

ภาพประกอบ : อติยาฮ์ ศุภกุล


อ่านต่อ : แต่งบ้านสวยด้วยผ้าม่าน

อ่านต่อ : ทำความสะอาดระเบียง

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่